‘ฟ้าทะลายโจร’ ดีมานด์ทะลัก! ‘อภัยภูเบศร-ทิปโก้’ ส่งสเปรย์ฉีดพ่นบุก

“ฟ้าทะลายโจร” กลับมาฮิตฮอตอีกรอบ หลังโอมิครอนแผลงฤทธิ์ตัวเลขคนไข้รายใหม่พุ่งไม่หยุด ดันยอดกระฉูด ประชาชน-ผู้ป่วยมีอาการน้อย แห่ซื้อกินดูแลตัวเอง ด้านผู้ประกอบการเร่งผลิตรับมือ มั่นใจไม่ขาดตลาด “อภัยภูเบศร-ทิปโก้” ใจตรงกัน ปิ๊งไอเดียเตรียมส่งสินค้าใหม่ สเปรย์ฉีดพ่น แก้เจ็บคอเสริมทัพ

ผลพวงจากจำนวนผู้ติดเชื้อ “โอมิครอน”รายใหม่ ที่ยังเพิ่มในเกณฑ์สูงเฉลี่ยวันละไม่ต่ำกว่า 20,000-22,000 คน ตั้งแต่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา นอกจากจะส่งผลให้ความต้องการยาต้านไวรัส ฟาวิฟิราเวียร์ มีมากขึ้นแล้ว แต่อีกด้านหนึ่งก็ทำให้ความต้องการยาฟ้าทะลายโจร กลับมาได้รับความนิยมมากขึ้นอีกครั้งหนึ่งเช่นกัน

ดีมานด์เพิ่ม-ไม่ขาดตลาด

ดร.สิทธิชัย แดงประเสริฐ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงงานเภสัชอุตสาหกรรม เจเอสพี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ JSP ผู้ผลิตและจำหน่ายยาแผนปัจจุบัน ยาแผนโบราณ และฟ้าทะลายโจร “สุภาพโอสถ” เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้กระแสและความต้องการยาสมุนไพรไทยฟ้าทะลายโจรกลับมามีดีมานด์เพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง หลังจากช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมายังมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยส่วนใหญ่เป็นการซื้อเพื่อนำไปใช้รักษาคนในครอบครัว

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีองค์กร หน่วยงาน บริษัทต่าง ๆ ซื้อเพื่อแจกจ่ายและใช้ในองค์กรด้วย เช่นเดียวกับคลินิก โรงพยาบาลต่าง ๆ ก็หันมาจ่ายยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรในการช่วยรักษาคนไข้ที่มีอาการน้อยมากขึ้น เนื่องจากยาต้านไวรัสฟาวิพิราเวียร์มีไม่เพียงพอ

“ดีมานด์ที่เพิ่มขึ้นในช่วงนี้ แม้ว่าภาพรวมอาจจะยังไม่เทียบเท่ากับความต้องการในการระบาดระลอกแรก (กรกฎาคม-สิงหาคม 2564) ซึ่งครั้งนี้คาดว่าตัวเลขจะเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 50-60% จากช่วงปกติ และมั่นใจว่าสินค้าจะมีเพียงพอกับความต้องการ ไม่ขาดตลาดเหมือนที่ผ่านมา เนื่องจากผู้ประกอบการต่างมีประสบการณ์และได้มีการเตรียมความพร้อมในเรื่องของวัตถุดิบต่าง ๆ เพื่อรองรับไว้แล้ว และฟ้าทะลายโจรของสุภาพโอสถเองก็มีการสต๊อกสินค้าไว้ในระดับหนึ่ง ส่วนของการรับจ้างผลิต (OEM) ก็เติบโตเพิ่มขึ้นเช่นกัน”

เตรียมส่งโปรดักต์ใหม่สู้โควิด

ภญ.ดร.ผกากรอง ขวัญข้าว ผู้ช่วยผู้อำนวยการฯ ด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวในเรื่องนี้ว่า ขณะนี้ฟ้าทะลายโจรของอภัยภูเบศรมียอดขายที่เพิ่มขึ้น ทั้งในส่วนร้านค้าที่เป็นตัวแทนจำหน่าย และร้านของอภัยภูเบศร

