เปิดสูตรฉีดวัคซีนเข็ม 4 พื้นที่ท่องเที่ยว-พื้นที่ระบาด 10 จังหวัด

สูตรเข็ม 4 พื้นที่ท่องเที่ยว ระบาด 10 จังหวัด
ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก CVC กลางบางซื่อ

กระทรวงสาธารณสุขนำเสนอแผนฉีดวัคซีนจังหวัดพื้นที่ท่องเที่ยว-พื้นที่ระบาด 10 จังหวัด พร้อมเปิดสูตรแนวทางฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นที่ 3-4 

วันที่ 20 มกราคม 2565 เมื่อเวลา 09.30 น. มีการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ครั้งที่ 2/2565 ผ่านระบบการประชุมทางไกล (Video Conference) ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุม

ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อโควิด-19 กระทรวงสาธารณสุข ได้นำเสนอแผนการบริหารจัดการวัคซีนโควิด-19 ในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 สำหรับแผนการรณรงค์เร่งรัดการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรคโควิด-19 ในจังหวัดพื้นที่ท่องเที่ยวและพื้นที่ระบาด เพื่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ได้แก่

จังหวัดภูเก็ต สุราษฎร์ธานี กระบี่ พังงา ชลบุรี สมุทรปราการ นนทบุรี กาญจนบุรี ปทุมธานี และกรุงเทพมหานคร จำนวนประมาณ 2.5 ล้านคน

โดยจะกระจายจุดฉีดให้ทั่วถึงในทุกจังหวัด มีจุดฉีดที่ระดับ รพ.สต./คลินิกเวชกรรม โดยมีวัคซีนพร้อมในทุกพื้นที่ รวมถึง รพ.สต. (ตอนนี้ได้จัดส่งวัคซีนให้พื้นที่แล้วประมาณ 1 ล้านโดส) และมีสูตรฉีดดังนี้

แนวทางการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นที่ 3

  • หากเข็มที่ 1-2 เป็นซิโนแวค/ซิโนฟาร์ม-แอสตร้าเซนเนก้า เข็มที่ 3 ต้องเป็นแอสตร้าเซนเนก้า ระยะห่าง 3 เดือนขึ้นไป หลังเข็ม 2
  • หากเข็มที่ 1-2 เป็นแอสตร้าเซนเนก้า-แอสตร้าเซนเนก้า เข็มที่ 3 ต้องเป็นไฟเซอร์ ระยะห่าง 3 เดือนขึ้นไป หลังเข็มที่ 2

แนวทางการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นที่ 4

  • หากวัคซีนเข็มที่ 1-2 เป็นซิโนแวค-ซิโนแวค เข็มที่ 3 เป็นแอสตร้าเซนเนก้า เข็มที่ 4 ต้องเป็นแอสตร้าเซนเนก้า ระยะห่าง 3 เดือนขึ้นไป หลังเข็มที่ 3
  • หากวัคซีนเข็มที่ 1-2 เป็นซิโนแวค-ซิโนแวค เข็มที่ 3 เป็นไฟเซอร์ เข็มที่ 4 ต้องเป็นไฟเซอร์ ระยะห่าง 3 เดือนขึ้นไป หลังเข็มที่ 3

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :