อนุทิน ชี้ อย.ลุ้นเปิดทางฉีดซิโนแวคเด็ก 3 ขวบ

อนุทิน ชาญวีรกุล
อนุทิน ชาญวีรกุล

อนุทินลุ้น อย.จ่อไฟเขียวฉีดซิโนแวคเด็ก 3 ขวบ ย้ำพยายามจัดหาวัคซีนครอบคลุมทุกกลุ่มประชากร ชี้อนาคตมีวัคซีนสำหรับเด็กทารกพร้อมจัดหามาฉีด

วันที่ 31 มกราคม 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยหลังการตรวจเยี่ยมคิกออฟฉีดวัคซีนโควิดในกลุ่มเด็กอายุ 5-11 ขวบ สำหรับเด็กป่วยกลุ่มเสี่ยงว่า วันนี้ (31 ม.ค.) เป็นวันเริ่มต้นฉีดวัคซีนป้องกันโควิดให้แก่กลุ่มเด็กอายุ 5-11 ขวบ หลังวัคซีนไฟเซอร์สำหรับเด็กได้เข้าไทยเมื่อสัปดาห์ก่อนจำนวน 3 แสนโดส และจะทยอยเข้ามาอีกสัปดาห์ละ 3 แสนโดส จนครบ 10 ล้านโดส ที่สั่งไว้ทั้งหมด คาดว่าจะใช้เวลาราว 3 เดือน

โดยช่วงที่ผ่านมาได้หารือกับทางไฟเซอร์ ได้ตกลงกันว่าจะเพิ่มจำนวนการส่งในแต่ละสัปดาห์ให้มากกว่า 3 แสนโดส ขั้นตอนต่อไปจะมีการแก้ไขเนื้อหาสัญญา และจะมีการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมฉีดในเด็กให้เร็วที่สุด

นายอนุทินย้ำว่า สำหรับวัคซีนที่นำมาฉีดในเด็กเล็ก ขอให้มั่นใจว่าเป็นวัคซีนที่มีความปลอดภัยสูง ผลข้างเคียงอาจมีบ้าง แต่ไม่อันตราย ซึ่งขณะนี้ได้พยายามจัดหาวัคซีนมาฉีดให้ครอบคลุมประชาชนทุกช่วงวัย ในอนาคตหากมีวัคซีนที่สามารถฉีดเด็กทารกหรือเด็กแรกเกิดได้ก็จะจัดหามา เพื่อให้ประชาชนกลับไปใช้ชีวิตได้อย่างปกติที่สุด

นอกจากนี้ ยังได้รับรายงานจาก นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ว่าวัคซีนซิโนแวคได้มายื่นเอกสารเพื่อขึ้นทะเบียนการฉีดให้กับเด็กตั้งแต่ 3 ขวบขึ้นไป

โดยกลุ่มเด็ก 3 ขวบ ส่วนใหญ่จะอยู่ที่บ้านพ่อแม่ต้องออกไปทำงาน พี่น้องออกไปเรียนหนังสือมีโอกาสที่จะรับเชื้อจากข้างนอกเข้ามาติดได้ ยิ่งมีผู้สูงอายุอยู่ในบ้านก็จะยิ่งเป็นการเพิ่มความเสี่ยง

ทั้งนี้ หากได้รับการขึ้นทะเบียนให้ฉีดในเด็กแล้ว หวังว่าวัคซีนป้องกันโควิดในประเทศไทยจะสามารถฉีดวัคซีนให้กับเด็กอายุ 3 ขวบขึ้นไป จนถึงผู้สูงอายุได้ อยากทราบผลข้างเคียงจากวัคซีนมีไข้ตัวรุม ๆ แต่ถ้าติดเชื้อเสี่ยงที่จะอาการรุนแรง เชื้อลงปอดจะอันตรายยากลำบากในการรักษา และเสียงแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่น ดังนั้นการฉีดวัคซีนจึงคุ้มค่าที่สุดในสถานการณ์เช่นนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาคณะกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคเห็นชอบให้ใช้วัคซีนซิโนแวคสำหรับเด็กอายุ 3 ขวบขึ้นไปได้หลังจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) อนุมัติขึ้นทะเบียนเพิ่มเติม โดยขณะนี้ อย.อยู่ระหว่างการพิจารณาเอกสารข้อมูลเพิ่มเติมจากองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ที่เป็นผู้นำเข้าวัคซีน หากมีการอนุมัติแล้ว กระทรวงสาธารณสุขพร้อมนำมาฉีดในกลุ่มอายุ 3 ขวบขึ้นไปทันที เพื่อเป็นทางเลือกเพิ่มเติมให้แก่ประชาชน