ดีลไฟเซอร์ไม่จบ “หมอบุญ” เลื่อนเซ็นสัญญา

นายแพทย์บุญ วนาสิน

หมอบุญเลื่อนเซ็นสัญญาซื้อไฟเซอร์ไปพรุ่งนี้เช้า เหตุต้องตรวจสัญญาอย่างละเอียด ลั่นนำเข้าได้บริจาควัคซีน 20% พร้อมเผยดีลจอห์นสันฯ-โนวาแวกซ์เพิ่ม  

เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2564 นายแพทย์บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สำหรับการเซ็นสัญญาซื้อนำเข้าวัคซีนชนิด mRNA ยี่ห้อไฟเซอร์ ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสัญญาซึ่งมีราว 40 หน้า โดยให้ทนายพิจารณาอยู่ จึงคาดว่าน่าจะเซ็นไม่ทันภายในวันนี้ เพราะสัญญามีรายละเอียดค่อนข้างมาก ต้องผ่านการตรวจอย่างละเอียด

แต่ทั้งนี้ คาดว่าการตรวจสัญญาจะเสร็จสิ้นภายในช่วงเช้าวันที่ 16 ก.ค. และเริ่มลงนามเซ็นสัญญา ต่อมาจึงแจ้งบริษัทผู้นำเข้า ซึ่งยังบอกชื่อไม่ได้ 

พร้อมกันนี้ คาดว่าวัคซีนไฟเซอร์จะนำเข้าได้ช้าสุดภายในสิ้นเดือนนี้ ประเดิมลอตแรกราว 5 ล้านโดส จากคำสั่งซื้อทั้งหมด 20 ล้านโดส 

นพ.บุญอธิบายเพิ่มเติมว่า สาเหตุที่ต้องนำเข้าลอตแรกก่อน 5 ล้านโดส เนื่องจากต้องการทดลองการนำเข้าเบื้องต้นก่อน ด้วยไฟเซอร์มีข้อจำกัดด้านการนำเข้าที่ต้องควบคุมอุณหภูมิให้ติดลบ 70 องศาเซลเซียส ซึ่งทางฝั่งไฟเซอร์ต้องเดินทางมาดูเรื่องการขนส่ง ตลอดจนการเซ็นสัญญา 

ส่วนราคายังระบุแน่ชัดไม่ได้ เพราะขึ้นอยู่กับดีมานด์ในตลาด ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาขึ้นลงได้ตลอดเวลา แต่ยืนยันว่าราคาไฟเซอร์จะรวมค่าบริการและค่าประกันวัคซีนเหมือนวัคซีนที่นำเข้ายี่ห้ออื่น ๆ ก่อนหน้านี้ และจะพยายามคุมราคาให้ต่ำกว่าโมเดอร์นาอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ดี สำหรับไฟเซอร์ที่จะนำเข้าพร้อมเปิดทางให้ทั้งประชาชน ตลอดจนกลุ่มองค์กร และอีกราว 20% ของวัคซีนจะบริจาค แต่ยังไม่สามารถลงรายละเอียดกลุ่มที่จะให้ได้

นอกจากนี้ ทาง รพ.ธนบุรี ได้นำเข้าวัคซีนยี่ห้ออื่น ๆ ได้แก่ จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน 10 ล้านโดส และโนวาแวกซ์อีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งจะเข้ามาได้ในปี 2565