ช่อง 3 ขอโทษ เสนอข่าว หมอทวีศิลป์-นักวอลเลย์บอล คลาดเคลื่อน

ช่อง 3 แถลงการณ์ขออภัย กรณีเสนอข่าว หมอทวีศิลป์-นักวอลเลย์บอล คลาดเคลื่อน จนเกิดดราม่า 

วันที่ 14 พฤษภาคม 2564 ทีมข่าวช่อง 3 แถลงการณ์ขออภัยผ่านเพจเฟซบุ๊ก Ch3ThailandNews ระบุว่า ทีมข่าว Ch3Thailandnews กราบขออภัยกับความคลาดเคลื่อนในการนำเสนอข่าว และสื่อข้อความที่ไม่ครบถ้วน จนอาจเกิดความเข้าใจผิดในสิ่งที่ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ได้กล่าวถึงกรณี นักวอลเลย์บอลหญิง ทีมชาติไทย จากนี้ทีมข่าวจะกำชับทีมงาน พร้อมระมัดระวังในการนำเสนอเพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดขึ้นอีกในอนาคต

เหตุการณ์นี้สืบเนื่องมาจาก นพ.ทวีศิลป์ โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. กล่าวถึงกรณีนักวอลเลย์บอลหญิงติดเชื้อโควิด-19 โดยระบุว่า นักกีฬาชุดนี้ก็จะเป็นบทเรียนของเราอย่างดีว่า ถึงแม้ฉีดไปแล้ว แต่ถ้าไม่ระมัดระวังตัว ไม่ใส่หน้ากากอนามัย อยู่ในระยะที่แออัด ใกล้ชิด หรือเล่นกีฬาแล้วมีสารคัดหลั่ง ก็มีโอกาสที่จะติดเชื้อได้ นี่ก็อยู่ในเอกสารทางวิชาการที่มีอยู่

ซึ่งต่อมา “อรอุมา สิทธิรักษ์” นักวอลเลย์บอลทีมชาติไทย ออกมาตอบโต้ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “ทุกคนทำดีที่สุดแล้วนะ ระวังตัวกันแล้วแต่มันก็เกิดขึ้น แต่คุณหมอมาพูดแบบนี้ก็ไม่ถูกนะ จะให้ฝึกซ้อมยังไงไม่ให้เหงื่อออกล่ะ ช่วยบอกหน่อยคะ นักกีฬาทุกคนก็ทำหน้าที่เพื่อชาติ รักชาติเช่นกันนะคะ”

ภาพจากเฟซบุ๊ก Warat Karuchit

ขณะที่ ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนาคณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) NIDA โพสต์แสดงความเห็นต่อเรื่องนี้ผ่านเฟซบุ๊ก Warat Karuchit ในฐานะทีมงานสื่อสารของหมอทวีศิลป์ว่า คุณหมอทวีศิลป์ ไม่ได้มีเจตนาที่จะตำหนิทีมวอลเลย์บอลหญิงใด ๆ เลย เป็นเพียงการอธิบายว่ากรณีนี้ เป็นตัวอย่างเพื่อให้คนอื่นๆที่ฉีดวัคซีนไปแล้ว ได้เรียนรู้ว่า แม้ฉีดวัคซีนแล้วก็ยังติดเชื้อได้ ถ้าไม่ระมัดระวังตัว

ซึ่งคุณหมอไม่ได้เจาะจงต่อว่าใครเป็นพิเศษว่าไม่ระมัดระวังตัว เพราะคำว่า ไม่ระมัดระวังตัว ที่คุณหมอขยายความต่อก็คือ การไม่ใส่แมสก์ อยู่ในที่แออัด ใกล้ชิด ซึ่งสถานการณ์ทั้งหมดนี้ ไม่จำเป็นจะต้องเป็นการเล่นกีฬา แต่การเก็บตัวในแคมป์ การอยู่ใกล้กัน ทานอาหารร่วมกัน ก็สามารถติดเชื้อได้ แม้จะฉีดวัคซีนแล้วก็ตาม

