สปสช. วอน รพ.เอกชน อย่าเรียกเก็บเงินรักษาผู้ป่วยโควิด ย้ำพร้อมจ่ายเสมอ

โควิด 2019

สปสช.วอน รพ.เอกชน งดเรียกเก็บเงินกรณีโควิด-19 ย้ำรัฐบาลพร้อมรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทุกกระบวนการ ชี้สถานการณ์ยังวิกฤติเรื่องเงินไม่ควรเป็นอุปสรรคการรักษาของคนไทย

วันที่ 7 พฤษภาคม 2564 นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า จากกรณีประชาชนจำนวนหนึ่งร้องเรียนเรื่องการถูกเรียกเก็บเงินค่ารักษาโรคโควิดจากโรงพยาบาลเอกชน ผ่านสายด่วน 1130 ในช่วงที่ผ่านมา

เช่น เคสผู้ป่วยรายหนึ่งที่ถูกส่งตัวจาก Hospital มารักษาตัวที่โรงพยาบาลแต่กลับถูกเรียกค่ารถ Ambulance 5,000 บาท

หรือกรณีประชาชนบางกลุ่มป่วยเป็นโควิดแล้วถูกเรียกเก็บเงินค่าตรวจ 5,600 บาท แถมทั้งครอบครัวติดโควิดกัน 4 คนก็ถูกเรียกเก็บค่าตรวจทุกคน โดย รพ.อ้างว่าไม่มีนโยบายตรวจฟรี

ตลอดจนบางเคสจะเข้ารับการผ่าตัด ก็ถูกแพทย์แจ้งให้ไปตรวจโควิดมาก่อน ซึ่งก็คิดค่าตรวจโควิด 3,900 บาท เป็นต้น

สปสช. วอน รพ.เอกชน อย่าคิดเงินผู้ป่วย

ตั้งแต่ปีที่ผ่านมาอัตราการใช้จ่ายตามรายการต่าง ๆ เรื่องโควิดได้มีการตกลงร่วมกันมาแล้ว ดังนั้นสปสช.จึงอยากขอความร่วมมือ รพ.เอกชน อย่าเก็บเงินจากผู้ป่วยโควิด เนื่องจากค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ตั้งแต่การตรวจคัดกรอง การรักษา ไปจนถึงการส่งตัวผู้ป่วย สปสช.จะเป็นผู้จ่ายให้ครอบคลุมทุกกระบวนการ

“ประเด็นเรื่องค่าใช้จ่ายไม่ควรเป็นอุปสรรคในการเข้าถึงบริการโดยเฉพาะในสถานการณ์ที่มีการระบาดหนักเช่นนี้ และขอย้ำว่าประชาชนคนไทยทุกคนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงมีสิทธิได้รับการตรวจคัดกรองโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และหากตรวจพบว่าติดเชื้อก็ไม่ต้องเสียค่ารักษาใด ๆ ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลรัฐหรือโรงพยาบาลเอกชน”

ย้ำจ่ายทุกเคส

นพ.จเด็จ กล่าวย้ำว่า ที่ผ่านมาภาครัฐกำหนดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ให้มาเบิกกับ สปสช.อยู่แล้ว และเราก็จ่ายจริงมาโดยตลอด ทั้งกรณีผู้ป่วยสีแดงค่ารักษา 8 แสนถึง 1 ล้านบาท ไปจนถึงเคสผู้ป่วยสีเหลืองค่ารักษา 4 แสนบาทเราก็จ่ายมาแล้ว

ส่วนในปัจจุบัน สปสช. ได้ปรับระบบการจ่ายเงิน จากจ่ายทุกเดือนเป็นจ่ายทุก ๆ ครึ่งเดือน ซึ่งก็จะช่วยให้โรงพยาบาลมีสภาพคล่องที่ดีมากขึ้น

อีกทั้งยังจัดตั้งสายด่วนให้โรงพยาบาลโทรมาสอบถามขอคำแนะนำในเรื่องการเบิกจ่ายเงินอีก ดังนั้นต้องขอความร่วมมือกันอีกครั้งว่าอย่าเรียกเก็บเงินจากผู้ป่วย

เปิดหลักเกณฑ์การจ่าย สปสช.

ทั้งนี้ ตามประกาศ สปสช. เรื่อง การขอรับค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปีงบประมาณ 2564 (ฉบับแก้ไขและเพิ่มเติม)

กำหนดอัตราจ่ายค่าบริการให้แก่โรงพยาบาลทั้งการตรวจและการรักษา รวมไปถึงค่าที่พักอื่นๆ เช่น โรงพยาบาลสนามหรือ Hospitel

1.ค่าตรวจแบบ RT-PCR จ่ายตามจริงไม่เกิน 1,600 บาท/ครั้ง

2.ค่าเก็บตัวอย่างส่งตรวจ 100 บาท/ครั้ง

3.ค่าบริการอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการตรวจ 600 บาท/ครั้ง

4.ค่ายารักษาผู้ป่วยใน จ่ายตามจริงไม่เกิน 7,200 บาท/ราย

5.ค่าห้องดูแลการรักษารวมค่าอาการ จ่ายตามจริงไม่เกิน 2,500 บาท/วัน

6.ค่าห้องความดันลบหรือห้อง ICU ซึ่งเป็น UCEP COVID-19 หรือเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤติถึงแก่ชีวิตกรณีโควิด วันละ 5,000 บาท

7.ค่าหอผู้ป่วยเฉพาะโควิด-19 และสถานกักกันในโรงพยาบาล (Hospitel) จ่ายตามจริงไม่เกิน 1,500 บาท/วัน

8.ค่ายานพาหนะรับส่งจ่ายตามคู่มือแนวทางปฏิบัติในการขอรับค่าใช้จ่ายของสำนักงานฯ

9.ค่าอุปกรณ์ PPE รวมค่าทำความสะอาดยานพาหนะเพื่อฆ่าเชื้อ 3,700 บาท/ครั้งเป็นต้น