ศึกค้าปลีกยุคใหม่! “เบอร์ลี่ ยุคเกอร์” เปิดแผนเชื่อมร้านค้าออฟไลน์-ออนไลน์ ดึงหุ่นยนต์ช่วยทำงาน

เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2560 ที่ห้องบอลรูม ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวเสวนาในหัวข้อ Transformation : เกมแห่งอนาคตนงานสัมมนาแห่งปี THAILAND 2018 จุดเปลี่ยนและความท้าทาย จัดโดยหนังสือพิมพ์ “ประชาชาติธุรกิจ”

นายอัศวิน กล่าวว่า จากเดิมที่บีเจซีเป็นผู้นำเข้าและผลิตสินค้า วันนี้ก็ก้าวมาสู่ธุรกิจค้าปลีก-ค้าส่ง เพื่อเข้าใกล้ลูกค้ามากกว่าเดิม ซึ่งความท้าทายของการดำเนินธุรกิจในเวลานี้คือการพัฒนาของเทคโนโลยี การที่ผู้บริโภคมีข้อมูลและมีอำนาจต่อรองสูงขึ้น ตลอดจนการแข่งขันที่คู่แข่งรายใหม่ๆ เข้ามาแข่งขันได้มากขึ้น รวดเร็วขึ้น โดยเฉพาะผู้เล่นอีคอมเมิร์ซต่างชาติที่เข้ามาแข่งด้วยเรื่องราคาสินค้า ความสะดวกในการซื้อและการจ่ายเงิน ที่กระทบกับธุรกิจค้าปลีกโดยตรง

ดังนั้นบีเจซี-บิ๊กซีจึงต้องปรับตัว ด้วยการนำเสนอสินค้าและบริการให้ตรงความต้องการของลูกค้าเป้าหมายมากขึ้น โดยอาศัยฐานข้อมูลลูกค้าหรือบิ๊กดาต้ามาวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้าเพื่อนำเสนอสินค้า และวางแผนการทำโปรโมชั่นให้เกิดประสิทธิผลมากขึ้น

“บิ๊กซีต้องเพิ่มความสามารถในการแข่งขันด้วยเชื่อมร้านค้าออฟไลน์-ออนไลน์ การพัฒนาโมเดลใหม่ๆ ของร้านต่อเนื่อง ให้ความสำคัญกับการสร้างความประทับใจ สร้างประสบการณ์ที่ดีของลูกค้า และอนาคตในแต่ละสาขาอาจมีพนักงานน้อยลง มีหุ่นยนต์เข้ามาช่วยในการทำงานมากขึ้น”

Advertisment