สธ.เพิ่มสูตรวัคซีนไขว้ แอสตร้าฯ+ไฟเซอร์ อายุ 18 ปีขึ้นไป คาดฉีด ต.ค.

สธ.เพิ่มสูตรวัคซีนไขว้ แอสตร้าเซนเนก้า+ไฟเซอร์ มุ่งเป้าประชาชนทั่วไปอายุ 18 ปีขึ้นไปทุกกลุ่ม ดีเดย์ ต.ค.นี้ หลัง 3 เดือนหลังไฟเซอร์เข้าไทยเดือนละ 10 ล้านโดส 

วันที่ 3 กันยายน 2564 นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อโควิด-19 (ศปก.สธ.) ในเช้าวันนี้ (3 ก.ย.) ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข มีมติอนุมัติสูตรการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในประเทศไทย

ทั้งนี้ ได้รับคำแนะนำจากคณะอนุกรรมกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ซึ่งประชุมกันไปเมื่อ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยอาศัยข้อมูลทางวิชาการใหม่ ๆ ทั้งผลการศึกษาวิจัยในต่างประเทศ และการศึกษาในประเทศไทย 

ซึ่งขณะนี้แนะนำสูตรวัคซีนไขว้ 2 สูตร ได้แก่

1.ซิโนแวค+แอสตร้าเซนเนก้า ห่างกัน 3-4 สัปดาห์ เป็นวัคซีนหลักของประเทศไทย ณ ปัจจุบัน ใช้ในผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไปในทุกกลุ่ม

2.แอสตร้าเซนเนก้า+ไฟเซอร์ ห่างกัน 4-12 สัปดาห์ กลุ่มเป้าหมายหลักผู้มีอายุ18 ปีขึ้นไปในทุกกลุ่ม

คาดว่าสูตรแอสตร้าเซนเนก้า ตามด้วยไฟเซอร์จะเริ่มได้ในเดือนตุลาคม 2564 นี้ หลังจากที่มีวัคซีนไฟเซอร์เพียงพอแล้วในประเทศ ซึ่งใน 3 เดือนหลัง (ต.ค.-ธ.ค.) จะมีไฟเซอร์เข้าไทยเดือนละ 10 ล้านโดส

ทั้งนี้ ผู้สูงอายุที่ได้รับแอสตร้าเซนเนก้า เข็มที่ 1 ไปก่อนหน้านี้ก็สามารถรับไฟเซอร์เป็นเข็มที่ 2 ได้เช่นกัน

ส่วนผู้ที่ได้รับซิโนแวคแล้ว 2 เข็มลง จะได้แอสตร้าเซนเนก้า หรือไฟเซอร์เพื่อบูสเตอร์เข็ม 3 แต่เบื้องต้นกรณีนี้บุคลากรทางการแพทย์จะได้ก่อน

นอกจากนี้ สำหรับผู้ป่วยโควิดที่หายดีแล้ว 1-3 เดือน ก็ต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า หรือไฟเซอร์ ซึ่งต้องมีคุณลักษณะ คือ เป็นผู้ไม่เคยได้รับไฟเซอร์มาก่อน, ได้รับวัคซีนไม่ครบ 2 เข็ม หรือได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว แต่เข็ม 2 ยังไม่ถึง 2 สัปดาห์ก่อนติดเชื้อ

นอกจากนี้ นพ.โสภณ ย้ำว่าผลการวิจัยวัคซีนสูตรไขว้นั้นมีความปลอดภัยและทำภูมิคุ้มกันขึ้นสูง หญิงตั้งครรภ์ก็สามารถฉีดได้

ส่วนการนำเข้าวัคซีนในประเทศไทย ยืนยันว่าในสิ้นปีนี้จะมีวัคซีนทั้งหมดรวม 140 ล้านโดส แอสตร้าฯ 61 ล้านโดส ซิโนแวค 31.5 ล้านโดส ไฟเซอร์ 31.5 ล้านโดส ซิโนฟาร์ม 11 ล้านโดส และโมเดอร์นา 5 ล้านโดส ซึ่งจะทำให้ในสิ้นปีนี้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า กับไฟเซอร์มีมากสุดในไทย 

และกรณีการส่งมอบวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ทางซีอีโอแอสตร้าฯ ยืนยันว่าจะจัดส่งให้ไทยได้ 61 ล้านโดส ตามเอกสารที่ได้มีการเผยแพร่กันก่อนหน้านี้