“เป๊ปซี่” เดินหน้าขึ้นราคา “ขายปลีก-ขายส่ง” ตั้งแต่ 1 ก.ค.นี้

น้ำอัดลมเตรียมขึ้นราคา

เป๊ปซี่ยักษ์น้ำดำ ไปต่อเดินหน้าปรับขึ้นราคา “ขายส่ง-ขายปลีก” 1-2 บาท ต่อขวด/กระป๋อง ราคาขายส่งปรับขึ้นประมาณ 16-24 บาทต่อลัง มีผลตั้งแต่ 1 ก.ค.นี้ หลังกรมการค้าภายในเรียกคุย

วันที่ 25 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเมื่อปลายเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ทางบริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ ประเทศไทย จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มน้ำอัดลมเป๊ปซี่ มิรินด้า และอื่นๆ เตรียมปรับราคาขายส่งและขายปลีก น้ำอัดลม “เป๊ปซี่” ราคา 1-2 บาท ต่อกระป๋อง/ขวด

ส่งผลให้ทางกรมการค้าภายใน ออกมาระบุว่า จะเชิญบริษัทซันโทรี่ฯ เข้าหารือเพื่อสอบถามผลกระทบต้นทุนที่แท้จริง เพราะการปรับขึ้นราคาต้องสมเหตุสมผลกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้น

โดยทางผู้ผลิตชี้แจงว่าการปรับราคาเป็นเพราะต้นทุนวัตถุดิบการผลิตบรรจุภัณฑ์ทั้งกระป๋องและขวด รวมถึงค่าขนส่งที่เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม เครื่องดื่ม “น้ำอัดลม” ไม่ได้อยู่ในกลุ่มสินค้าควบคุมของกรมการค้าภายใน

ล่าสุด “ประชาชาติธุรกิจ” ได้รับการยืนยันจากแหล่งข่าวค้าส่ง-ค้าปลีกรายใหญ่ว่า ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 บริษัทจะปรับขึ้นราคาน้ำอัดลมเป๊ปซี่ ทั้งราคาขายปลีกและขายส่ง ทุกขนาดทั้งแบบขวดและกระป๋อง

โดยราคาขายปลีก จะปรับขึ้น1-2บาทต่อขวด/กระป๋อง ขณะที่ราคาขายส่ง จะปรับขึ้นตั้งแต่ 16-24 บาทต่อลัง

สำหรับสินค้าไซซ์เล็กที่เดิมราคาไม่ถึง 20 บาทจะปรับขึ้น 1 บาทต่อขวด/กระป๋อง อาทิขนาด 245 มิลลิลิตร เดิมราคา 12 บาทต่อกระป๋อง เพิ่มเป็น 13 บาท ราคาขายส่งร้านค้าโชห่วยอยู่ที่ 254 บาทต่อลัง(24กระป๋อง) เป๊ปซี่ขนาด 325 มิลลิลิตร ราคาขายปลีกเดิม 15 บาทต่อกระป๋อง ปรับเพิ่มเป็น 16 บาท ราคาขายส่งอยู่ที่ 332 บาทต่อลัง(24กระป๋อง) เป็นต้น

สำหรับไซซ์ใหญ่เช่น เป๊ปซี่ขนาด 1,000 มิลลิลิตร ราคาขายปลีกเดิม 25 บาทต่อขวด ปรับเพิ่มเป็น 27 บาท ราคาขายส่งเดิม 239 บาทต่อลัง(12ขวด) ปรับเพิ่มเป็น 263 บาท

หรือขนาด 1,260 มิลลิลิตร ราคาขายปลีกเดิม 27 บาทต่อขวด ปรับเพิ่มเป็น 29 บาท ขณะที่ราคาขายส่ง ปรับจาก 286บาทต่อลัง(12ขวด) เป็น 310 บาท เป็นต้น

รายงานข่าวระบุว่า ต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นของน้ำอัดลมคือ “บรรจุภัณฑ์” ไม่ว่าจะเป็นกระป๋องอะลูมิเนียม ขวดพลาสติก ทำให้บริษัทพิจารณาที่จะปรับขึ้นราคาสินค้า โดยได้มีการแจ้งปรับราคาให้กับร้านค้าตัวแทนจำหน่ายตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนแล้ว โดยบริษัทได้ทำแคมเปญให้ส่วนลดยี่ปั้วตัวแทนจำหน่าย ในราคาเดิมตลอดเดือนนี้ เพื่อให้ราคาขายปลีกคงราคาเดิมต่อไปจนถึงสิ้นเดือนมิถุนายนนี้