“ฟู้ดแพชชั่น” ปูพรมโมเดลใหม่ กุญแจขยายฐานลูกค้า-รับตลาดดีดกลับ

“ฟู้ดแพชชั่น” ก้าวข้ามโควิด เปิดเกมรุกรับตลาดร้านอาหารฟื้นตัว เร่งไดเวอร์ซิฟายแบรนด์ดัง “บาร์บีคิวพลาซ่า” ช่วยขยายฐานลูกค้า ผุดสารพัดโมเดลบุก ส่ง “Gon Express-Gon Food ทัก” เกาะปั๊มน้ำมันหวังเข้าไปอยู่ใกล้ ๆ กับลูกค้า เจาะลูกค้าซื้อกลับบ้าน-ดีลิเวอรี่ เดินหน้าจับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจเน้นกลยุทธ์ collaboration ทุ่มงบฯขนทัพหุ่นยนต์เสิร์ฟปูพรมสาขาสร้างประสบการณ์ใหม่ ลุยส่งบาร์บีคิวพลาซ่าบุกตลาดกัมพูชา

นางชาตยา สุพรรณพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด เจ้าของแบรนด์ร้านอาหารบาร์บีคิวพลาซ่า, จุ่มแซ่บฮัท, ฌานา และเรดซัน เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า

ขณะนี้รวมของธุรกิจร้านอาหารที่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยทางเศรษฐกิจและโควิด-19 ที่เกิดขึ้น เริ่มค่อย ๆ ฟื้นตัวดีขึ้นและคาดว่าหลังจากที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ประกาศให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่นแล้ว ประชาชนจะเริ่มปรับตัวและกลับมาใช้ชีวิตประจำวันตามปกติมากขึ้นอีกครั้ง

แต่จากผลกระทบที่เกิดขึ้นตลอด 2 ปีที่ผ่านมา อาจทำให้ผู้บริโภคมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปและมีหลายเซ็กเมนต์มากขึ้น จากเดิมที่ชอบทานอาหารนอกบ้านก็จะมีอีกจำนวนหนึ่งที่มีความสุขในการสั่งอาหารไปรับประทานที่บ้าน

ซึ่งอาจจะเป็นการปาร์ตี้ที่บ้าน หรือคุกกิ้งแอตโฮม เป็นต้น ทำให้ธุรกิจอาหารจำเป็นต้องขยายโมเดลใหม่เข้าไปเจาะในทุกพื้นที่ให้เข้าถึงผู้บริโภคได้ทุกกลุ่มเป้าหมาย

“อย่างไรก็ตาม จากปัญหาต้นทุนวัตถุดิบและราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น และส่งผลกระทบต่อการบริหารจัดการต้นทุน ที่ผ่านมาบริษัทได้มีการวางแผนสต๊อกวัตถุดิบ และมีการทำงานร่วมกับซัพพลายเออร์ที่เป็นพาร์ตเนอร์อย่างใกล้ชิด ทั้งในเรื่องของราคา การหาสินค้าทดแทน เพื่อตรึงราคาไว้ให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้”

ไดเวอร์ซิฟาย-ขยายฐาน

ซีอีโอบริษัท ฟู้ดแพชชั่น กล่าวต่อไปว่า สำหรับแผนและทิศทางการดำเนินงานสำหรับปีนี้ ฟู้ดแพชชั่นวางนโยบายที่จะสร้างการเติบโตด้วยการขยายอาหารแบรนด์ใหม่ ๆ จากเดิมที่ผ่านมาจะเน้นการพึ่งพา บาร์บีคิวพลาซ่า ที่ปัจจุบันเป็นรายได้หลักของบริษัท ควบคู่กับการขยายช่องทางการจำหน่ายใหม่ ๆ

ทั้งร้านค้าออฟไลน์ ดีลิเวอรี่ ช่องทางรีเทล อาทิ ฟู้ดทรัก คลาวด์คิตเช่น เป็นต้น รวมไปถึงการจับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ และยังเปิดโอกาส collaboration ร่วมกับแบรนด์อื่น ๆ

เพื่อสร้างการเติบโตร่วมกันในทุกรูปแบบ รวมถึงการเตรียมใช้งบฯเพื่อสร้าง brand awareness ของร้านอาหารทุกแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นบาร์บีคิวพลาซ่า ฌานา สเปซคิว เรดซัน และหมูทอดกอดคอ เพื่อขยายฐานลูกค้าใหม่ ๆ

กลยุทธ์ที่สำคัญอย่างหนึ่ง คือ การ diversify ร้านอาหารบาร์บีคิวพลาซ่า โดยเตรียมจะปรับสโตร์โมเดลให้เป็นโมเดลที่เรียกว่า fast casual ที่สามารถจะนั่งทานที่ร้านหรือจะสั่งกลับบ้านก็ได้ มีเซอร์วิสให้ลูกค้าสามารถรับอาหารที่หน้าร้าน หรือมีโอเปอเรชั่นที่จะดีลิเวอรี่ไปหาลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว

โดยเน้นไปที่คอมมิวนิตี้แอเรีย หรือสถานีบริการน้ำมัน ที่เข้าถึงง่ายสะดวกรวดเร็ว ด้วยโมเดล Gon Express เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภค และสามารถเข้าไปอยู่ใกล้ ๆ ลูกค้าได้มากขึ้น จากเดิมที่มีเฉพาะร้านในศูนย์การค้า

ล่าสุดได้เปิด Gon Express สาขาแรก ที่สถานีบริการน้ำมันบางจาก ซอยพัฒนาการ 34 สร้างจุดขายด้วยชุดอาหารระหว่างมื้อเช้า กลางวัน และเย็น รวมไปถึงอาหารทานเล่น

