สัญญาณบวกลุยเปิดประเทศคึก ห้างใหญ่โหมตลาด-รถเช่าลด 50%

ศบค. เดินหน้าเปิดประเทศ ปูพรมฉีดวัคซีน ร้านอาหารติดตรา SHA+ อีก 15 วันคลายล็อกผับ-บาร์ โรงแรมใจชื้นเห็นสัญญาณบวก ยอดจองห้องพักเพิ่ม “การบินไทย” เพิ่มความถี่ทุกเส้นทาง รถเช่าอัดโปรฯลด 55% “เดอะมอลล์-เซ็นทรัล” ลุ้นจัดเคานต์ดาวน์ Airbnb เปิดยอดเสิร์ชหาที่พักในไทยพุ่งเท่าตัว

เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์สถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังหารือกับภาคเอกชนหลังเปิดประเทศเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ว่า พบว่ามีปัญหาขั้นตอนเล็กน้อย เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวเข้ามามาก จึงได้สั่งเพิ่มการอำนวยความสะดวกมากขึ้น

ส่วนการผ่อนคลายมาตรการร้านอาหารให้เป็นไปตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข และกรุงเทพมหานคร (กทม.) ที่ประชุมได้ตั้งทีมเชิงรุกเพื่อทำความเข้าใจและให้เกิดมาตรฐานด้านสาธารณสุข คือ SHA หรือ SHA+

โดยกระทรวงสาธารณสุข และ กทม. รวมถึงจังหวัดประกาศนำร่องการท่องเที่ยว โดยจัดทีมเชิงรุกไปฉีดวัคซีนให้กับร้านอาหารให้เป็น SHA+ ให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะ กทม.ซึ่งเป็นพื้นเป้าหมายเร่งด่วนสูงสุด สำหรับการให้ดื่มสุราในร้านอาหารได้ถึงเวลา 21.00 น.นั้น ต้องทำให้ได้จริง

“ไม่มีการอะลุ้มอล่วย ถ้าเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบตรวจพบจะตักเตือนก่อน ถ้าไม่เชื่อฟังก็ต้องบังคับใช้กฎหมาย”

ประเมินคลายล็อก เปิดผับ-บาร์

พล.อ.สุพจน์กล่าวว่า หากสถานการณ์ดีขึ้นและได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจะมีมาตรการผ่อนคลายออกมาเป็นระยะ รวมถึงการพิจารณาผ่อนคลายธุรกิจผับ บาร์ โดยเริ่มจากพื้นที่นำร่อง เพราะมีความพร้อมด้านมาตรฐานสาธารณสุข

“ในการเปิดประเทศครั้งนี้ไม่ใช่เฉพาะเรื่องการท่องเที่ยวแต่เพียงอย่างเดียว แต่รวมถึงการเดินทางระหว่างประเทศ ภาคธุรกิจอื่นและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนที่ต้องประกอบอาชีพทุกอาชีพ ตลอดจนภาคอุตสาหกรรม”

สภาหอฯชงให้ดื่มสุราถึง 4 ทุ่ม

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ภาคเอกชนต้องการความชัดเจนเรื่องการจัดงานและเพิ่มพื้นที่จัดงานลอยกระทง ซึ่ง กทม.จัดให้มีการประชุมโดยเร็วที่สุด เพื่อให้เกิดความชัดเจน หากสถานการณ์ดีขึ้น ภาคเอกชนเสนอให้ขยายระยะเวลาการดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารจาก 21.00 น. เป็น 22.00 น. หรือ 23.00 น.

