รพ.ธนบุรี ชี้แจงกรณี หมอบุญ พาดพิง องค์การเภสัชกรรม

รพ.ธนบุรีชี้แจงปมหมอบุญพาดพิงอภ.
ภาพจาก Pixabay

โรงพยาบาลธนบุรีเผยแพร่หนังสือชี้แจง กรณี “หมอบุญ” พาดพิงองค์การเภสัชกรรม จนเกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน 

วันที่ 12 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี นายแพทย์บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องการนำเข้าวัคซีนทางเลือกของสมาคมโรงพยาบาลเอกชนว่า การนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา อาจต้องเสียงภาษีมูลค่าเพิ่ม (vat) 7% ประมาณ 2 รอบ เท่ากับ 14% โดยรอบแรกมาจากองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ซื้อวัคซีนจากบริษัทผู้แทน

และรอบที่สองจากโรงพยาบาลเอกชน ซื้อต่อจาก อภ.อีกครั้ง บวกกับค่าบริหารจัดการที่ อภ.จะคิดอีก 5-10% รวมทั้งหมดแล้วอาจสูงสุดที่ 24% ทำให้ต้นทุนวัคซีนดันขึ้นไปที่ 2,000 กว่าบาท ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ฟ จำกัด (มหาชน) เผยแพร่เอกสารชี้แจงว่า กรณี นายแพทย์บุญ กล่าวพาดพิงถึงการจัดการวัคซีนขององค์การเภสัชกรรม (GPO) ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ทางบริษัทฯรู้สึกเสียใจที่ข้อความดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงขององค์การเภสัชกรรม บริษัทฯจึงกราบขออภัยมา ณ ที่นี้ และขอเรียนว่ามิได้มีเจตนาที่จะทำให้เกิดผลกระทบต่อภาพลักษณ์ขององค์การเภสัชกรรม แต่อย่างใด

ทั้งนี้ หนังสือชี้แจงดังกล่าวลงนามโดย นายแพทย์ธนาธิป ศุภประดิษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ นลิน วนาสิน กรรมการบริหาร

 

มติชน รายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่เป็นความจริง เนื่องจากกลไกซื้อขายวัคซีนต้องมีค่าดำเนินการ เป็นเรื่องปกติของการซื้อมาขายไป  เหมือนกรณีการจัดซื้อวัคซีนของกรมควบคุมโรคที่สั่งซื้อวัคซีนซิโนแวค ซึ่งต้องจ่ายค่าดำเนินการส่วนนี้เช่นกัน ยืนยันว่าเป็นระเบียบการซื้อขายตามปกติ ไม่มีค่าหัวคิว

“การที่ อภ.เข้ามาเป็นสะพานกลางเชื่อมระหว่างผู้ผลิตวัคซีนกับโรงพยาบาลเอกชน เป็นไปตามคำขอที่ภาคเอกชนระบุว่า ไม่สามารถจัดซื้อได้เอง ทำให้ อภ.เข้ามาช่วยซื้อ ซึ่งไม่ใช่ภารกิจหลักขององค์การฯ ซึ่งการจัดซื้อวัคซีนจะสั่งซื้อตามจำนวน ตามความต้องการของเอกชนทั้งหมด”