สธ.เปิดบริการ “เจอ แจก จบ” แจกยา 3 สูตรให้ผู้ติดโควิดแบบผู้ป่วยนอก

ATK_รูปโควิด_๒๑๑๐๑๕_1

สธ.เปิดบริการ “เจอ แจก จบ” แจกยา 3 สูตรให้ผู้ติดโควิดแบบผู้ป่วยนอก หากเป็นผู้ป่วยความเสี่ยงสูง หรือโรคประจำตัวมาก แพทย์จะเป็นผู้พิจารณาให้การรักษาแบบผู้ป่วยในต่อไป

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 กระทรวงสาธารณสุขเตรียมเปิดบริการ “เจอ แจก จบ” จ่ายยารักษาตามอาการให้ผู้ป่วยโรคโควิด-19 เริ่มตั้งแต่ 1 มีนาคมนี้ โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนเปลี่ยนผ่านสู่โรคประจำถิ่นที่คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 4 เดือนหลังจากนี้

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข อธิบายว่า บริการ “เจอ แจก จบ” นี้ เป็นการเพิ่มการดูแลในระบบผู้ป่วยนอก ไม่ต้องนอนโรงพยาบาล โดยจะทำการตรวจผู้ที่สงสัยป่วยโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ ATK หากพบผลเป็นบวก แพทย์จะพิจารณาจ่ายยารักษาตามอาการ 3 สูตร ได้แก่ 1.ยาฟาวิพิราเวียร์ 2.ยาฟ้าทะลายโจร 3.ยารักษาตามอาการ เช่น ยาลดไข้ แก้ไอ ลดน้ำมูก

สำหรับกลุ่ม 608 หรือกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป 7 โรคประจำตัว และหญิงตั้งครรภ์ สามารถใช้ระบบนี้ได้เช่นกัน แต่หากมีความเสี่ยงสูง หรือโรคประจำตัวมาก แพทย์จะเป็นผู้พิจารณาให้การรักษาแบบผู้ป่วยในต่อไป

ทั้งนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ติดเชื้อในการเข้าถึงบริการ และเป็นการเชื่อมโยงเข้าสู่การเป็นโรคที่ดูแลได้ด้วยตนเอง คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในวันที่ 1 มีนาคม 2565 นี้

โดยที่ผ่านมาได้ทดลองให้บริการรูปแบบนี้ในจังหวัดเชียงใหม่ และภูเก็ต ซึ่งได้ผลดี เช่นเดียวกับศิริราชพยาบาลซึ่งได้วางระบบต้นแบบนี้ไว้เช่นกัน โดยให้ผู้ป่วยดูแลตนเองที่บ้าน ไม่พบคนหมู่มาก พยายามแยกตัวออกจากผู้อื่น ลดการเดินทาง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่เชื้อ

“บริการใหม่นี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนบริหารจัดการให้โรคโควิด-19 ออกจากการเป็นโรคระบาดไปสู่การเป็นโรคติดต่อทั่วไปหรือโรคประจำถิ่น คือการที่โรคลดความรุนแรงลง ไม่มีภาวะอันตรายมาก มีการรักษาที่มีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันประชาชนมีภูมิต้านทานมากเพียงพอ ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 4 เดือนจากนี้”