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ประเมินว่า เดือนพฤศจิกายนและธันวาคม 2564 จะมีนักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้ามาเดือนละ 3 แสนคน รวม 6 แสนคน หากประสบความสำเร็จในปี’65 คาดหวังว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างประเทศประมาณ 10 ล้านคน ซัพพลายเชนของภาคบริการจะเห็นการฟื้นตัวอย่างเร็ว

“โครงการช้อปดีมีคืนจะผลักดันให้เดือนธันวาคมยังมีหวัง คนมีเงินชอบช้อปดีมีคืนมากกว่ายิ่งใช้ยิ่งได้ เพราะไม่ต้องไปลงทะเบียน”

ผ่านสุวรรณภูมิ 7.2 แสนคน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า สนามบินสุวรรณภูมิได้ประมาณการปริมาณจราจรทางอากาศตลอดเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยคาดว่าจะมีเที่ยวบินประมาณ 12,133 เที่ยวบิน เป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศ 6,501 เที่ยวบิน เที่ยวบินในประเทศ 5,632 เที่ยวบิน

ตลอดเดือนพฤศจิกายน คาดว่าจะมีผู้โดยสารเดินทางผ่านท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 725,978 คน เฉลี่ย 24,199 คนต่อวัน เป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศ 270,529 คน แยกเป็นผู้โดยสารขาเข้า 135,407 คน ขาออก 135,122 คน ผู้โดยสารภายในประเทศ 455,449 คน แยกเป็นผู้โดยสารขาเข้า 226,152 คน ขาออก 229,297 คน

แนวโน้มยอดจองห้องพักเพิ่ม

นางวัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือเปิดเผยว่า จากนโยบายการเปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 โรงแรมในเครือ AWC มีความพร้อมสำหรับการต้อนรับการกลับมาของนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ โดยโรงแรมทั้ง 18 แห่งในเครือได้รับการรับรองตราสัญลักษณ์ SHA+ และได้รับสัญญาณตอบรับที่ดี

อัตราการจองที่พักบางโรงแรมในเครือพุ่งสูงขึ้นกว่า 2 เท่าในเดือนธันวาคม 2564 เทียบกับช่วงก่อนสถานการณ์โควิด-19 โดยเฉพาะโรงแรมในกรุงเทพฯ ภูเก็ต และแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ อาทิ โรงแรมวันนาเบล สมุย, โรงแรมบันยันทรี กระบี่ นอกจากนี้ บริษัทยังได้เสริมศักยภาพการท่องเที่ยว ด้วยการเปิดตัวโรงแรมคอร์ทยาร์ด แมริออท ภูเก็ต ทาวน์ ให้บริการแขกและนักท่องเที่ยว ในวันที่ 9 พฤศจิกายนนี้

แหล่งข่าวจากโรงแรมโฟร์พอยท์ บาย เชอราตัน ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต ที่กล่าวในเรื่องนี้ว่า ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา อัตราการเข้าพักของโรงแรมขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลัก ๆ เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวคนไทยจากโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” ส่วนอัตราการจองห้องพักล่วงหน้าในเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคมนี้ ขณะนี้พบว่ามีอัตราการจองมากกว่าของเดือนตุลาคมที่ผ่านมาแล้ว

“ช่วงเดือนกรกฎาคม เดือนแรกของการเปิดภูเก็ตแซนด์บอกซ์ โรงแรมโฟร์พอยท์ บาย เชอราตัน ป่าตอง มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยประมาณ 20% จาก 600 ห้องพัก ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ส่วนเดือนตุลาคมที่ผ่านมา อัตราการเข้าพักขยับขึ้นมาอยู่ที่ราว 40%”

แหล่งข่าวจากโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล ภูเก็ต รีสอร์ท กล่าวว่า จำนวนบุ๊กกิ้งของนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่ยังไม่หวือหวานัก ซึ่งปัจจัยสำคัญที่เป็นปัจจัยบวก ทำให้โรงแรมมีอัตราการจองห้องพักเพิ่มขึ้น คือ โครงการเราเที่ยวด้วยกัน

