ร้านอาหารเด้งรับเศรษฐกิจดีดกลับ “ญี่ปุ่น-ปิ้งย่าง” แห่ขยายสาขา

ร้านอาหาร

เชนร้านอาหารรายใหญ่ประกาศเดินหน้าลงทุนขยายสาขารับเปิดประเทศ-เศรษฐกิจดีดกลับ “เซ็น คอร์ปอเรชั่น” ชูหัวหอกร้านอาหารญี่ปุ่น-ปิ้งย่าง ผุดสาขาในไฮเปอร์มาร์เก็ต “ไมเนอร์ ฟู้ด” โฟกัสทุกแบรนด์ในพอร์ต “ซีอาร์จี” งัดสารพัดโมเดลปูพรมสาขาไม่ยั้ง “นีโอสุกี้” ลั่นพร้อมลงทุนเพิ่มบุกกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัด

เป็นเวลา 2 ปีเต็ม ๆ ที่ธุรกิจร้านอาหารที่มีมูลค่าตลาดรวมราว ๆ 400,000 ล้านบาท ต้องตกอยู่ในภาวะทรงตัว ที่เป็นผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ภาครัฐต้องมีมาตรการล็อกดาวน์มาควบคุมการแพร่ระบาด และทำให้ธุรกิจร้านอาหารต้องหยุดชะงักไป แต่หลังจากสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ล่าสุดเริ่มเห็นสัญญาณบวกตลาดในภาพรวมเริ่มฟื้นตัว ขณะที่เชนร้านอาหารรายใหญ่เริ่มเตรียมเปิดเกมบุกมากขึ้น

“เซ็น” ยกทัพบุกบิ๊กซี-โลตัส

นายบุญยง ตันสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เจ้าของร้านอาหารรายใหญ่ อาทิ อาหารญี่ปุ่น เซ็น, อาหารญี่ปุ่น ปิ้งย่าง อากะ, อาหารสไตล์ฟิวชั่น ออน เดอะ เทเบิล, อาหารตามสั่ง เขียง ฯลฯ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า

ภาพรวมธุรกิจร้านอาหารในไตรมาสแรกที่ผ่านมาเริ่มกลับมาฟื้นตัว และทุก ๆ ค่ายมีแนวโน้มเติบโตขึ้น ปัจจัยจากการไม่มีมาตรการล็อกดาวน์ทำให้ประชาชนคนออกมาใช้ชีวิตนอกบ้านมากขึ้น ส่งผลให้ทราฟฟิกในศูนย์การค้าปรับตัวดีขึ้น ตัวเลขอยู่ที่ประมาณ 80-85%

รวมทั้งล่าสุดการเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ เมื่อต้นเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าจะช่วยให้บรรยากาศการจับจ่ายดีขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจและร้านค้าในจังหวัดท่องเที่ยวเริ่มกลับมาดีขึ้น

และจากนี้ไปร้านอาหารในศูนย์การค้าในย่านธุรกิจ อาคารสำนักงานจะค่อย ๆฟื้นดีขึ้นตามลำดับ เช่น ย่านราชประสงค์ ที่ตอนนี้วันธรรมดา จันทร์-ศุกร์ เริ่มคึกคักขึ้น แม้ว่าจะยังไม่เหมือนเดิม แต่ก็จะค่อย ๆ ดีขึ้น

“จากนี้ไปคาดว่าจะเริ่มเห็นภาพของร้านอาหารรายกลาง-รายใหญ่มีการปรับตัวและสร้างโมเดลใหม่ ๆ เพื่อให้สามารถโฟกัสกลุ่มลูกค้าได้ตรงจุด และรองรับกับภาวะต้นทุนวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ซึ่งรายใหญ่ก็จะมีความได้เปรียบและมีอำนาจต่อรองมากกว่า รายเล็กก็อาจจะได้รับผลกระทบบ้าง และจากนี้ไปหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ร้านอาหารจะมีการแข่งขันสูงขึ้นมาก”

นายบุญยงกล่าวว่า สำหรับเซ็น คอร์ปอเรชั่น ที่ผ่านมาร้านอาหารเริ่มฟื้นตัว โดยเฉพาะร้านอาหารญี่ปุ่น เซ็น หลังจากให้บริการในรูปแบบบุฟเฟต์ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น ถัดมาคือร้านปิ้งย่าง อากะ เช่นเดียวกับแฟรนไชส์ร้านอาหารตามสั่ง เขียง เริ่มฟื้นตัวดีขึ้นในบางพื้นที่ ส่วนช่องทางดีลิเวอรี่ถือว่าทรงตัว เนื่องจากลูกค้าเริ่มกลับนั่งรับประทานอาหารในร้านหรือตามสาขาต่าง ๆ มากขึ้น

