‘โอสถสภา’ เพิ่มทัพสินค้า ขน ‘กัญชงกัญชา’ ปั๊มยอด

กัญชา

“โอสถสภา” กางแผนปูพรมสินค้าใหม่เล็งเพิ่มพอร์ตเครื่องดื่ม และของใช้ส่วนบุคคลจากกัญชงกัญชา จับมือพันธมิตร “ยันฮี-เอสซีจี-ไทยพาณิชย์” ย้ำแชมป์ชูกำลัง ปล่อยแคมเปญกระตุ้นกลุ่มลูกค้าหลัก หลังไตรมาสแรกท็อปฟอร์มโกยยอดขาย 7,472 ล้าน

นางวรรณิภา ภักดีบุตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) หรือOSP เปิดเผยว่า ขณะนี้แม้ว่าจะมีความท้าทายจากการปรับตัวสูงขึ้นของต้นทุนต่าง ๆอาทิ ต้นทุนด้านเชื้อเพลิง การขนส่ง แต่บริษัทได้มีการเตรียมแผนบริหารจัดการความเสี่ยงด้านต้นทุน

นางวรรณิภา ภักดีบุตร

รวมทั้งมีการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานในทุกมิติ ทั้งด้านการตลาด การจัดจำหน่าย การจัดการต้นทุนและการผลิต และเตรียมแผนจะขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง

โดยหนึ่งในกลยุทธ์จากนี้ไป คือการพัฒนาผลิตภัณฑ์ผสมกัญชง-กัญชาเข้ามาทำตลาดเพิ่ม จากก่อนหน้านี้ที่ร่วมกับยันฮี เปิดตัว “ยันฮี น้ำกัญชาผสมวิตามิน” การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนบุคคลผสมกัญชง แป้งเย็นผสมน้ำมันเมล็ดกัญชง ภายใต้แบรนด์ “เอ็กซิท”

นอกจากนี้ หลังการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ เอ็ม-150 สูตรเพิ่มปริมาณวิตามินบี 12 สองเท่าและน้ำตาลน้อย บริษัทได้สนับสนุนการสื่อสารทางการตลาดอย่างเต็มรูปแบบผ่านมิวสิคและสปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง ตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม 2565 และคาดว่าสามารถเปิดตัวทั่วประเทศในไตรมาส 2 ซึ่งจะช่วยเสริมให้กับผลิตภัณฑ์ในกลุ่มพรีเมี่ยมเติบโตมากขึ้น

ที่ผ่านมายังมีการต่อยอดธุรกิจ ผ่านแต้มเอ็ม ซึ่งมีฐานลูกค้าประจำของเอ็ม-150 เป็นสมาชิกอยู่กว่า 7 ล้านคน โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ได้ร่วมมือกับไทยพาณิชย์ โพรเทกต์ช่วยกลุ่มคนทำงานและผู้ใช้แรงงานเข้าถึงประกัน มอบความคุ้มครองชดเชยรายได้และอุบัติเหตุ

ด้วยเบี้ยประกันเพียงวันละ 1-2 บาท ผ่านไลน์ แอปพลิเคชั่น “แต้มเอ็ม” และจับมือกับเอสซีจี จัดแคมเปญ “ฮึดสู้อย่างเสือ หัวใจเกินร้อย ปี 2” เพื่อเพิ่มช่องทางเข้าถึงกลุ่มช่างปูน ผู้รับเหมา ให้สามารถร่วมกิจกรรมแต้มเอ็มได้ง่ายขึ้นและสามารถนำแต้มที่ได้ไปแลกรับหรือแลกซื้อของพรีเมี่ยมคอลเล็กชั่นพิเศษ หรือร่วมลุ้นรางวัลใหญ่จากแต้มเอ็มได้ตลอดทั้งปี

สำหรับผลการดำเนินงานไตรมาสแรก (ม.ค.-มี.ค.) ที่ผ่านมา สามารถทำสถิติรายได้จากการขายสูงสุดอย่างต่อเนื่องที่ 7,472 ล้านบาท เติบโต 10.3% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และเติบโต 7.5% จากไตรมาสก่อน

จากการเติบโตของยอดขายอย่างโดดเด่นในทุกกลุ่มธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ และมีกำไรสุทธิ 750 ล้านบาท โดยกำไรจากการดำเนินงานปกติเพิ่มขึ้น 8.1% หากไม่รวมผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนและเงินปันผลรับจากเงินลงทุนในบริษัทอื่น

ปัจจุบันโอสถสภายังรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดในกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มบำรุงกำลังอย่างต่อเนื่อง ด้วยส่วนแบ่ง 54% มีแบรนด์เอ็ม-150 เป็นเบอร์ 1 ในตลาด ส่วนกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มฟังก์ชั่นนอลดริงก์นั้น แบรนด์ “ซีวิท” เป็นผู้นำตลาด ด้วยส่วนแบ่งตลาด 38%

นอกจากนี้ ตลาดต่างประเทศก็มีอัตราการขยายตัวที่โดดเด่นมาก เติบโตเพิ่มขึ้น 19% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และเติบโต 58% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน โดยมีตลาดหลักอยู่ในกลุ่มประเทศอาเซียน