หมอบุญ จ่อนำเข้าวัคซีน mRNA-โนวาแวกซ์ ผ่านความร่วมมือองค์กรรัฐ

หมอบุญดีลวัคซีนเพิ่มอีกสอง

คอนเฟิร์มข่าวดี หมอบุญเผย เตรียมจับมือองค์กรใหญ่ของรัฐบาล นำเข้าวัคซีน mRNA ตัวเดียวกับไฟเซอร์ และ โนวาแวกซ์

วันที่ 12 กรกฎาคม 2564 กรณี ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.อำนาจ กุสลานันท์ กรรมการแพทยสภา และอดีตนายกแพทยสภา โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีเครือโรงพยาบาลเอกชนหนึ่ง ร่วมกับองค์กรใหญ่ของรัฐ สั่งตรงและนำวัคซีน mRNA เข้ามาเป็นอีกทางเลือกหนึ่งได้แล้ว จะมาในเดือนนี้

โดยในช่องแสดงความเห็น อดีตนายกแพทยสภา ตอบคำถามด้วยว่า เครือโรงพยาบาลเอกชนที่นำเข้านั้นเป็นเครือของอาจารย์อาวุโสที่กล้าให้ความเห็นแรง ๆ ในสื่อ ยืนยันว่าไม่ใช่เครือหมอประเสริฐ ส่วนองค์กรใหญ่ของภาครัฐขอสงวนนาม

ล่าสุด มติชน รายงานว่า นายแพทย์บุญ วนาสิน ประธานกรรมการบริษัทธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ เจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ว่า จะซื้อวัคซีนอีก 2 ยี่ห้อ คือ ไบออนเทค ของเยอรมัน ชนิด mRNA เป็นตัวเดียวกับไฟเซอร์ อีกตัวคือโนวาแวกซ์ของอเมริกา ซึ่งยังไม่ผ่าน FDA ในอเมริกา อย่างไรก็ตามคิดว่าน่าจะทำได้ โดยให้เหตุผลว่า “ตอนนั้นเราจดซิโนแวค โดยยังไม่มีใครรับรองเลย ก็คิดว่าน่าจะทำได้”

สำหรับจำนวนวัคซีนที่จะนำเข้ามานั้น นพ.บุญ กล่าวว่า เนื่องจากมีโรงพยาบาลอยู่ในหลายแห่ง ทั้งในลาว เวียดนาม จะสั่ง 20 ล้านโดส

“ขายเมืองไทยได้เท่าไหร่ก็เท่านั้น ราคาใช้ได้ แต่อยู่ที่ภาษี ราคานำเข้า ของเราค่าขนส่งตอนนี้โดสละร้อยกว่าบาท ทั้งหมดประมาณ 900 บาท รวมค่าใช้จ่ายทั้งที่เก็บลบ 20 องศาเซลเซียส และกระจายทั่วประเทศไทย” นพ.บุญกล่าวและยืนยันว่า หน่วยงานที่เจรจาด้วยนั้นไม่ใช่ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

“ไม่ใช่ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ งานเขามาก ก็ไปติดต่อหน่วยงานอื่นที่ใหญ่กว่า อย่างซิโนฟาร์มใช้เวลาแค่ 2 อาทิตย์เอง”

เมื่อพิธีกรถามว่า จะสามารถนำเข้าวัคซีนดังกล่าวได้เมื่อไร นพ.บุญ ตอบว่า เร็วกว่าเยอะ สามารถเข้ามาเดือนนี้ได้เลย เพราะติดต่อไปตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว

เมื่อถูกถามว่า ในเมื่ออยู่ในคณะกรรมการพิจารณาวัคซีนทางเลือก โดยบทบาทเป็นกรรมการ เหตุใดจึงไม่บรรลุผล นพ.บุญ ตอบว่า “ผมไม่เข้า เพราะเขามีธงแล้ว เสียเวลาผม จึงได้ส่งตัวแทนไปร่วมประชุม”