‘มิสเตอร์โดนัท’ บุกหนัก สปีดแฟรนไชส์โกยยอด

“มิสเตอร์โดนัท” เปิดเกมรุกพัฒนาเมนู-นวัตกรรมตามเทรนด์ผู้บริโภค พร้อมจัดโปรโมชั่นแฟนด้อม ลงทะเบียนรับส่วนลด 50% ประกาศลุยต่อเตรียมขยายร้านนอกศูนย์การค้า ปูพรมมหาวิทยาลัย-ปั๊มน้ำมัน ตั้งเป้า 50 สาขาภายในปีนี้พร้อมเปิดโมเดลธุรกิจแฟรนไชส์ เริ่มต้น 600,000 บาทต่อสาขา การันตีคืนทุนใน 1-2 ปี หานักลงทุนเปิดเฟสแรก 20 แห่ง ทั้งกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัดหนุนการเติบโต

นางสาวสินีนาฏ สุขถาวร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ แบรนด์มิสเตอร์โดนัท บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด (ซีอาร์จี) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันภาพรวมตลาดเบเกอรี่มีมูลค่า 30,000 ล้านบาท แบ่งเป็น ขนมปังโดนัท, ขนมเค้ก และขนมอบ

ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มีแนวโน้มเติบโตแต่ไม่หวือหวามากนัก ปัจจัยหลักมาจากพฤติกรรมผู้บริโภคบางกลุ่มหันมาทานเบเกอรี่แทนมื้ออาหารมากขึ้น

ขณะที่ขนมปังประเภทโดนัทในช่วง 1-2 ปี เจอความท้าทายของเทรนด์สุขภาพที่เข้ามาดิสรัปต์ ประกอบกับการแข่งขันสูงจากการเปิดร้านโดนัทรายเล็ก ๆ เพิ่มมากขึ้น ขณะที่ผู้เล่นรายใหญ่ได้หันมาพัฒนาเบเกอรี่เมนูและนวัตกรรม ควบคู่กับการเพิ่มช่องทางขายรูปแบบใหม่ ๆ เข้าไปหาลูกค้าในชุมชนมากขึ้น

เช่นเดียวกับภาพรวมของแบรนด์มิสเตอร์โดนัทในช่วงโควิด-19 ที่มีการล็อกดาวน์ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เพราะสาขาส่วนใหญ่เปิดให้บริการในซูเปอร์มาร์เก็ต หรือไฮเปอร์มาร์เก็ต จึงสามารถเปิดให้บริการได้ในรูปแบบซื้อกลับบ้านได้ (take home) ถือเป็นจุดได้เปรียบเพราะผลกระทบน้อยกว่าร้านอาหารที่นั่งรับประทาน ประกอบกับช่วงดังกล่าวเป็นช่วงที่ได้เปิดรับตัวแทนจำหน่าย

ในลักษณะของการให้มารับที่ร้านเพื่อนำไปกระจายต่อ เป็นการเปิดโอกาสให้สินค้าเข้าไปถึงลูกค้าในหมู่บ้าน ในชุมชนเล็ก ๆ ได้ง่ายขึ้น ควบคู่กับการเพิ่มน้ำหนักช่องทางดีลิเวอรี่ เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคในแง่ของความสะดวกและรวดเร็ว โดยปี 2564 ที่ผ่านมาดีลิเวอรี่เติบโตกว่า 300%

พร้อมกับการปรับรูปแบบบริการ เปิดสโตร์ฟอร์แมตใหม่ในรูปแบบ Delco ขยายนอกศูนย์การค้าไปเปิดในปั๊มน้ำมัน สาขาแรกที่ ปตท. เกษตร-นวมินทร์ สร้างการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่และช่วยสนับสนุนช่องทางดีลิเวอรี่

แม้การระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนจะไม่รุนแรงนักเมื่อเทียบกับสายพันธุ์เดลต้า ซึ่งคนเริ่มออกมาทำกิจกรรมนอกบ้านมากขึ้น แต่ไม่ได้ทำให้ดีลิเวอรี่มีตัวเลขที่ลดลง

นางสาวสินีนาฏ กล่าวถึงกลยุทธ์และแผนการดำเนินงานแบรนด์มิสเตอร์โดนัทว่า จะมุ่งดำเนินตามนโยบายยุทธศาสตร์เชิงรุกของซีอาร์จี ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาโมเดลร้านทุกรูปแบบ