รวมถึงยอดขายในช่องทางออนไลน์ ซึ่งความต้องการที่มีมากขึ้นดังกล่าวในปัจจุบัน ส่วนหนึ่งมาจากการที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มีโครงการ เจอ แจก จบ (เริ่ม 1 มีนาคมที่ผ่านมา)

ซึ่งฟ้าทะลายโจรเป็นหนึ่งในยาสมุนไพรไทยที่ได้รับการบรรจุให้นำไปใช้รักษาโควิดที่มีอาการน้อย ประกอบกับที่ผ่านมามีผลการศึกษาวิจัยต่าง ๆ รองรับ และประชาชนเริ่มมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้สมุนไพรไทยมากขึ้น

ภญ.ดร.ผกากรองย้ำว่า ปัจจุบัน ฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรไทยที่มาแรงและได้รับความนิยมมาก สะท้อนจากตัวเลขยอดขายที่แซงหน้าสินค้าสมุนไพรไทยหลาย ๆ อย่างที่มูลนิธิมีจำหน่าย

ทั้งกลุ่มเฮลท์แอนด์บิวตี้ ขมิ้นขาว ที่เป็นสินค้าขายดีอันดับต้น ๆ และในช่วงโควิดก็ยังมีสมุนไพรอีกหลาย ๆ อย่างที่มียอดขายเพิ่มขึ้น เช่น ยามะขามป้อม ที่มีสรรพคุณในการช่วยบรรเทาอาการไอ เป็นต้น

“ตอนนี้มูลนิธิอยู่ระหว่างการวิจัยและเตรียมจะผลิตฟ้าทะลายโจรสำหรับฉีดพ่นคอ เพื่อบรรเทาอาการเจ็บคอ คาดว่าอาจจะต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่ง นอกจากนี้เพื่อรองรับความตื่นตัวในเรื่องของฟ้าทะลายโจรและสมุนไพรไทยอื่น ๆ อภัยภูเบศรมีแผนจะขยายพื้นที่การปลูกเพิ่ม อาทิ สระแก้ว มหาสารคาม กาญจนบุรี จากเดิมที่มีดงบัง (ปราจีนบุรี)”

นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทิปโก้ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มรายใหญ่ ให้ข้อมูลเรื่องนี้ไปในทิศทางเดียวกันว่า ขณะนี้ฟ้าทะลายโจรกลับมาได้รับความนิยมและมียอดขายที่เติบโตมาก สะท้อนจากยอดขายฟ้าทะลายโจรของทิปโก้ที่เน้นจับกลุ่มพรีเมี่ยมซึ่งเติบโตทุกช่องทาง

ได้แก่ ช่องทางออนไลน์, ร้านสควีซ ของทิปโก้ และช่องทางร้านขายยา โรงพยาบาล เช่นเดียวกับผู้ประกอบการรายอื่น ๆ ที่เร่งผลิตสินค้าออกมาเพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้น ล่าสุดมีแผนจะเปิดตัวสินค้าใหม่จากฟ้าทะลายโจร เป็นสเปรย์พ่นคอเพื่อรักษาอาการเจ็บคอ ทำให้ชุ่มคอ เตรียมวางจำหน่ายในอีก 1-2 เดือนข้างหน้า และประเมินว่าสิ้นปีนี้ทิปโก้จะสามารถสร้างยอดขายสินค้าในกลุ่มสมุนไพรให้เติบโตได้เป็นตัวเลขสองหลัก หรือมูลค่าหลายร้อยล้านบาท นับเป็นการเพิ่มขาธุรกิจใหม่ที่แข็งแกร่งให้กับบริษัท

