อนุทินเตรียมแจกกัญชา 1 ล้านต้น นโยบายภูมิใจไทย ย้ำไม่มีผูกขาด

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี
นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี

“อนุทิน ชาญวีรกูล” แจงนโยบายกัญชาพรรคภูมิใจไทย ไม่มีผูกขาด แต่มีระเบียบหากจะทำเป็นธุรกิจ เปิดโอกาสประชาชนมีรายได้หลายหมื่นล้านบาท เตรียมแจกกัญชา 1 ล้านต้น 

วันที่ 7 พฤษภาคม 2565 ที่เฟซบุ๊ก อนุทิน ชาญวีรกูล ของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ภาพ ไก่ย่างที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากกัญชา พร้อมข้อความระบุว่า นโยบายกัญชาของพรรคภูมิใจไทย หลังวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ประชาชน ปลูกง่าย เพื่อใช้ในครัวเรือน ผ่านการจดแจ้ง

การแจกกัญชา 1 ล้านต้น จะเป็นคำตอบ ไม่มีใครผูกขาดได้ ผู้ที่ต้องการทำธุรกิจ สามารถทำได้ ไม่มีผูกขาด แต่มีระเบียบกฎเกณฑ์ ในการเข้าสู่ธุรกิจ

การกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมในการประกอบธุรกิจเป็นเรื่องปกติ ไม่ใช่การประมูลสัมปทานแบบผูกขาด เป็นโอกาสให้ประชาชนกับรัฐมีรายได้ จากกัญชา กัญชง เม็ดเงินหลายหมื่นล้านบาท เป็นรายได้ใหม่จากกัญชา กัญชง

เปิดเวทีให้ประชาชนได้มาแสดงผลิตภัณฑ์ ภูมิปัญญา และจำหน่ายสินค้าจากกัญชา กัญชง ได้ทั่วประเทศ ไม่มีใครผูกขาดได้ ทุกเวทีมีแต่ประชาชนรายย่อยมานำเสนอสินค้า กฎหมาย ให้อำนาจเจ้าหน้าที่รัฐดำเนินการกับผู้ละเมิดกฎหมายเป็นเรื่องปกติ ไม่ใช่การกลั่นแกล้ง รังแก กัญชา ไม่มีสัมปทาน เป็นการแข่งขันเสรี เป็นตลาดเสรี เพียงต้องทำตามกฎหมาย

ต่างจาก เหล้า ที่รายใหญ่ 2-3 รายได้สิทธิจากการประมูล จากนั้น เจ้าหน้าที่ไล่จับประชาชนไม่ให้ได้ผุดได้เกิด ไก่ย่างกัญชา ตัวละ 300 บาท ใคร ๆ ก็ทำขายได้ เมื่อปฏิบัติตามกฎหมาย ใช้กัญชาจากการปลูกที่ได้รับอนุญาต หรือจดแจ้งกับเจ้าหน้าที่รัฐ

ประชาชนรายย่อยขาย (ไก่ย่างกัญชา) แบบนี้ ไม่ต้อง มี อย. แต่ถ้ารายใหญ่จะทำใส่ซอง ใส่กล่อง ติดชื่อสินค้า มีโฆษณา ต้องขอ อย. นี่คืออนาคตกัญชาไทย หลังวันที่ 9 มิถุนายน 2565