“อิชิตัน” ชิงลุยเครื่องดื่มกัญชา ไตรมาส 3-4 ปูพรม “กรีนแลป”

กัญชง

“อิชิตัน” เปิดเกมรุกรับกระแสกัญชาฟีเวอร์ ประกาศพร้อมลุยเครื่องดื่มกัญชา-กัญชง สินค้าใหม่มาแรง เตรียมส่งแบรนด์ใหม่ “กรีน แลป” ลงตลาด รอแค่ทางการไฟเขียว คาดไตรมาส 3-4 ได้ดื่มแน่ ระหว่างรอเตรียมลอนช์ “อิชิตัน กรีน แลป” เครื่องดื่มเทอร์พีน เป็นหัวหอกนำร่องภายในเมษาฯนี้

นายตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายชาพร้อมดื่มรายใหญ่ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากกระแสปลดล็อกกัญชาที่มาแรง ทำให้บริษัทมีความสนใจและพัฒนาเครื่องดื่มจากกัญชา เนื่องจากบริษัทมีความพร้อมในการผลิต ทั้งการผลิตเครื่องดื่มภายใต้แบรนด์ของบริษัทเอง รวมไปถึงการรับจ้างผลิต (OEM)

โดยขณะนี้มีผู้ประกอบการเครื่องดื่มรายใหญ่ติดต่อเข้ามาให้ผลิตให้เป็นจำนวนมาก และในส่วนของบริษัทเอง เบื้องต้นได้พัฒนาสินค้าเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชา-กัญชงออกมาแล้ว โดยใช้แบรนด์ “กรีน แลป” (Green Lab) รอเพียงกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) หรือสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) อนุญาตให้มีการจำหน่ายเชิงพาณิชย์ได้ ก็พร้อมรุกเข้าไปจำหน่ายทันที คาดว่าจะสามารถวางจำหน่ายได้ในช่วงไตรมาส 3 หรือ 4 ปีนี้

สำหรับเครื่องดื่มกัญชา-กัญชง ตอนนี้ทุกอย่างเราพร้อมแล้ว ทั้งฉลาก บรรจุภัณฑ์ กำลังการผลิต รอเพียงใบอนุญาตจากทางการเท่านั้น เมื่อไรที่ใบอนุญาตออก บริษัทก็พร้อมผลิตสินค้าใน 60 วัน หลังจากนั้นจะมีสินค้าวางจำหน่ายในท้องตลาดทันที เนื่องจากบริษัทมีกำลังการผลิตพร้อมอยู่แล้ว

“การรุกเข้าไปในตลาดเครื่องดื่มผสมกัญชา-กัญชง ถือว่าบริษัทมีข้อได้เปรียบเนื่องจากมีไลน์เครื่องจักรสำหรับผลิตเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชา-กัญชง ทั้งในรูปแบบส่วนผสมที่เป็นสารสกัด, ใบ หรือแม้กระทั่งดอก ขณะเดียวกันโรงงานก็มีกำลังการผลิตเหลืออยู่ 40% และมีความสามารถในการผลิตเครื่องดื่มทุกชนิด ยกเว้นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จึงเป็นจังหวะที่ดีในการใช้กำลังการผลิตที่เหลืออยู่มารองรับการผลิตเครื่องดื่มจากนี้ในทุกรูปแบบ

นายตันกล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่รอใบอนุุญาตเครื่่องดื่มกัญชานี้ บริษัทมีแผนเปิดตัวเครื่องดื่มเทอร์พีน (Terpene) ที่มีสารสกัดธรรมชาติที่มีกลิ่นชนิดเดียวกับ CBD ในกัญชา ในชื่อ “อิชิตัน กรีน แลป” เครื่องดื่มเทอร์พีน ในกลุ่มฟังก์ชันนอลดริงก์ ที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย (กลิ่น และรสชาติที่เหมือนกับเครื่องดื่มกัญชา-กัญชง) เตรียมวางจำหน่ายในช่วงเดือนเมษายนนี้ ราคาขวดละ 30 บาท เป็นการนำร่องเพื่อทดลองตลาดและสร้างความคุ้นเคยให้แก่ลูกค้า ก่อนที่เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชา-กัญชงจริง ๆ

“กระแสกัญชาที่มาแรงทำให้ไม่ต้องสร้างแคมเปญในการสร้างแบรนด์เลย ซึ่งทุกช่องทางต้องการสินค้าไปขายเป็นจำนวนมาก แต่ปัญหาก็คือ จะทำอย่างไรให้มีสินค้าออกมารองรับตลาดได้เร็วที่สุด และเป็นรายแรกในตลาดเครื่องดื่มกัญชา” นายตันกล่าวและแสดงความเห็นว่า

อย่างไรก็ตาม ในแง่ของการกำหนดราคาขายเครื่องดื่มกลุ่มนี้ตอนนี้ยังเป็นเรื่องยาก เนื่องจากต้องรอการกำหนดอัตราส่วนผสม หรือปริมาณที่ผสมต่อขวดของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ก่อน แต่มองว่าราคาขายที่เหมาะสมน่าจะไม่เกิน 40 บาทต่อขวด และไม่เกิน 20-25 บาท สำหรับขวดขนาดพกพา แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการแข่งขันและกลยุทธ์ทางการตลาดของผู้ประกอบการแต่ละราย และกระแสเครื่องดื่มกัญชาจะมาแรงมากน้อยและนานขนาดไหน ขึ้นอยู่กับราคาเป็นสำคัญ

โดยการต่อยอดเครื่องดื่มดังกล่าวถือเป็นการสานต่อยุทธศาสตร์หลักในการดำเนินธุรกิจในปีนี้ของบริษัท

“การต่อยอด new product ในปีนี้ได้กระแสจากกัญชาที่แรงมากมาช่วยในการสร้างตลาด ไม่ใช่แค่แบรนด์กรีน แลป เท่านั้น หากแต่หมายถึงอุตสาหกรรมทั้งระบบ โดยในส่วนของเครื่องดื่มกัญชาที่กำลังเกิดขึ้นถือว่ามีเป็นกระแสที่แรงมากที่สุดในรอบ 20 ปี และแรงกว่ากระแสชาเขียวในอดีตเป็นอย่างมาก” นายตันกล่าวระบุ