ประชาชนตื่นตัวแห่ตรวจโควิด รพ.ดัง คิวแน่น ต่อแถวยาวเหยียด

เครดิตภาพ : ข่าวสดออนไลน์

คลัสเตอร์ทองหล่อทำพิษ ประชาชนตื่นตัว วิ่งโร่ตรวจโควิด รพ.ดัง คิวยังแน่น ต่อแถวยาวเหยียด คนล้นออกนอกอาคาร โฆษก ศบค.ชี้ติดขัดกฎเกณฑ์ ไม่ใช่เรื่องน้ำยาหมด

วันที่ 9 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดระลอก 3 โดยมีคลัสเตอร์ใหญ่จากสถานบันเทิงย่านทองหล่อ ทำให้เกิดกระแสตื่นตระหนกในกลุ่มประชาชน แห่ตรวจโควิดจนเกินจำนวนอัตราที่ รพ.เอกชน หลายแห่งรับไหว นำไปสู่การงดให้บริการชั่วคราว

ล่าสุด ยังมีประชาชนให้ความสนใจตรวจหาเชื้อโควิด โดยช่วงเช้าที่ผ่านมา หลายโรงพยาบาลในเขตกรุงเทพฯ ที่ยังรับตรวจโควิดได้มีกลุ่มคนจำนวนมากเดินทางเข้ารับการตรวจไม่ขาดสาย

อาทิโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ประชาชื่น ที่มีภาพบรรยากาศการต่อแถวยาวเหยียดจนล้นออกนอกอาคารมาจนถึงลานกลางแจ้ง แหล่งข่าวรายหนึ่งฉายภาพว่า ตั้งแต่เกิดการระบาดระลอก 3 และมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก มีประชาชนหลายรายเริ่มเข้ามาตรวจหาเชื้อโควิด แบ่งเป็น 2 กรณี ได้แก่

การตรวจหาเชื้อโควิดแบบไม่เสียค่าใช้จ่าย สามารถรองรับประชาชนได้ราว 400 คน/วัน ขณะนี้คิวเต็มตั้งแต่ช่วงเช้า ซึ่งระบบดังกล่าวจะไม่มีการจองล่วงหน้า จะต้องเดินทางเข้ามาเพื่อติดต่อเป็นวัน ๆ ไป และการตรวจหาเชื้อแบบเสียค่าใช้จ่ายเอง โดยส่วนนี้ยังสามารถรองรับประชาชนได้อีกจำนวนหนึ่ง

ด้าน รพ.บางปะกอก 9 อินเตอร์เนชั่นแนล ฉายภาพไปในทิศทางเดียวกัน คือมีประชาชนเข้ารับบริการอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน จนทำให้บริการการตรวจหาเชื้อโควิดแบบ Dive-Thru ล่าช้าลงเล็กน้อย

ส่วนการตรวจหาเชื้อโควิดโดยภาครัฐย่านทองหล่อ บริเวณอารีนา 10 ทองหล่อซอย 10 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ มีรถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัยพระราชทาน จำนวน 3 คัน พบมีประชาชนบริเวณดังกล่าวเข้ารับการตรวจกว่า 1,000 คน ต่อแถวยาวประมาณ 300 เมตร

โดยเริ่มแจกบัตรคิวในเวลา 06.00 น. และเมื่อคิวเต็ม 1,000 คน จะให้ประชาชนส่วนที่เหลือมารับบัตรคิวในวันถัดไป และไม่มีการจองคิวล่วงหน้าใด ๆ ทั้งนี้ จะเปิดให้บริการ 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 8-10 เม.ย. 64 นี้

โฆษก ศบค.ชี้ติดขัดกฎเกณฑ์ ไม่ใช่เรื่องน้ำยาหมด

ทางด้านนายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ว่า นายกรัฐมนตรีได้เชิญผู้เกี่ยวข้องมาประชุมในประเด็นการบริหารสถานการณ์ ซึ่งขณะนี้มีข่าวว่า รพ.เอกชนไม่ตรวจหาเชื้อโควิด-19 มีเรื่องน้ำยาตรวจเชื้อหมด ซึ่งจริง ๆ ตอนนี้ยังมีอยู่ แต่ติดปัญหากฎเกณฑ์ โดยสมาคมโรงพยาบาลเอกชนแจ้งว่ากฎเกณฑ์ที่ว่าหากตรวจพบต้องรับรักษา ให้เดินไปที่อื่นไม่ได้ ทำให้ตอนนี้เตียงเต็มแล้ว ไม่สามารถตรวจต่อได้ จึงต้องแจ้งว่าไม่สามรถตรวจต่อ และมีการตีความว่าน้ำยาหมด

“จริง ๆ เป็นเรื่องของการต้องการจำนวนเตียงหรือการส่งต่อ โดย รพ.เอกชนระบุว่า ยินดีจะตรวจให้ แต่เตียงไม่พอ วันนี้นายกฯ สั่งการส่วนที่เกี่ยวข้อง คือ กทม. ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และ ศปก.ศบค. ให้ประชุมกันหาทางออกเรื่องนี้” นพ.ทวีสิลป์กล่าว

นพ.ทวีศิลป์กล่าวต่อว่า การขยายศักยภาพเตียงใน กทม. สามารถทำได้ 5 พันกว่าเตียง และยังมีการเพิ่มการรักษาตัวในโรงแรมที่มีห้องว่างทำเป็น Hospitel ได้จำนวนหนึ่ง และมีทางเลือกที่ 3 คือ รพ.สนาม ซึ่งมีพื้นที่ของ รพ.บางขุนเทียน บางกอกอารีนา หลายพื้นที่จัดเตรียมทำได้ นายกฯ จึงสั่ง ศปก.ศบค.ประชุมบ่ายนี้เพื่อจัดการเรื่องนี้

แห่ฉีดวัคซีนโควิด
เครดิตภาพ : ข่าวสดออนไลน์