แอร์ขายดี! รับร้อนทะลุปรอท ติดตั้งรอคิวยาว-ราคาถูก 0 % กระแสแรง

ตลาดแอร์คึกคักรับซัมเมอร์ เผยอากาศร้อนทะลุปรอท หนุนดีมานด์พุ่งกระฉูดทั้งกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัด ร้านดีลเลอร์-ช่างงานล้น คิวติดตั้งยาวเหยียด ลูกค้าต้องรอเป็นสัปดาห์ เผยแอร์ราคาประหยัดขายดี ผ่อน 0% ช่วยกระตุ้นอีกทาง ขณะที่ลูกค้าองค์กรโครงการ “ค้าปลีก-โรงพยาบาล” ควักกระเป๋าลงทุนรีโนเวตรับธุรกิจฟื้นตัว ค่ายแอร์เร่งกำลังผลิตเต็มอัตราศึก

สภาพอากาศที่ร้อนจัด และสถานการณ์การระบาดที่เริ่มคลี่คลาย ทำให้ผู้บริโภคเริ่มกลับมาซื้อหาแอร์เครื่องใหม่หลังอั้นมานานเกือบ 2 ปี จนตลาดแอร์ปีนี้กลับมาร้อนแรงอีกครั้ง

เห็นได้จากความคึกคักที่หน้าร้านค้าทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด จนคิวติดตั้งเริ่มยาวระดับสัปดาห์ และร้านแอร์บางแห่งในต่างจังหวัดต้องปฏิเสธลูกค้าใหม่เพราะติดตั้งให้ไม่ทัน เช่นเดียวกับฝั่งลูกค้าองค์กรทั้งค้าปลีก โรงแรม สถานศึกษา ฯลฯ ที่เริ่มกลับมาลงทุนด้านนี้อีกครั้ง

ดีมานด์พุ่ง-คิวติดตั้งยาว

นายอำนาจ สิงหจันทร์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด มองภาพความคึกคักในตลาดแอร์ช่วงตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันว่า ในช่วงหน้าร้อนนี้แม้สภาพอากาศจะเย็นลงช่วงสั้น ๆ

เมื่อช่วงปลายเดือนมีนาคมและต้นเดือนเมษายน แต่ตลาดแอร์ในภาพรวมทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดยังคงคึกคักต่อเนื่องจากเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ สะท้อนจากคิวติดตั้งที่เริ่มต้องรอประมาณ 3-7 วัน

แม้จำนวนช่างแอร์ในวงการจะเพิ่มขึ้นมาก็ตาม ขณะที่ลูกค้าองค์กรและงานโครงการเริ่มเคลียร์แบ็กล็อกหรือเปิดให้เข้าไปติดตั้งแอร์ตามสัญญาที่ตกลงไว้ล่วงหน้าแล้ว โดยเฉพาะกลุ่มศูนย์ประชุม โรงแรม และสนามบินเริ่มมีดีมานด์เข้ามา คาดว่าจะเริ่มมีการติดตั้งช่วงไตรมาส 3 และ 4 เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวหลังจากทางการมีมาตรการผ่อนคลาย

เช่นเดียวกับยอดขายของบริษัทตั้งแต่ต้นปีนี้เติบโตขึ้นแล้ว 20% จากผลตอบรับทั้งรุ่นกลาง-บน ราคาประมาณ 1.79 หมื่นบาท ที่มีระบบฆ่าเชื้อด้วยแสงยูวีและระบบกรองอากาศ และรุ่นไฟติ้ง ราคา 1.3 หมื่นบาท

เชื่อว่าเป็นเพราะสินค้าสามารถตอบโจทย์ด้านสุขภาพและกำลังซื้อได้ โดยบริษัทรับมือดีมานด์ที่พุ่งสูงนี้ด้วยการเร่งเพิ่มกำลังคนโดยจัดอบรมการติดตั้งให้ช่างแอร์เพิ่ม หลังจากก่อนหน้านี้จ้างพนักงานขายพาร์ตไทม์เพิ่มเพื่อส่งไปสนับสนุนการขายในร้านค้าต่าง ๆ ล่วงหน้าก่อนแล้ว

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าขณะนี้รูปแบบการแข่งขันเริ่มเปลี่ยนไป โดยแบรนด์และร้านค้าเน้นทำโปรโมชั่นแบบเจาะจงรุ่นและจำกัดช่วงเวลาสั้น ๆมากกว่าการหว่านแหและลากยาวแบบปีก่อน ๆ รวมถึงเน้นการผ่อน 0% มากขึ้น

