สธ. เผย ส.ค.นี้วัคซีนทะลัก 10 ล้านโดส พร้อมส่งปูพรมต่างจังหวัดเต็มที่

Photo by Jack TAYLOR / AFP

สธ.กางแผนกระจายวัคซีน 10 ล้านโดส เดือน ส.ค. ย้ำส่งต่างจังหวัดมากขึ้น เน้นพื้นที่ระบาด-กลุ่มสูงวัย ด้าน กทม. ฉีดเกินเป้า 80% ลดวัคซีนเหลือเดือนละ 1 ล้านโดส

วันที่ 2 สิงหาคม 2564 นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า แม้ว่าประเทศไทยจะเริ่มคิกออฟฉีดวัคซีนตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย. แต่กลุ่มที่ได้รับวัคซีนส่วนมากอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลเป็นหลัก

สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มเสี่ยงสำคัญ ได้ฉีดวัคซีนในเข็มที่ 1 เพียง 23.2% ซึ่งยังน้อยกว่ากลุ่มอื่นประมาณ 1 ใน 4 จึงต้องเร่งรัดฉีดวัคซีน โดยในช่วงเดือน มิ.ย. และ ก.ค.ที่ผ่านมา ผู้สูงอายุได้รับการฉีดอย่างมาก เพราะมีการจัดลำดับความสำคัญใหม่ และให้ผู้สูงอายุได้เข้าถึงอย่างสะดวก ทำให้ผู้สูงอายุได้วัคซีนเพิ่มขึ้นมากในพื้นที่ กทม. และกำลังไล่ฉีดเข็มที่ 2 สำหรับคนครบกำหนด

นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร

อย่างไรก็ดี ในเดือน ส.ค. วัคซีนในประเทศไทยจะมีสภาพคล่องขึ้นและมีจำนวนมากถึง 10 ล้านโดส แบ่งออกเป็น 3 ยี่ห้อ ได้แก่ ซิโนแวค แอสตร้าเซนเนก้า และไฟเซอร์ ซึ่งในพื้นที่ กทม. ได้ฉีดวัคซีนครอบคลุมประชากรแล้วกว่า 83% เพื่อควบคุมการระบาดที่หนัก ส่วนในปริมณฑลครอบคลุมแล้วกว่า 20-40%

ซึ่งในเดือน ส.ค. จะเริ่มกระจายวัคซีนไปสู่ต่างจังหวัดมากขึ้น เช่น ฉะเชิงเทรา เป็นต้น ที่มีการระบาดเพิ่มในเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา โดยทุกสัปดาห์จะส่งวัคซีนไปในพื้นที่ต่างจังหวัดราว 1-2 ล้านโดส ซึ่งเป็นทั้งซิโนแวค และแอสตร้าฯ โดยตอนนี้ทุกกลุ่มอายุสามารถฉีดสูตรผสม โดยซิโนแวคเข็มแรก และแอสตร้าฯ เข็มสองใน 3 สัปดาห์ต่อมาได้

ส่วนจังหวัดภาคใต้ตอนล่าง ได้แก่ ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และสงขลา มีเปอร์เซ็นต์ฉีดวัคซีนค่อนข้างต่ำ เพราะช่วงที่ผ่านมาได้รับการจัดสรรจำนวนน้อย แต่เมื่อสถานการณ์แพร่ระบาดขึ้น วัคซีนที่ไปจะมากขึ้นเช่นเดียวกัน ดังนั้น จึงต้องเร่งรัดการฉีดวัคซีนให้ได้ตามเป้าหมาย คงใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือน ขณะที่ กทม. จะมีการฉีดวัคซีนต่อเนื่อง แต่จำนวนจะน้อยลงประมาณ 1 ล้านกว่าโดส ที่อยู่ใน กทม.

นอกจากนี้ สำหรับวัคซีนไฟเซอร์ที่มาถึงประเทศไทย จำนวนที่ชัดเจนและถูกต้อง คือ 1,503,450 โดส เป็นจำนวนที่ถูกต้อง เนื่องจากล่าสุดที่เช็กนั้น วัคซีนที่ส่งมาในภาวะแช่แข็งอยู่ในอุณหภูมิติดลบ 70 องศา เวลาส่งมาต้องขนส่งในถาดขนวัคซีน ซึ่งปกติจะขนส่งลงล็อกประมาณ 1,170 โดสต่อถาด รวมแล้วคือจำนวน 1,503,450 โดส ซึ่งสอดคล้องตัวเลขที่อยู่บนเว็บไซต์สถานทูตสหรัฐ หากท่านใดได้ตัวเลขแตกต่างกว่านี้ จึงเป็นตัวเลขไม่ถูกต้อง