บินไทยเพิ่มความถี่ทุกเส้นทาง

นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานคณะผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทได้ปรับเพิ่มเส้นทางบินในตารางบินฤดูหนาว ที่ให้บริการตั้งแต่ 31 ตุลาคม 2564-26 มีนาคม 2565 โดยภายในไตรมาส 1/2565 การบินไทยจะมีเส้นทางบินระหว่างประเทศรวม 29 จุดบิน แบ่งเป็นเส้นทางบินในทวีปเอเชีย 19 จุดบิน ทวีปยุโรป 9 จุดบิน และทวีปออสเตรเลีย 1 จุดบิน สำหรับเส้นทางบินภายในประเทศ สายการบินไทยสมายล์ มี 14 จุดบิน และหากมีดีมานด์การเดินทางเพิ่มขึ้นจากนโยบายการเปิดประเทศ บริษัทก็พร้อมจะเพิ่มความถี่เที่ยวบินในอนาคตเช่นกัน

“ในเอเชีย ออสเตรเลีย อาจจะยังไม่มาก เนื่องจากนโยบายการเปิดประเทศยังไม่ชัดเจน ขณะที่ยุโรปมีความชัดเจนกว่า บริษัทจึงโฟกัสเปิดเที่ยวบินในภูมิภาคยุโรปเพิ่มขึ้น โดยในภาพรวมเพิ่มจาก 10 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ในไตรมาส 3 ที่ผ่านมา เป็น 32 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ในไตรมาส 1/2565 และบางเมืองเราก็กลับมาทำการบินทุกวัน”

จากการประเมินตัวเลขผู้โดยสารเข้า-ออกท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระหว่าง 1-5 พฤศจิกายนนี้ พบว่าการบินไทยมีจำนวนผู้โดยสารมากที่สุด มากกว่ากาตาร์ แอร์เวย์ และเอมิเรตส์ ทั้ง ๆ ที่มีข้อจำกัดหลายประเด็นที่ทำให้การบินไทยยังไม่สามารถทำได้ดีเท่าที่ควร

เอกชนแนะเร่ง Travel Bubble

นายสุรวัช อัครวรมาส รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า การประกาศรายชื่อเพิ่มเติมจาก 46 ประเทศ เป็น 63 ประเทศ มีนัยสำคัญมากในเชิงการตลาดและจิตวิทยา เนื่องจาก 17 ประเทศที่ประกาศล่าสุดนั้นล้วนเป็นตลาดสำคัญของไทย ขณะเดียวกันก็จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถเตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ เพื่อช่วงชิงโอกาสกับประเทศคู่แข่งของไทยได้

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเริ่มต้นนี้อยากเสนอแนะให้รัฐบาลโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กระทรวงการท่องเที่ยวฯ กระทรวงการต่างประเทศ ฯลฯ เร่งพิจารณาการทำการตลาดในรูปแบบจับคู่ประเทศ (travel bubble) กับบางประเทศ อาทิ ไต้หวัน ฮ่องกง สิงคโปร์ เกาหลี ฯลฯ เพื่อแลกเปลี่ยนนักท่องเที่ยวซึ่งกันและกัน

ต่างชาติเสิร์ชหาที่พักพุ่งเท่าตัว

ขณะที่ Airbnb เว็บไซต์จองที่พักออนไลน์รายใหญ่ รายงานข่าวว่า ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ยอดค้นหาที่พักในประเทศไทยโดยนักเดินทางต่างประเทศที่จะเข้ามาในช่วง 6 เดือนต่อจากนี้เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยนักเดินทางต่างประเทศได้วางแผนที่จะเดินทางมาภายใต้แคมเปญ #RediscoverThailand with Airbnb ในช่วงเทศกาลวันหยุดที่จะถึงนี้ ไม่ว่าเป็นการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวบรรยากาศเมืองหลวง หาดทรายและภูเขาอันงดงามของเมืองไทย ทั้งนี้ นักเดินทางได้เลือกเสิร์ชหาที่พักด้วยคำว่า วิลล่า (villa) มาเป็นอันดับแรก

นายอมันพรีท บาจาจ ผู้จัดการทั่วไปประจำอินเดีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฮ่องกง และไต้หวัน ของ Airbnb เปิดเผยว่า ภูเก็ตยังเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของไทยและเป็นคำค้นหาหลักสำหรับนักเดินทาง Airbnb ต่างประเทศ ตามมาด้วยกรุงเทพฯ สมุย พัทยา และเชียงใหม่