แต่ที่ทำให้คุณอรอุมาเข้าใจผิด อาจจะเป็นเพราะโพสต์ข่าวของเพจ Ch3ThailandNews ของช่อง 3 (ที่คุณอรอุมาแชร์มา) ได้ถอดคำพูดของคุณหมอออกมา “ผิด” (misquote) ถึง 2 จุดสำคัญคือ

1.ประเด็นเรื่อง “ไม่ระวังตัว” เพจข่าวช่อง 3 ถอดคำพูดคุุณหมอว่า “นักกีฬาในชุดนี้จะเป็นบทเรียนอย่างดี ฉีดไปแล้วไม่ระวังตัว” แต่แท้จริงแล้วคุณหมอพูดว่า “เพราะฉะนั้นนักกีฬาชุดนี้ก็จะเป็นบทเรียนของเราอย่างดีว่า ถึงแม้ฉีดไปแล้ว แต่ถ้าไม่ระมัดระวังตัว…” (นาทีที่ 25.47)

ซึ่งความหมายต่างกันเลยนะครับ ประโยคของข่าวช่อง 3 อ่านแล้วรู้สึกเหมือนคุณหมอพูดเจาะจงว่านักกีฬาวอลเลย์บอลนั้น ไม่ระมัดระวังตัว แต่ประโยคที่คุณหมอพูดหมายถึง เป็นตัวอย่างว่า ใครก็ตาม แม้ว่าว่าฉีดไปแล้ว แต่ไม่ระมัดระวังตัว ก็จะติดเชื้อได้

2.ประเด็นเรื่อง “เหงื่อ” ประโยคสำคัญที่คุณหมอพูด ผมจะขอถอดออกมาทีละคำนะครับ กรุณาฟังในนาทีที่ 26.04 ในลิงก์การแถลงข่าวด้านล่างนะครับ คุณหมอพูดว่า “การเล่นกีฬาแล้วมี … สารคัดหลั่งอะไรทั้งหลายออกมาเนี่ย ก็มีโอกาสที่จะติดเชื้อได้”

ซึ่งในคำพูดของคุณหมอ ไม่มีคำว่า “เหงื่อ” เลยแม้แต่น้อย คุณหมอจึงไม่ได้หมายความว่า ในการเล่นกีฬาแล้วมีเหงื่อ จะทำให้ติดเชื้อโควิด แต่อาจจะมีสารคัดหลั่งเช่นน้ำลาย น้ำมูก ติดตามพื้น อุปกรณ์ จากการพูดตะโกนกันในสนาม หรืออื่นๆ

แต่เพจข่าวช่อง 3 กลับถอดคำพูดของคุณหมอออกมาเป็นคุณหมอพูดว่า “เหงื่อสารคัดหลั่ง” ซึ่งทั้งถอดเทปผิด และผิดหลักการทางวิชาการแพทย์ด้วย เนื่องจากโควิดนั้น ติดจาก “สารคัดหลั่ง” ตามที่คุณหมอพูดเท่านั้น และ “เหงื่อ” ไม่ใช่ “สารคัดหลั่ง” ที่มีเชื้อโควิด ดังนั้นคุณหมอจึงไม่มีทางที่จะหมายถึงว่า ติดโควิดกันทางเหงี่อแน่นอน เพราะคุณหมอทราบข้อมูลทางการแพทย์นี้ดี

จึงขอเรียนชี้แจงคุณอรอุมามาตามข้อมูลนี้ และขออภัยหากมีคำพูดใดในการแถลงวันนี้ที่ทำให้คุณอรอุมาและทีมวอลเลย์บอลหญิงต้องเกิดความไม่สบายใจ ซึ่งคุณหมอก็เสียใจที่เกิดการเข้าใจผิดนี้ขึ้นครับ และผมขอให้เพจ Ch3ThailandNews แก้ไขข้อความของคุณหมอทวีศิลป์ให้ถูกต้องด้วยนะครับ

ขอบคุณมากครับ และทั้งผมและคุณหมอทวีศิลป์ ขอเป็นกำลังใจให้ทีมวอลเล่ย์บอลหญิงทีมชาติไทยทุกคนที่มอบความสุขให้กับคนไทยมาตลอดครับ จากแฟนคลับคนหนึ่งเช่นกันครับ