วิตอะเดย์ขย่มหนักน้ำวิตามิน ส่งรสชาติใหม่เจาะไทย-เทศ

เทรนด์สุขภาพดันตลาดน้ำดื่มวิตามิน มูลค่า 2.4 พันล้านเมืองไทยโตไม่หยุด “วิตอะเดย์” ปูพรมรสชาติใหม่รับเทรนด์หลังไตรมาสแรกเปิดตัว2 รสชาติใหม่ ชานมไต้หวัน และเฮอร์เบิล วอเตอร์ ปลุกกระแสตลาด พร้อมเดินเครื่องการตลาดครบวงจรทั้งออนไลน์-ออฟไลน์ ก่อนเร่งเครื่องสยายปีกต่างประเทศปั้นยอดขายโตต่อเนื่อง

นายพงศกร พงษ์ศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจนเนอรัล เบฟเวอร์เรจ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายน้ำดื่มวิตามินแบรนด์ “วิตอะเดย์ วิตามิน วอเตอร์” เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภาพรวมตลาดน้ำดื่มวิตามินเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงหลายปี

โดยในปี 2564 ที่ผ่านมาตลาดน้ำดื่มวิตามินหรือวิตามินวอเตอร์ มีมูลค่าสูงถึง 2,412 ล้านบาท เติบโตทั้งในเชิงมูลค่าและปริมาณ จากกระแสการดูแลสุขภาพของผู้บริโภคซึ่งเป็นเมกะเทรนด์ที่เกิดขึ้นทั่วโลก รวมถึงสถานการณ์โควิด-19 เป็นตัวเร่งทำให้ผู้บริโภคหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น

จึงทำให้น้ำดื่มวิตามินเป็นตัวเลือกแรก ๆ ที่ผู้บริโภคมองหาเพื่อตอบโจทย์เรื่องในการดูแลสุขภาพ รวมถึงมีผู้เล่นในตลาดออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ และการเข้ามาของผู้เล่นรายใหม่ ส่งผลให้ตลาดน้ำดื่มวิตามินหรือวิตามินวอเตอร์มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

“ปีที่ผ่านมาวิตอะเดย์ วิตามิน วอเตอร์ ได้ให้ความสำคัญในเรื่องเทคโนโลยีการผลิตและคุณภาพวัตถุดิบที่นำมาใช้ในการผลิตน้ำดื่มวิตามิน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคเมื่อเปิดดื่ม และนั่นคือสิ่งที่บริษัทยังคงให้ความสำคัญในการพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง”

สำหรับแผนงานในปีนี้บริษัทยังคงเดินหน้าแผนงานเชิงรุกอย่างครบวงจร เพื่อรองรับเทรนด์การดูแลสุขภาพและการเติบโตของตลาด โดยมีแผนเปิดตัวสินค้าใหม่ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ทั้งรสชาติที่กำลังเป็นกระแส และรสชาติที่ตอบโจทย์การดูแลสุขภาพ

โดยในไตรมาสแรกที่ผ่านมาได้เปิดตัวสินค้าใหม่ 2 สูตร คือ วิตอะเดย์ วิตามิน วอเตอร์ วิตามินบีรวม 7 ชนิด กลิ่น ชานมไต้หวัน มีกลิ่นหอมของชานมไต้หวัน ปราศจากน้ำตาล ไม่มีแคลอรี เพื่อตอบโจทย์คนที่ชื่นชอบเครื่องดื่มชานม แต่ก็มีความห่วงใยเรื่องสุขภาพ ขนาด480 มล. จำหน่ายในราคา 17 บาท

และวิตอะเดย์ เฮอร์เบิล วอเตอร์น้ำสมุนไพรสกัดผสมวิตามินซีจากประเทศอังกฤษ ขนาด 480 มล. จำหน่ายในราคา 20 บาท ที่เซเว่นอีเลฟเว่น, ซูเปอร์มาร์เก็ต, ร้านค้าทั่วไป, Lazada และ Shopee โดยมั่นใจว่าสินค้าใหม่ทั้ง 2 สูตรนี้จะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในการดูแลสุขภาพได้เป็นอย่างดี

ขณะที่แผนการสื่อสารการตลาด วิตอะเดย์ วิตามิน วอเตอร์ได้มีการจัดทำโฆษณาตัวใหม่ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “VITADAY for EVERY DAY” เพื่อบอกให้ผู้บริโภคอย่าลืมดูแลสุขภาพตัวเองด้วยการดื่มวิตอะเดย์ วิตามิน วอเตอร์ ทุกวัน โดยจะสื่อสารผ่านทั้งช่องทางออฟไลน์และออนไลน์

เพื่อให้ครอบคลุมและเกิดการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในวงกว้าง โดยได้ให้ความสำคัญกับทางช่องทางออนไลน์และการนำเสนอคอนเทนต์ที่มีลักษณะเจาะจงในแต่ละกลุ่มเป้าหมาย

และเพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้ชีวิตและการรับสื่อของผู้บริโภคที่มีความแตกต่างกันอีกด้วย โดยตั้งเป้าหนังโฆษณาชุดนี้จะทำให้ วิตอะเดย์ วิตามิน วอเตอร์เป็นน้ำดื่มวิตามินที่ทุกคนนึกถึงและมีติดตู้เย็นไว้บริโภคทั้งที่บ้านหรือที่ทำงานเพื่อการดูแลสุขภาพของทุกคนในทุกกลุ่มเป้าหมาย

“ปีนี้เราจะเน้นสื่อสารแบรนด์ด้วยการชูความห่วงใยและใส่ใจในการดูแลสุขภาพของผู้บริโภค ครอบคลุมสื่อสารการตลาดแบบครบวงจร ทั้งออฟไลน์และออนไลน์เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในทุกวัย พร้อมตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดวิตามินวอเตอร์อย่างแท้จริง”

ด้านตลาดต่างประเทศบริษัทได้มีการขยายตลาดไปยังประเทศในภูมิภาคอาเซียน และได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคในแต่ละประเทศจนเป็นที่น่าพอใจ ซึ่งในปัจจุบันกำลังจะขยายฐานผู้บริโภคไปยังประเทศอื่น ๆ เพิ่มเติมอีกด้วย เบื้องต้นขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษารูปแบบตลาดและแนวทางการทำตลาดต่าง ๆ

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันตลาดน้ำดื่มวิตามินหรือวิตามินวอเตอร์ภายในประเทศมีมูลค่า 2,412 ล้านบาท โดยมีวิตอะเดย์เป็นผู้นำตลาด ครองส่วนแบ่งการตลาดที่ 35% รองลงมาคือ ยันฮี 32% และบลู 9.0% (จาก Nielsen IQ : Retail Index ก.พ. 2565)