เป็นผลจากสถานการณ์ต้นทุนสินค้าที่สูงขึ้นทำให้แบรนด์ต้องลดความเข้มข้นของการทำราคาลง สำหรับแนวโน้มช่วงเดือนเมษายนนั้นช่วงสงกรานต์ถือเป็นจังหวะของตลาดต่างจังหวัด เนื่องจากผู้บริโภคจำนวนมากจะจับจ่ายสินค้าต่าง ๆ รวมถึงแอร์เพื่อติดตั้งให้กับบ้านของญาติมิตรที่ตนเดินทางกลับไปเยี่ยมบ้าน

เร่งผลิตรับดีมานด์ ตจว.

นายวีรพล สวรรค์พิทักษ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดดิจิทัล บริษัท อีมิแน้นท์แอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องปรับอากาศ “อีมิแน้นท์” ที่กล่าวว่า ช่วง 3 เดือนที่่ผ่านมาตลาดแอร์คึกคักมากโดยเฉพาะในต่างจังหวัด ส่งผลให้ร้านดีลเลอร์หลายแห่งต้องปฏิเสธไม่รับลูกค้ารายใหม่เนื่องจากไม่สามารถติดตั้งแอร์ได้ทัน ส่วนบริษัทกำลังเดินสายผลิตแบบเต็มกำลัง และคาดว่าจะต้องรักษาระดับกำลังการผลิตนี้ต่อเนื่องไปจนถึงเดือนพฤษภาคม

เพื่อให้สอดคล้องกับดีมานด์ พร้อมเปิดตัวสินค้าใหม่อย่างแอร์เคลื่อนที่มารับดีมานด์ผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้านเช่า กลุ่มตั้งแคมป์ และผู้จัดงานอีเวนต์ ด้วยจุดเด่นที่ไม่ต้องติดตั้ง-เจาะผนัง

ทั้งนี้ คาดว่าเป็นเพราะสภาพอากาศที่ร้อนจัดและราคาสินค้าในตลาดที่แม้จะปรับตัวสูงขึ้นแต่ยังอยู่ในระดับที่ผู้บริโภคยอมรับได้ ขณะเดียวกัน ผู้บริโภคยังมีความเข้าใจเกี่ยวกับแอร์มากขึ้น ทำให้ตัดสินใจซื้อจากปัจจัยด้านฟังก์ชั่นมากขึ้นตามไปด้วย รวมถึงยังมีเทรนด์นิยมติดตั้งแต่บีทียูสูงกว่าขนาดห้องเกิดขึ้นมาช่วยผลักดันยอดขายแอร์ขนาดใหญ่

“ตอนนี้ในแอปอีมิแน้นท์มียอดสะสมแต้มจากการติดตั้งแอร์ของช่างสูงขึ้นต่อเนื่องทุกเดือนนับตั้งแต่มกราคมเป็นต้นมา และยอดรวม 3 เดือนสูงกว่าปีที่แล้วมาก สะท้อนถึงความคึกคักของตลาดในปีนี้ได้อย่างชัดเจน”

ขณะเดียวกัน ยังเห็นได้ชัดว่าปีนี้ทุกแบรนด์ทุ่มงบฯทำตลาดอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการชิงจังหวะเริ่มสื่อสารการตลาดและลอนช์แคมเปญกระตุ้นการขายเร็วขึ้นตั้งแต่ปลายกุมภาพันธ์จากปกติที่มักจะเริ่มทำตลาดช่วงมีนาคม

รวมถึงการใช้สื่อราคาสูงอย่างการติดสติ๊กเกอร์หุ้มรถไฟฟ้าและโฆษณาทีวี ไปจนถึงการสื่อสารผ่านออนไลน์ ส่วนบริษัทจะโฟกัสการทำตลาดผ่านโซเชียลมีเดียร์โดยมุ่งรุกไปปักธงบนแพลตฟอร์มใหม่ ๆ ก่อนคู่แข่งเพื่อรับมือแบรนด์ใหญ่ที่เน้นสื่อสารผ่านสื่อหลัก