ทั้งนี้ จังหวัดที่ใกล้กรุงเทพฯ มีแนวโน้มติดเทรนด์เช่นกัน ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา Airbnb พบว่า นักเดินทางต่างชาติค้นหาที่พักในเพชรบุรีเพิ่มขึ้นถึง 80% ในช่วง 6 เดือนจากนี้ รวมถึงพัทยาและหัวหิน ที่มีการค้นหาที่พักเพิ่มขึ้นกว่า 40% ในช่วงเวลาเดียวกัน

นักเดินทางจากอเมริกาเหนือและยุโรปต่างกำลังมองหาทริปหนีความเย็นของฤดูหนาว และนับเป็นกลุ่มนักเดินทางกลุ่มหลักที่ต้องการเดินทางสู่ท่องเที่ยวประเทศไทย โดยนักเดินทางที่กำลังค้นหาที่พักบน Airbnb ในจาก 10 ประเทศหลัก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา, รัสเซีย, เยอรมนี, อังกฤษ, ฝรั่งเศส, เกาหลี, ออสเตรเลีย, แคนาดา, สวีเดน และสวิตเซอร์แลนด์

รถเช่าคึกจัดโปรฯลด 55%

นายภูมน สมดี ผู้จัดการทั่วไป ซิกท์ รถเช่า ประเทศไทย ภายใต้กลุ่มธุรกิจ มิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) หรือเอ็มจีซี-เอเชีย เปิดเผยว่า บริษัทได้สั่งรถเข้าสู่ฟลีตอีกราว 200 คัน ทั้งรถประเภทอีโคคาร์และรถยนต์นั่งระดับใหญ่อย่างคัมรี่ ตั้งแต่ช่วงไตรมาส 2 เพื่อให้ทันต่อนโยบายเปิดประเทศของรัฐบาล พร้อมการให้บริการด้วยมาตรฐานด้านสุขอนามัยสูงสุด ภายใต้ตราสัญลักษณ์ SHA และ SHA Plus

รวมทั้งยังเดินหน้าแคมเปญที่ได้จับมือกับการบินไทย และไทยสมายล์อย่างต่อเนื่อง อาทิ มอบส่วนลดสูงสุด 55% สำหรับรถเช่าขับเองทั่วไทย และส่วนลดสูงสุด 40% สำหรับลิมูซีน เซอร์วิส รับ-ส่งสนามบิน เพียงแสดงบัตรโดยสารของการบินไทย หรือไทยสมายล์

ปัจจุบัน ซิกท์ ประเทศไทย มี 14 สาขาทั่วประเทศ คือ สาขาลาดพร้าว, พระราม 4, ระยอง, โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล ภูเก็ต รีสอร์ท, หาดใหญ่ รวมถึงเคาน์เตอร์สนามบินต่าง ๆ อาทิ สุวรรณภูมิ, เชียงใหม่, อุดรธานี, ขอนแก่น, อุบลราชธานี, ภูเก็ต, กระบี่, สมุย และสุราษฎร์ธานี

ขณะที่ค่ายรถเช่าเอแซ็ป จัดโปรโมชั่นต้อนรับหน้าหนาวเที่ยวอย่างมีความสุข “เที่ยวด้วยกันไปกับเอแซ็ป” เช่ารถราคาพิเศษ เริ่มต้น 899 บาท ในเดือน พ.ย.นี้ เช่นเดียวกับไทยเร้นท์ อะคาร์ จัดแคมเปญ “ขับรถ ออกเดินทางไปเที่ยวเมืองไทยด้วยกัน” ต้อนรับเปิดประเทศ 1 พ.ย.นี้ ราคาเช่ารายเดือนเริ่มต้นที่ 7,650 บาทต่อเดือน ส่วนเช่ารายวันเริ่มต้นที่ 710 บาทต่อวันถึงวันที่ 30 พ.ย. 2564

