ฮือฮา! โลตัสส์วางขาย “ใบกระท่อมสด” ราคา 99 บาท

ยักษ์ค้าปลีก “โลตัสส์” ไม่ยอมตกกระแส ขนใบกระท่อมสดขึ้นเชลฟ์ ชื่อสุดเก๋ “ทอมส์ ท่อม” ลดราคาจูงใจ ขายแค่ 99 บาท จากปกติ 120 บาท/แพ็ก ทำได้สาระพัดเมนู ตั้งแต่ต้มน้ำดื่มยันชุบแป้งทอด

วันที่ 14 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ประกาศ ปลดล็อกพืชกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติด ประเภทที่ 5 โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.2564ที่ผ่านมา สามารถปลูก ซื้อ ขาย ได้อย่างเสรี รวมถึงมีกระแสการนำใบกระท่อมมาทำเป็นอาหารเริ่มที่หลากหลายเมนู

ล่าสุด จากการสำรวจพบว่า โลตัสส์ ค้าปลีกรายใหญ่ในเครือบริษัทสยามแม็คโคร ได้นำใบกระท่อมสด เข้ามาวางจำหน่ายในบางสาขาแล้ว โดยวางจำหน่ายบนเชลฟท์ผักและผลไม้แปรรูป

สำหรับใบกระท่อมสดดังกล่าวใช้ชื่อแบรนด์ ว่า “ทอมส์ ท่อม” (TOM’S TOM) ซึ่งเป็นการจัดจำหน่ายโดยบริษัท มันชี่ แพลเน็ต จำกัด  และผลิตโดยบริษัท บลูเจย์ จำกัด วางจำหน่ายบนเชลฟท์ผักและผลไม้แปรรูป

จากการสังเกตยังพบว่า ป้ายกำกับสินค้าระบุว่าเป็น “สินค้าใหม่” จำหน่ายราคาชิ้นละ 99 บาท จากราคาปกติ 120 บาท/แพ็ก (80 กรัม)

Advertisment

ทั้งนี้ ใบกระท่อมสด นอกจากปกติจะนิยมนำมาเคี้ยวกินน้ำแล้ว ยังสามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู เช่น นำไปปั่นผสมกับเครื่องดื่มหรือน้ำปั่น  ต้มน้ำดื่ม รวมถึงการทำเป็นเมนูชุบแป้งทอด ซึ่งเมนูนี้จะได้รับความนิยมมากในประเทศมาเลเซีย โดยรับประทานคู่กับกาแฟหรือชา

ทั้งนี้ พืชกระท่อมเป็นสมุนไพรที่มีการนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์มาตั้งแต่โบราณ เนื่องจากมีสรรพคุณทางยา สามารถลดอาการปวด ทำให้รู้สึกชา กดความรู้สึกเมื่อยล้า และช่วยให้กระปรี้กระเปร่า

อย่างไรก็ตาม แม้ทางการจะปลดล็อกกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติด ประเภทที่ 5 แล้ว แต่ก็ยังมีข้อกำหนด เช่น ห้ามจำหน่ายให้เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี หรือสตรีมีครรภ์ ห้ามจำหน่ายในวัด และโรงเรียน เป็นต้น

ใบกระท่อมสด

Advertisment