ที่พัฒนาและต่อยอดมาจากเมนูเด่นของบาร์บีคิวพลาซ่า บริการรวดเร็วเสิร์ฟภายใน 15 นาที ราคาเข้าถึงง่าย นอกจากนี้ โมเดลนี้ยังจะเป็นฮับดีลิเวอรี่ให้กับพื้นที่ใกล้เคียงด้วย และอยู่ระหว่างเตรียมเปิดสาขาที่ 2 เร็ว ๆ นี้

ส่วนโมเดล “Gon Food ทัก” ที่เปิดตัวก่อนหน้านี้ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “มื้อด่วนระหว่างวัน อร่อยเหมือนกินที่ร้าน เน้นเมนู Gon เสียบไม้ รวมถึงกลุ่มสินค้า quick menu บาร์บีคิวหม้อร้อน

ได้แก่ ข้าวผัดกระเทียมหม้อร้อน อูด้งชาบูหม้อร้อนรสน้ำจิ้มบาร์บีคิวและอูด้งชาบูหม้อร้อนรสเผ็ด ตั้งจุดจอดประจำที่ปั๊มน้ำมันบางจาก กาญจนาภิเษก วิภาวดี และศรีนครินทร์ และโมเดลนี้ยังได้นำสินค้าเข้าไปจำหน่ายในงานอีเวนต์ งานกิจกรรมต่าง ๆ

ทัพหุ่นยนต์ช่วยเสิร์ฟเสริมบริการ

นางสาวชาตยาย้ำด้วยว่า ขณะเดียวกัน สำหรับร้านหรือสาขาในห้างมีแผนจะมีการพัฒนาควบคู่กันไป เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าจำนวนมากที่ต้องการประสบการณ์แบบ full drive in ล่าสุดได้นำหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารมาให้บริการในร้านบาร์บีคิวพลาซ่า เพื่อสร้างประสบการณ์ที่แปลกใหม่

เบื้องต้นมีการใช้หุ่นยนต์ไปแล้ว 23 สาขา ระยะแรกทดลอง 55 ตัว และมีแนวโน้มขยายเพิ่ม ถือเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างคนและเทคโนโลยี และช่วยให้พนักงานมีเวลาไปให้บริการลูกค้าในด้านอื่น ๆ มากขึ้น นอกจากนี้ เทคโนโลยีจะเข้ามาช่วยให้เกิดความแม่นยำและลดความผิดพลาดในการทำงาน

สิ่งสำคัญที่ต้องทำต่อเนื่อง คือ การจัดแคมเปญและวาไรตี้ใหม่ ๆ ให้เกิดความคุ้มค่า เพื่อทำให้ลูกค้าได้ทดลองสินค้า ล่าสุดได้จัดโปรโมชั่นแจกน้ำจิ้มให้กับลูกค้าที่สั่งอาหารทานในร้าน ครบ 800 บาท ถึง 30 เม.ย. 65 นอกจากนี้ ยังต้องรองรับกระแสใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ

ที่ผ่านมาได้จับมือกับบิทคับ บล็อกเชน เทคโนโลยี ออก GO(N)FT ที่มาในรูปแบบ loyalty campaign มอบสิทธิพิเศษ ผ่าน GO(N)FT ให้สมาชิกที่สนใจเทคโนโลยีบล็อกเชน ได้มีโอกาสเป็นเจ้าของ

พร้อมเป็นการเสริมประสบการณ์ เพื่อย้ำกลยุทธ์ซีอาร์เอ็มของฟู้ดแพชชั่น ที่มีเป้าหมายในการสร้างความสัมพันธ์ระยะยาว ทำให้สมาชิกเกิดความผูกพันกับแบรนด์

“ส่วนร้านฌานา (Charna) ฮอตพอตสุขภาพ ก่อนหน้านี้ได้ปิดสาขาสยามเซ็นเตอร์ หลังหมดสัญญาเช่า และได้กลับมาเปิดให้บริการใหม่ที่เซ็นทรัลเวิลด์ ชูจุดขายเรื่องความหลากหลายของเมนูอาหารคลีนและวัตถุดิบผักออร์แกนิก รวมถึง plant-based food เมนูที่ไม่ใช้เนื้อสัตว์หลายรายการ เป็นร้านที่ตอบโจทย์กลุ่มคนรักสุขภาพ”

ส่งบาร์บีคิวพลาซ่าบุกกัมพูชา

ด้านแผนการลงทุนในต่างประเทศ บริษัทเตรียมลงทุนขยายสาขาบาร์บีคิวพลาซ่าราว ๆ 10 สาขา ภายในปี 2565 โดยจะมุ่งเน้นไปพื้นที่ที่มีศักยภาพใจกลางเมือง จะเริ่มเปิด 2 สาขาที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เป็นการจับมือพันธมิตรบริษัท เอ็กซ์เพรส ฟู๊ด กรุ๊ป จำกัด

โดยวิธีการทำงานจะเน้นการบริหารธุรกิจตามกรอบของระบบแฟรนไชส์ที่วางไว้ ควบคู่กับการลงพื้นที่ฝึกอบรมพนักงานและตรวจสอบมาตรฐานคุณภาพ โดยทีมงานของฟู้ดแพชชั่น รวมไปถึงวัตถุดิบสำคัญทั้งหมดจะถูกส่งตรงไปยังทุกสาขาในกัมพูชา เพื่อรองรับมาตรฐานรสชาติและความปลอดภัยในคุณภาพอาหาร

ปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนรายได้หลักมาจากบาร์บีคิวพลาซ่าราว ๆ 70% ที่เหลืออีกประมาณ 30% เป็นแบรนด์อื่น ๆ อาทิ จุ่มแซบฮัท, ฌานา, โพชา, สเปซคิว,เรดซัน และหมูทอดกอดคอ