วางแผนเร่ง-สต๊อกรับดีมานด์

นายพงศ์พสุ อุณาพรหม ผู้อำนวยการใหญ่สายงานการตลาด บริษัท กิฟฟารีน สกายไลน์ ยูนิตี้ จำกัด ธุรกิจขายตรงรายใหญ่ ยาแคปซูลฟ้าทะลายโจรสกัด (สกายไลน์ เฮลท์แคร์) กล่าวในเรื่องนี้ว่า ขณะนี้ฟ้าทะลายโจรมีความต้องการเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ปัจจัยหลัก ๆ มาจากกลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการน้อย หันมาซื้อฟ้าทะลายโจรไปรักษาตัวเอง หรือซื้อไว้ติดบ้าน เนื่องจากอาจจะกังวลเรื่องการเข้าถึงระบบรักษาของภาครัฐ เช่นเดียวกับยอดขายฟ้าทะลายโจรของกิฟฟารีนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

หลังจากที่เริ่มนำมาจำหน่ายเมื่อปี 2564 ที่ผ่าน โดยเฉพาะช่วงที่มีการล็อกดาวน์ที่ดีมานด์สูงมาก แต่กระแสเริ่มลดลงในช่วงปลายปี แต่ก็เริ่มมาพีกอีกทีเมื่อช่วงต้นปี 2565 จากการระบาดของโอมิครอน และกิฟฟารีนก็ได้มีการเตรียมความพร้อมและผลิตเพื่อสต๊อกสินค้ามากขึ้นเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการ

ดร.สิริภัทร ชมัฒพงษ์ คณบดีคณะการแพทย์บูรณาการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ผู้ผลิตยาแคปซูลฟ้าทะลายโจรอีกรายหนึ่ง แสดงความเห็นว่า ขณะนี้แม้ว่าดีมานด์ของยาฟ้าทะลายโจรจะมีมากขึ้นและจากการติดตามมั่นใจว่าสินค้าจะมีเพียงพอกับความต้องการของตลาด สำหรับฟ้าทะลายโจรที่มหาวิทยาลัยผลิต เน้นขายคลินิกภายใน วัตถุดิบมาจากการลงทุนปลูกกับเกษตรกรในจังหวัดปราจีนบุรี

โดยยอดขายไม่ได้เยอะมาก เหมือนช่วงการระบาดโควิดใหม่ ๆ ปัจจุบันยังไม่สามารถคาดการณ์หรือประเมินได้ว่า ตลาดยาฟ้าทะลายโจรมูลค่ามากน้อยเท่าไหร่ เนื่องจากปัจจุบันในตลาดมีผู้ผลิตหลายรายและทยอยมีเพิ่มขึ้นเป็นระยะ รวมถึงในแง่ของแหล่งปลูกที่มีมากขึ้น ทั้งที่เป็นของเอกชนและภาครัฐที่มีการส่งเสริม

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมาคณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ ได้ประกาศให้สารสกัดฟ้าทะลายโจร และยาผงฟ้าทะลายโจร เป็นยาในบัญชียาหลักแห่งชาติด้านสมุนไพร พ.ศ. 2564

สำหรับใช้รักษาผู้ป่วยโควิดที่มีอาการน้อยได้ โดยมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา จากนั้น ที่ประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 2564 มีมติรับทราบประกาศบัญชียาหลักแห่งชาติด้านสมุนไพรดังกล่าว

และกำหนดเป็นสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) และคาดว่าจะมีกลุ่มเป้าหมายในการรับยาฟ้าทะลายโจร ประมาณ 5.26 หมื่นราย

ปัจจุบันมีฟ้าทะลายโจรที่ขึ้นทะเบียนจาก อย. มากกว่า 50 ยี่ห้อ อาทิ ยาฟ้าทะลายโจรสกัดแคปซูล (ขาวละออเภสัช), สารสกัดฟ้าทะลายโจรแคปซูล (ผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย), ยาฟ้าทะลายโจรสกัด ตราเคเอ็มพี (แก้วมังกรเภสัช),

ยาแคปซูลฟ้าทะลายโจรสกัด (สกายไลน์ เฮลท์แคร์), ยาแคปซูลฟ้าทะลายโจรสกัด ตราอ้วยอันโอสถ (อ้วยอันโอสถ), อภัย แอนโดร ยาแคปซูลสารสกัดฟ้าทะลายโจร (มูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร) เป็นต้น