สธ.เปิดแผนซิโนแวค 12 ล้านโดส คาดฉีดคนไทยทั่วถึงภายใน พ.ย. นี้

อนุทิน ชาญวีรกูล
อนุทิน ชาญวีรกูล

สธ.กางแผนซิโนแวค 12 ล้านโดส ชี้ภายใน ก.ย. เข้า 9 ล้านโดส เดือนหน้าเข้าอีก 3 ล้านโดส คาดทยอยฉีดคนไทยครอบคลุมเป็นเข็ม 1 หมดสิ้นเดือน ต.ค. ขณะที่ภาพรวมการฉีดวัคซีนในประเทศทั่วถึงช้าสุดต้น พ.ย. ส่วนการเปิดประเทศขอผ่านความเห็นชอบจาก ศบค.ก่อน

วันที่ 20 กันยายน 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ช่วงที่ผ่านมาประเทศไทยได้สั่งซื้อซิโนแวคเพิ่ม 12 ล้านโดส เบื้องต้นตามที่มีการหารือกำหนดการจะมีซิโนแวคเข้าไทยภายในเดือนนี้ 9 ล้านโดส และในเดือน พ.ย. จะทยอยส่งจนครบอีก 3 ล้านโดส

เพื่อนำมาฉีดเป็นเข็มที่ 1 ในแก่ประชาชน ตามสูตรการไขว้วัคซีนซิโนแวค ตามด้วยแอสตร้าเซนเนก้า ทำให้สามารถฉีดวัคซีนได้เร็วขึ้น ภายใน 3-4 สัปดาห์

อย่างไรก็ดี คาดว่าซิโนแวคจะต้องฉีดเป็นเข็มที่ 1 ให้หมดภายในเดือน ต.ค. และอีกไม่เกิน 8 สัปดาห์ ประชาชนจะได้รับวัคซีนเข็ม 2 ครบถ้วน ขณะที่ภูมิต้านทานจะสูงเท่า ๆ แอสตร้าฯ ส่งผลให้ภาพรวมการฉีดครอบคลุมภายในประเทศอย่างช้าที่สุดคือเดือน พ.ย.

ส่วนกรณีข้อกังวลการฉีดวัคซีนชนิด mRNA ให้แก่เด็กอายุ 12-17 ปี ขอชี้แจงว่า ที่ผ่านมาในที่ประชุม EOC มีทั้งแพทย์ คณบดีแพทย์ ผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการวิชาการ ดังนั้น จะต้องผ่านการพิจารณาอย่างรอบคอบแล้วจึงนำมาใช้กับประชาชนได้

สำหรับผู้ปกครองที่มีความประสงค์ให้บุตรหลานฉีดวัคซีนชนิดเชื้อตาย เรียนว่า ขณะนี้ยังทำไม่ได้ เนื่องจากบริษัทผู้ผลิตต้นทางยังไม่ได้ผ่านการปรับอายุในการฉีดกับองค์การอาหารและยาในไทย (อย.) ดังนั้น จึงต้องมีการมายื่นเอกสารเพิ่มเติม

เมื่อถามถึงประเด็นการเปิดประเทศได้หารือกับ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬาแล้วหรือไม่ นายอนุทินระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ได้คุยกัน แต่ทุกอย่างต้องผ่านความเห็นชอบจาก ศบค.ก่อน

เบื้องต้นทุกหน่วยงานสามารถนำเสนอแนวคิดต่าง ๆ ได้ หากมีปัญหาก็ต้องตอบให้ได้ ส่วนวัคซีนจะต้องเร่งฉีดในทุกจังหวัด ตนได้ย้ำกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ที่เป็นเลขานุการคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดได้หารือกับผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อเร่งฉีดกลุ่มเป้าหมายให้เร็วที่สุด ส่วนเรื่องการลดวันกักตัวนั้นตนได้ให้นโยบายไปแล้ว ขอเวลาให้กรมควบคุมโรคดำเนินการ ซึ่งครั้งนี้จะต้องพิจารณากับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เมื่อได้ข้อสรุปก็เสนอต่อ ศบค.เห็นชอบ