ลูกค้าองค์กรเริ่มลงทุน

นายวีรพลให้ข้อมูลต่อไปว่า นอกจากลูกค้าครัวเรือนแล้ว กลุ่มลูกค้าองค์กรและงานโครงการยังกลับมาคึกคักด้วยเช่นเดียวกัน โดยตั้งแต่ช่วงต้นปีหลายธุรกิจ อาทิ ที่อยู่อาศัย สถานศึกษา ร้านค้าปลีก เริ่มกลับมาลงทุนรีโนเวตสถานที่และติดตั้งแอร์ใหม่อีกครั้ง ซึ่งบริษัทได้รับงานติดตั้งอย่างต่อเนื่องทั้งในสถานศึกษาและค้าปลีกในระดับหลายร้อยเครื่อง อย่างมหาวิทยาลัยรามคำแหง

ไปในทิศทางเดียวกับความเห็นของนายณรัณ ศิริสันธนะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูนิแอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายแอร์และอุปกรณ์ทำความเย็นแบรนด์ “ยูนิแอร์” (UNI-Aire) ที่ระบุว่า กลุ่มงานโครงการที่อยู่อาศัย โรงแรม และโรงงานอุตสาหกรรมเริ่มกลับมาดำเนินงานติดตั้ง และมีการติดตั้งต่อเนื่อง แสดงถึงความสนใจสินค้า เช่น แอร์แบบชิลเลอร์ เพิ่มขึ้นชัดเจนตั้งแต่เดือนมกราคม ขณะที่กลุ่มสถานพยาบาลยังลงทุนต่อเนื่องเพื่อสร้างพื้นที่รองรับผู้ป่วยโควิดเช่นเดียวกับ 2 ปีที่ผ่านมา

โดยการแข่งขันในเซ็กเมนต์นี้ มีแนวโน้มที่จะเน้นฟีเจอร์และจุดเด่นอื่น ๆ เช่น ขยายระยะเวลารับประกัน บริการหลังการขาย ฯลฯ มากขึ้นเช่นเดียวกัน บริษัทใช้จุดแข็งจากฝ่ายออกแบบพัฒนา

รวมถึงสายการผลิตแบบครบวงจร ออกแบบสินค้าที่ตอบโจทย์ของลูกค้าจากกลุ่มธุรกิจต่าง ๆ เช่น เครื่องเติมอากาศบริสุทธิ์สำหรับใช้ในโรงพยาบาล, แอร์แบบแยกส่วนพร้อมแผ่นกรอง N95, ชิลเลอร์ที่มีระบบไอโอทีควบคุมผ่านอินเทอร์เน็ตได้ เป็นต้น

เช่นเดียวกันกับแอร์แบรนด์ดังจากเมืองจีน “กรี” นายชัยนิวัฒน์ คงศิลป์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท กรี อิเลคทริค (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า กลุ่มงานโครงการ เช่น ห้างสรรพสินค้า โรงแรม และซูเปอร์มาร์เก็ต ยังคงลงทุนติดตั้งแอร์อีกทั้งยังเปิดรับแบรนด์จีนมากขึ้น ช่วยให้บริษัทได้งานจากเครือต่าง ๆ เช่น ฮอลิเดย์ อินน์, ฟู้ดแลนด์, เพาเวอร์บาย และเพาเวอร์มอลล์ เป็นต้น

ทำให้บริษัทปรับยุทธศาสตร์เพิ่มจำนวนทีมขายและเริ่มจัดกิจกรรมกับกลุ่มวิศวกรและบริษัทที่ปรึกษาการออกแบบที่กลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพในตลาดงานโครงการ ทั้งนี้ เชื่อว่าจากแนวโน้มนี้รายได้จากงานโครงการในปีนี้จะเติบโตได้ถึง 20%

จากการสำรวจของผู้สื่อข่าว พบว่าบรรยากาศโซนขายแอร์ในเชนร้านเครื่องใช้ไฟฟ้า และการออกบูทในโซนโปรโมชั่นของห้างสรรพสินค้าต่างคึกคัก โดยมีผู้บริโภคมาแวะเวียนสอบถามข้อมูลและซื้อสินค้าอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ร้านค้ามีการจัดโปรโมชั่นจูงใจทั้งด้วยราคาผ่อน 0% และของแถม ปรากฏการณ์นี้สะท้อนถึงดีมานด์แอร์ที่ฟื้นกลับมาจากสภาพอากาศร้อนจัดและสถานการณ์การระบาดของโควิดที่ปรับตัวดีขึ้น ซึ่งต้องจับตาดูช่วงหลังสงกรานต์ว่าแบรนด์จะสามารถรักษาโมเมนตัมนี้เอาไว้ได้หรือไม่