ซีพีงานเข้า ผู้ตรวจการแผ่นดินรับคำร้องควบรวมเทสโก้ไม่เป็นธรรม

ซีพีงานเข้า ผู้ตรวจการแผ่นดินรับคำร้องกรณีควบรวมเทสโก้ไม่เป็นธรรม พร้อมเร่งขอเอกสารซีพีเพิ่มเติม หลังมูลนิธิผู้บริโภคโร่ฟ้อง กขค. ช่วงที่ผ่านมา

วันที่ 30 มีนาคม 2564 หลังจากมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคร่วมกับสมาคมนักกฎหมายคุ้มครองสิทธิและสิ่งแวดล้อม และองค์กรผู้บริโภคและผู้บริโภคทั่วประเทศกว่า 37 องค์กร ร่วมเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง คณะกรรมการแข่งขันทางการค้า (กขค.) และ สำนักงานคณะกรรมการแข่งขันทางการค้ากับศาลปกครอง เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา

กรณีมีมติอนุญาตให้ควบรวมธุรกิจระหว่าง บริษัท ซี.พี.รีเทล ดีเวลลอปเม้นท์ และบริษัท เทสโก้ สโตร์ แม้มีเสียงคัดค้านจากหลายฝ่าย

ล่าสุด มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคได้แจ้งว่า สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 19 มีนาคม 2564 โดยมีใจความดังนี้

1.ประธานผู้ตรวจการแผ่นดินได้รับเรื่องร้องเรียนกรณีการควบรวมระหว่างซีพีและเทสโก้ไว้พิจารณาแล้ว เป็นเรื่องร้องเรียนเลขดำที่ 176/2564

2.ขณะนี้สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินอยู่ระหว่างการหาข้อเท็จจริง โดยได้ส่งหนังสือขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงข้อเท็จจริงหรือให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียน พร้อมกับขอให้จัดส่งเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องมาด้วย

3.เมื่อได้รับการชี้แจงข้อเท็จจริงและความเห็นแล้ว ผู้ตรวจการแผ่นดินจะนำมาประกอบการพิจารณา และจัดทำคำวินิจฉัยออกไป