ห้างเตรียมจัดเคานต์ดาวน์

นางสาววรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เตรียมความพร้อมด้านต่าง ๆ เพื่อรองรับ ลูกค้าทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศที่จะเข้ามาท่องเที่ยว โดยเฉพาะแคมเปญทางการตลาดเพื่อกระตุ้นการจับจ่าย

รวมทั้งมีแผนจะจัดบิ๊กแคมเปญส่งท้ายปี เคานต์ดาวน์ 2022 ที่เดอะมอลล์ นครราชสีมา เพื่อเป็นแลนด์มาร์กการเฉลิมฉลองส่งท้ายปี อย่างไรก็ตาม ขณะนี้คงยังไม่สามารถว่ารูปแบบหรือรายละเอียดจะเป็นอย่างไร รูปแบบไหน เพราะโคราชยังมีข้อจำกัดเรื่องของการจัดอีเวนต์ที่ทำได้เพียง 200 คน”

เช่นเดียวกับ ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น กล่าวในเรื่องนี้ว่า ได้เตรียมงบฯกว่า 100 ล้านบาท ในการเตรียมจัดบิ๊กอีเวนต์ใหญ่ส่งท้ายปี มหกรรมเคานต์ดาวน์ 2022 ที่หน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อเป็นการปลุกมู้ดของประชาชนในประเทศ กระตุ้นกำลังซื้อ รวมถึงรองรับต่างชาติในการเปิดประเทศ ส่วนสเกลงานจะเป็นอย่างไร ธีมงานเป็นแบบไหน ขอบเขตการจัดงาน คงต้องรอสรุปหลังการยื่นขออนุญาตและหารือกับภาครัฐ

นอกจากนี้ในไตรมาส 4 นี้ยังได้ทุ่มงบฯการตลาดกว่า 400 ล้านบาท กระตุ้น tourism ecosystem ทั้งระบบ พร้อมเปิดแคมเปญส่งท้ายปี “Forwarding Happiness 2022” ตั้งแต่วันที่ 12 พ.ย. 64 ถึง 6 ม.ค. 65 พร้อมชูกลยุทธ์ “Destination Plus+” เนรมิต The Best Thailand’s Happiness Landmark กับเทศกาลแสงไฟและสีสันแห่งความสุข ผ่านศูนย์การค้าทั้ง 35 สาขาทั่วประเทศ

“ตอนนี้ทราฟฟิกในศูนย์ในต่างจังหวัดกลับมาที่ 80% ขณะที่กรุงเทพฯอยู่ที่ 70-80% การจัดอีเวนต์ การกระตุ้นกำลังซื้อเป็นสิ่งที่จำเป็นในช่วงนี้ ซึ่งซีพีเอ็นยังคงทุ่มเต็มที่เพื่อฟื้นกำลังซื้อให้มากที่สุดในช่วงปลายปี”

ระบบไม่พร้อม-บริการสะดุด

นายธเนศ ศุภรสหัสรังสี รักษาการประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรี ให้ข้อมูลว่า นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาส่วนใหญ่จะเป็นโซนยุโรป แต่เข้ามาพักเพียง 1 คืน เพื่อรอผลตรวจ RT-PCR ส่วนชาติอื่น ๆ อาทิ ฮ่องกง จีน เกาหลี ไต้หวัน ติดปัญหาคือเมื่อเข้ามาประเทศไทยเวลากลับไปต้องกักตัว 14-21 วัน รัฐบาลไม่สนับสนุนให้เดินทางออกนอกประเทศ เช่น จีน ที่เคยเดินทางมา 10 ล้านคนต่อปี คงจะต้องใช้เวลาอีกนาน

“ตอนนี้เกิดปัญหาเยอะมาก นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาส่วนใหญ่ไม่เข้าใจว่าจะต้องทำอย่างไร พนักงานที่ต้องตอบคำถามมีน้อย อีกทั้งเมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมาเปิดใช้ Thailand Puls ก็เกิดปัญหาระบบล่ม มองว่าทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง ภาครัฐอาจจะต้องมีการบูรณาการ ต้องสื่อสารกัน รวมถึงระบบไอทีต้องมีการเตรียมพร้อมกว่านี้”