และจากนี้ไปเตรียมขยายสาขาร้านเซ็น และอากะ ด้วยการเปิดตามไฮเปอร์มาร์เก็ต ทั้งบิ๊กซี และโลตัสส์ โดยเริ่มทดลองสาขาแรกที่บิ๊กซี นครปฐม เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เนื่องจากต้นทุนค่าเช่าต่ำกว่าศูนย์การค้า และช่วยขยายเวลาเปิด-ปิดให้บริการได้

“ไมเนอร์ ฟู้ด” เดินหน้าเพิ่มพอร์ต

นายกรีฑากร ศิริอัฐ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารร้านอาหารรายใหญ่ อาทิ เดอะพิซซ่า คอมปะนี, ซิซซ์เล่อร์, สเวนเซ่นส์, แดรี่ ควีน, บอนชอน ฯลฯ เปิดเผยว่า สถานการณ์ของธุรกิจร้านอาหารเริ่มกลับมาดีขึ้นตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน แต่อาจจะยังไม่ฟื้นตัวเต็ม 100% โดยมีปัจจัยจากการไม่มีมาตรการล็อกดาวน์ ผู้บริโภคออกมาใช้ชีวิตนอกบ้านมากขึ้น

และคาดว่าในช่วงไตรมาส 2 จะเติบโตมากขึ้น เช่นเดียวกับร้านอาหารในเครือไมเนอร์ ฟู้ด ที่ไตรมาส 1/65 เติบโตขึ้น โดยเฉพาะช่องทางหน้าร้านทราฟฟิกเริ่มกลับมาประมาณ 80% ขณะที่ดีลิเวอรี่ก็ยังเติบโต แม้ไม่ได้สูงเท่าช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19

หลัก ๆ มาจากการปรับตัวหลาย ๆ ด้านทั้งการหันมาเจาะกลุ่มลูกค้าคนไทย ทั้งการพัฒนาเมนู ขยายช่องทางจำหน่าย โดยเฉพาะดีลิเวอรี่ที่มีการจัดโปรโมชั่นอยู่เป็นระยะ ๆ แม้ต้นทุนสูงขึ้น แต่ต้องไม่ลดคุณภาพเพื่อดึงลูกค้าเข้าร้าน ส่วนร้านอาหารในจังหวัดท่องเที่ยวอย่าง ภูเก็ต กระบี่ หลังจากรัฐบาลเปิดประเทศในนักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้น ก็เริ่มปรับตัวดีขึ้น

นายกรีฑากรกล่าวว่า ทิศทางของไมเนอร์ ฟู้ด ยังให้ความสำคัญกับทุกแบรนด์ในพอร์ตโฟลิโอ โดยจะเน้นพัฒนาโปรดักต์ใหม่ ๆ ออกสู่ตลาดต่อเนื่อง ควบคู่กับการนำนวัตกรรมมาใช้กับทุก ๆ แพลตฟอร์มเพื่อรองรับเทรนด์ผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปโดยเฉพาะหลังโควิด-19 คลี่คลาย ช่องทางต่าง ๆ เปลี่ยนแปลงไป

ก่อนหน้านี้แม้ลูกค้าจะกลับมานั่งรับประทานอาหารในร้านมากขึ้น แต่อีกด้านหนึ่งก็พบว่าดีลิเวอรี่ก็ยังสามารถเติบโตได้ แม้จะไม่เติบโตเหมือนช่วงโควิด เพราะฉะนั้นการบริหารจัดการก็ต้องเปลี่ยนไป

“ตอนนี้อุปสรรคของธุรกิจร้านอาหารในขณะนี้ก็คือ ต้นทุนวัตถุดิบที่ขึ้นมาเป็นเท่าตัว ซึ่งบริษัทก็ได้ทำคอนแทร็กต์กับซัพพลายเออร์โดยมีการสั่งซื้อไว้ล่วงหน้าเพื่อแก้ปัญหาวัตถุดิบขาด และอีกสิ่งหนึ่งที่ธุรกิจร้านอาหารเริ่มกังวลคือเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ ต้องรอดูว่าจะมีข้อสรุปอย่างไร”