โดยปี 2565 เตรียมลงทุนเปิดสาขาอีกประมาณ 50 แห่ง เน้นกระจายร้านค้าให้ไปอยู่ในพื้นที่ใหม่ ๆ ที่มีศักยภาพ เช่น มหาวิทยาลัย, ปั๊มน้ำมัน และไฮเปอร์มาร์เก็ต ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด หากสังเกตจะเห็นว่าโอกาสการเติบโตของร้านอาหารไม่จำกัดเพียงในศูนย์การค้า หรือค้าปลีกสมัยใหม่เท่านั้น

แต่ยังมีพื้นที่ที่มีศักยภาพหลากหลาย โดยเฉพาะร้านค้านอกศูนย์การค้าที่เพิ่มความสะดวกให้ลูกค้าเข้าถึงร้านได้ง่าย รวมทั้งลดระยะทางให้กับ food aggregators เข้ามาใช้บริการดีลิเวอรี่ได้เร็วขึ้น

รวมทั้งการพัฒนาเมนูใหม่ ๆ ตามเทรนด์ผู้บริโภค โดยจะเพิ่มความถี่ในการเปิดตัวสินค้าใหม่มากขึ้นเป็น 45-60 วัน ต่อ 1 เมนู จากเดิมที่ใช้เวลามากกว่า 2 เดือน ในการเปิดตัวสินค้าใหม่ ทั้งกลุ่มโดนัท และเครื่องดื่มชา กาแฟ ที่ปัจจุบันมีมากกว่า 15 รายการ

และนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยสนับสนุนการบริการและการชำระสินค้า ควบคู่กับนำสิ่งที่ลูกค้าต้องการ ที่อิงจากฐานข้อมูลซีอาร์เอ็ม เข้ามาช่วยจัดโปรโมชั่นให้ตอบโจทย์ลูกค้าได้ตรงจุด ล่าสุดได้ปล่อยแคมเปญ “มิสเตอร์โดนัท แฟนด้อม”

เปิดให้ลูกค้าลงทะเบียนผ่าน Line@ มิสเตอร์โดนัท เพื่อรับ e-Coupon ส่วนลด 50% เฉพาะซื้อโดนัท 12 ชิ้น ในราคาปกติ (1 คูปอง ต่อ 1 สิทธิ) และทุกการซื้อ 50 บาท จะได้แสตมป์โดนัท 1 ดวง สะสมครบ 12 ดวง รับ e-Coupon 10 ชิ้น มูลค่า 100 บาท จากราคาปกติ 220 บาท

นอกจากนี้ บริษัทได้เริ่มขยายโมเดลมิสเตอร์โดนัทในรูปแบบแฟรนไชส์ เปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจลงทุนประกอบการธุรกิจร้านอาหาร หรือต้องการหารายได้เสริมเข้ามาเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับแบรนด์ระยะแรก ตั้งเป้าเปิดให้ได้ 20 สาขา

ขณะนี้เปิดสาขาแรกในจังหวัดยะลา โดยมีการพิจารณาเฉพาะทำเลที่มีศักยภาพ ทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯและต่างจังหวัด ส่วนรูปแบบการลงทุนในแฟรนไชส์มี 2 รูปแบบ ได้แก่ แบบร้าน (full shop) ขนาด 15-20 ตร.ม. ใช้เงินลงทุนเริ่มต้นที่ 600,000 บาท (ตามขนาดพื้นที่จริง) และแบบเดลโก้ มีขนาดพื้นที่ 9 ตร.ม. (2.5 ม. x 3 ม.) ใช้เงินลงทุน 600,000 บาท ใช้เวลาคืนทุนภายในระยะเวลา 1-2 ปี

บริษัทจะเป็นผู้สนับสนุนระบบหลังบ้าน ตั้งแต่กระบวนการขนส่งสินค้า ทำสื่อการตลาดตลอดจนแคมเปญและโปรโมชั่นต่าง ๆ และจากนี้ร้านที่อยู่ในการดูแลของแฟรนไชส์จะมีประมาณ 20% ของจำนวนร้านทั้งหมดของมิสเตอร์โดนัทในอีก 3 ปีข้างหน้า ปัจจุบันมีสาขาอยู่ราว ๆ 400 กว่าแห่งทั่วประเทศ

สำหรับในปี 2565 แบรนด์มิสเตอร์โดนัทมีสัดส่วนยอดขายประมาณ 20% ของกลุ่มธุรกิจเบเกอรี่และเครื่องดื่ม(bakery & beverage cuisine) ของซีอาร์จี และมีโอกาสขยับเพิ่มขึ้นจากการเริ่มขยายแฟรนไชส์มากขึ้น