สธ.เปิดข้อมูล เทียบยารักษาโควิด 4 ตัว ใช้กับใคร-ราคาเท่าไร

เทียบ 4 ยารักษาโควิด
Photo by Callum Hilton from Pexels

สธ. เปิดข้อมูลเทียบยารักษาโควิด 4 ตัว ใช้กับใคร-ราคาเท่าไร พบยาแต่ละตัวมีข้อดี-เสีย และการใช้งานแตกต่างกัน

วันที่ 19 มีนาคม 2565 นายแพทย์มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ ได้อธิบายถึงยารักษาโรคโควิด-19 ทั้ง 4 ตัวที่ใช้และกำลังจะนำมาใช้ในประเทศไทยซึ่งประกอบด้วย ฟาวิพาราเวียร์ (Favipiravir) เรมเดสซิเวียร์ (Remdesivir) โมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir) และแพ็กซ์โลวิด (Paxlovid) ทั้งในด้านประสิทธิภาพ เงื่อนไข-ปริมาณการใช้ รวมถึงค่าใช้จ่าย (ผู้ป่วยไม่ต้องจ่าย) ว่า

ยาฟาวิพาราเวียร์

เป็นยาแบบทาน ปัจจุบันใช้ในผู้ป่วยทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ที่มีอาการเล็กน้อยถึงปานกลาง รวมถึงกลุ่มเสี่ยง โดยปัจจุบันยังไม่ใช้ในหญิงตั้งครรภ์ แต่ช่วงไตรมาส 2-3 อาจพิจารณาให้ใช้ในหญิงตั้งครรภ์ได้ ส่วนค่ารักษาต่อคอสอยู่ที่ 800 บาท

ยาเรมเดสซิเวียร์

เป็นยาแบบฉีดทางหลอดเลือดดำ จึงมีจุดเด่นในการใช้ในผู้ป่วยที่ทานไม่ได้ หรือมีปัญหาการดูดซึมยา รวมถึงใช้ได้ในหญิงตั้งครรภ์ โดยมีประสิทธิภาพลดระยะเวลาในการป่วยให้สั้นลง ค่ารักษาต่อคอสอยู่ที่ 1,512 บาท

ยาโมลนูพิราเวียร์

เป็นยาแบบทาน ใช้ในผู้ป่วยอาการน้อยถึงปานกลาง เน้นใช้ในผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงอายุ 18 ปีขึ้นไป แต่ห้ามใช้ในหญิงตั้งครรภ์และหญิงให้นมบุตร มีประสิทธิภาพลดความเสี่ยงที่จะเกิดการป่วยรุนแรง โดยจะให้ยาภายใน 5 วันหลังเริ่มมีอาการ ขนาดการใช้ในผู้ใหญ่อยู่ที่ 800 มิลลิกรัมทุก 12 ชั่วโมง ติดต่อกัน 2 วัน (รวม 40 แคปซูลต่อคน) มีค่ารักษาต่อคอสอยู่ที่ประมาณ 1 หมื่นบาท

Advertisment

ยาแพกซ์โลวิด

เป็นยาแบบทาน ใช้ในผู้ป่วยอาการน้อยถึงปานกลาง เน้นในกลุ่มเสี่ยงที่จะเกิดอาการรุนแรง (เข้ารักษาในโรงพยาบาลหรือเสียชีวิต) ห้ามใช้ในหญิงตั้งครรภ์และหญิงให้นมบุตร มีประสิทธิภาพลดความเสี่ยงการนอนโรงพยาบาลหากให้ยาภายใน 5 วัน มีขนาดการใช้อยู่ที่ Nirmatrelvia 150 มิลลิกรัม 2 เม็ด และRitonavir 100 มิลลิกรัม 1 เม็ด วันละ 2 ครั้ง เป็นเวลา 5 วัน ผู้ป่วย 1 คน จะใช้ยา Nirmatrelvia 20 เม็ด และ Ritonavir 10 เม็ด มีค่ารักษาต่อคอสอยู่ที่ประมาณ 1 หมื่นบาท