“ซีอาร์จี” ปูพรมสาขาโมเดลใหม่

นายณัฐ วงศ์พานิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด หรือซีอาร์จี ผู้ดำเนินธุรกิจร้านอาหารในเครือเซ็นทรัล อาทิ มิสเตอร์โดนัท, อานตี้ แอนส์, เปปเปอร์ ลันช์ ฯลฯ กล่าวไปในทิศทางเดียวกันว่า บรรยากาศธุรกิจร้านอาหารในไตรมาสแรกมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น

จากการฉีดวัคซีนที่มีความครอบคลุมมากขึ้น สถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย ภาครัฐไม่มีมาตรการล็อกดาวน์และเตรียมให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่น ทำให้ผู้บริโภคกล้าออกใช้ชีวิตนอกบ้านมากขึ้น ทั้งการช็อปปิ้ง รับประทานอาหารที่ร้าน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ภาพรวมตลาดร้านอาหารปีนี้จะกลับมาเติบโตขึ้นกว่า 10%

หลัก ๆ มาจากการลงทุนของผู้เล่นรายใหญ่ที่เร่งขยายพอร์ตโฟลิโอ-เร่งการขยายมากขึ้น หลังจากชะลอมาจากปี 2563 ขณะเดียวกันก็จะทำให้การแข่งขันสูงขึ้น ปัจจุบันร้านอาหารมีหลายเซ็กเมนต์ มีผู้ประกอบการแบรนด์ใหม่ ๆ กระโดดเข้ามา โดยส่วนใหญ่แล้วจะแข่งขันในแง่ของราคา รูปแบบสินค้า และแพลตฟอร์มใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์

เช่นเดียวกับซีอาร์จี ที่คาดว่าช่วง 3 เดือนแรกจะเติบโตประมาณ 13-15% และแผนการดำเนินจากนี้ไปจะโฟกัสไปที่แบรนด์เคเอฟซี มิสเตอร์โดนัท อานตี้ แอนส์ คัตสึยะ ด้วยการขยายสาขาเพิ่ม ทั้งโมเดลที่เป็นร้านไซซ์เล็ก คลาวด์คิตเช่น พ็อปอัพสโตร์ และคอนเทนเนอร์สโตร์ มากกว่า 200 สาขา

เน้นขยายไปในพื้นที่ศูนย์การค้า ไฮเปอร์มาร์เก็ต ช็อปเฮาส์ และสถานีบริการน้ำมัน พร้อมกับการสร้างโมเดลร้าน shop in shop ที่เป็นการซินเนอร์ยีแบรนด์ในเครือมาอยู่ในร้านเดียว ที่ผ่านมาได้ทดลองเปิดจำหน่ายเครื่องดื่มอาริกาโตะ ในร้านมิสเตอร์โดนัท เพิ่มทางเลือกให้ลูกค้า

“นีโอสุกี้” เตรียมลุยขยายสาขา

นายณัฐพล กัปปิยจรรยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท นีโอสุกี้ไทยเรสเทอรองส์ จำกัด เจ้าของร้านอาหาร “นีโอสุกี้” กล่าวไปในทิศทางเดียวกันว่า ธุรกิจร้านอาหารเริ่มกลับมาเติบโตตั้งแต่เดือนเมษายน 2565 และดีขึ้นต่อเนื่อง ปัจจัยหลักมาจากตัวเลขผู้ติดเชื้อไม่ได้เพิ่มขึ้น ทำให้ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นออกมาทำกิจกรรมนอกบ้าน

สำหรับไตรมาส 1 ที่ผ่านมา บริษัทมีรายได้เติบโตขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2563 และ 2564 ที่มีการล็อกดาวน์ แต่ยังเทียบกับปี 2562 ก่อนเกิดโควิด-19 ไม่ได้ จะห่างกันราว ๆ 15% หรือกลับมาประมาณ 85% แต่หลังจากมีการประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นในเดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป

คาดว่าตลาดจะกลับมา 100% และจากนั้น นีโอสุกี้ก็พร้อมลงทุนเปิดสาขาใหม่ ๆ เพิ่มทั้งกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ควบคู่กับการพัฒนาบริการใหม่ ๆ เพื่อขยายฐานลูกค้าใหม่ ๆ มากขึ้น

“แม้ตลาดจะกลับมาฟื้นตัวขึ้นแต่ยังมีความท้าทายหลายด้าน ทั้งต้นทุนวัตถุดิบ ราคาน้ำมัน ตลอดจนการแข่งขันในแง่ของราคาที่สูงขึ้น” นายณัฐพลกล่าว