“โมเดอร์นา” ยื่นเรื่องขอ FDA สหรัฐ อนุมัติวัคซีนเข็ม 3 

REUTERS/Mike Segar/File Photo

บริษัท “โมเดอร์นา อิงค์” ได้เรียกร้องให้องค์การอาหารและยาสหรัฐ (FDA) อนุมัติการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เป็นเข็มที่ 3 

วันที่ 2 กันยายน 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า บริษัท “โมเดอร์นา อิงค์” (Moderna Inc.) ได้เรียกร้องให้องค์การอาหารและยาสหรัฐ (FDA) อนุมัติการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทเป็นเข็มที่ 3 พร้อมกับยื่นข้อมูลการทดลองซึ่งบ่งชี้ว่า วัคซีนเข็มดังกล่าว ต้านสายพันธุ์เดลต้าได้

โดยทางบริษัทโมเดอร์นาได้ยื่นข้อมูลการใช้วัคซีนเข็ม 3 สำหรับผู้เข้าร่วมการทดลอง ซึ่งได้ฉีดไปในปริมาณ 50 โมโครกรัม โดย “สเตฟาน บันเซล” ซีอีโอโมเดอร์นาระบุว่า จากการทดลอง ได้บ่งชี้ว่าวัคซีนปริมาณดังกล่าว มีประสิทธิภาพในการกระตุ้นการตอบสนอง ของแอนติบอดีต่อโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าได้

ทั้งนี้ ทางบริษัทโมเดอร์นาระบุด้วยว่า ถึงแม้วัคซีนป้องกันโควิด-19 จะมีประสิทธิภาพสูงถึง 93% หลังฉีดวัคซีนเข็ม 2 มาแล้ว 6 เดือน อย่างไรก็ดี ได้สังเกตว่า ระดับแอนติบอดีลดลงอย่างมาก โดยจากการทดลองกับผู้ที่ฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ทั้งหมด 350 คน พบว่าวัคซีนสร้างการตอบสนองของภูมิคุ้มกัน ดีกว่าหลังฉีดวัคซีนเข็มที่ 2

ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 รายใหญ่ “ไฟเซอร์ อิงก์” และ “โมเดอร์นา อิงก์” ต่างออกมาระบุว่า ถึงแม้ผู้คนจะฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว แต่ยังคงต้องมีการฉีดวัคซีนเข็ม 3 หรือ “บูสเตอร์โดส” เพื่อป้องกันการติดเชื้อ ป่วย และเสียชีวิต ท่ามกลางการกลายพันธุ์ของสายพันธุ์โคโรน่าไวรัส รวมถึงวัคซีนอาจมีประสิทธิภาพลดลง หลังจากฉีดมาเป็นเวลานาน