CRC บุกตลาด “คริปโตเคอร์เรนซี” เปิดตัว “C-Coin” นำร่องใช้ในองค์กร

“เซ็นทรัล รีเทล” บุกตลาดคริปโตเคอร์เรนซี เปิดตัวสกุลเงินดิจิทัล สกุลเงิน C-Coin นำร่องใช้กับพนักงานในเครือ 1,000 รายการ ก่อนจะขยายครอบคุลมพนักงานกว่า 80,000 รายในเครือทั่วโลก วางเป้าระยะยาวเปลี่ยนไปสู่สังคมไร้เงินสด การร่วมทุน และก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซอย่างแท้จริง

วันที่ 29 ตุลาคม 2564 นายโกวินทร์ กุลรัชกร หัวหน้าเจ้าหน้าที่นวัตกรรมของ Central Tech บริษัทผู้สร้างนวัตกรรมและเทคโนโลยีในเครือของ Central Retail (CRC) ผู้พัฒนา C-Coin และดูแลทุกช่องทาง Omni-Channel และแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของ CRC เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การพัฒนาสกุลเงิน C-Coin ของบริษัทอยู่ในช่วงของการทดลองใช้สกุลเงินดิจิทัลกับพนักงานของบริษัท “C-Coin” ที่สกุลเงินดิจิทัลขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน

โดยได้นำร่องให้แก่พนักงานของในเครือราว 1,000 คนได้ทดลองใช้ก่อน ซึ่งผู้ถือเหรียญสามารถใช้ C-Coin เพื่อชำระค่าอาหารหรือซื้อสินค้าและบริการจากพันธมิตรของ Central Retail

โดยหลังจากนี้จะขยายการใช้งานไปยังพนักงานในเครือเซ็นทรัลทั้ง 80,000 คนทั่วโลก เพื่อสร้างเครือข่ายที่แข็งแกร่งผ่านการใช้งาน C-Coin ภายในองค์กร เบื้องต้นขณะนี้อยู่ในช่วงของการขยายการใช้งานเพื่มเติม รวมทั้งการเชื่อมระบบในการใช้งานร่วมกับเทคโนโลยีต่างๆ ของบริษัท ให้มีศักยภาพรองรับการใช้งานได้มากกว่าเดิม โดยมั่นใจว่าจะสามารถสร้างเม็ดเงินได้อย่างมหาศาลในอนาคต โดยขณะนี้อยู่อยู่ในช่วงของการทดสอบของบริษัท โดยวัตถุประสงค์ระยะยาวคือการเปลี่ยนไปสู่สังคมไร้เงินสด การร่วมทุน และก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซอย่างแท้จริง

ทั้งนี้แนวคิดการใช้ C-Coin ส่งผลให้เกิด engagement ของพนักงานที่ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งการใช้งาน Application ที่สะดวกสบาย เพื่อรองรับการทำธุรกรรมต่างๆ แบบ cashless ส่วนเรื่องเม็ดเงินหมุนเวียนนั้น ขึ้นอยู่กับงบของแต่ละ BU (Business Unit) จะแล้วแต่ว่า ใน BU นั้นๆ มีการต้ัง Budget Employee Engagement per head ซึ่งมั่นใจว่าจะสามารถสร้างเม็ดเงินเพิ่มได้อย่างแน่นอน

“เนื่องด้วย C-Coin Application นี้เป็นตัว Employee Engagement Application ดังนั้นตอนนี้เราจึงเน้นการใช้งานอยู่ในกลุ่มของพนักงานของ Central ก่อนที่จะขยายในส่วนของประชาชนทั่วไปในอนาคต ซึ่งบริษัทเห็นศักยภาพมากมายสำหรับ C-Coin ไม่ว่าการย้ายเข้ามาช่องทางออนไลน์ของลูกค้าหรือกลับไปที่ห้างสรรพสินค้าแบบออฟไลน์ซึ่งเราก็ต้องค้นหาวิธีที่ดีที่สุดในการสร้างการเข้าถึงและสร้างการใช้จ่ายให้เกิดขึ้น”

สำหรับสกุลเงินดังกล่าวจะถูกเปิดเผยต่อสาธารณชนทั่วไปเมื่อพนักงานทุกคนได้ลงทะเบียนแล้ว และบริษัทมีความเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับประสิทธิภาพการทำงาน โดยมีแผนเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าใช้ได้ภายหลังมีความพร้อมเต็มที่ ซึ่งการนำสกุลเงินดังกล่าวมาใช้จะช่วยสร้างยอดขายของบริษัทในเครือรวมถึงการสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ระบบ Omnichannel และระบบอีคอมเมิร์ซทั้งหมดของ CRC รวมไปถึงในส่วนของห้างสรรพสินค้ามากกว่า 40 แห่งและร้านค้าปลีกระดับไฮเอนด์ ทั้งเซ็นทรัลเฟสติวัล บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ และซีคอนสแควร์ นอกประเทศไทย มีห้างสรรพสินค้า La Rinascente ของอิตาลี, แบรนด์ Illum ของเดนมาร์ก และเครือข่ายซูเปอร์มาร์เก็ต Big C ของเวียดนาม

โดยการการเข้ามาของ Central Tech เป็นเสมือน technology arm ของ Central Retail บริษัททำหน้าที่ดูแลและพัฒนางานทางด้านเทคโนโลยี โดยเฉพาะนวัตกรรมใหม่ๆ ให้แก่องค์กร ซึ่งเชื่อว่ามันจะช่วยสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันในโลกของเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว รวมทั้งจะช่วยให้สามารถมองเห็นเทรนด์ในอนาคต และพัฒนานำนวัตกรรมใหม่ ๆ เหล่านั้นมาใช้กับลูกค้าของ Central Retail ได้ เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับการช้อบปิ้งที่ดี และสนุกสนานยิ่งขึ้นให้กับลูกค้าได้ทันท่วงที