สธ.อัพเกรด หมอพร้อม ฟังก์ชั่นประเมินภาวะลองโควิด-ตรวจสุขภาพใจ

หมอพร้อม เช็กผลตรวจโควิด

สธ.อัพเกรด “หมอพร้อม” ฟังก์ชั่นประเมินภาวะลองโควิด-ตรวจสุขภาพใจ ใช้งานได้ทั้ง LINE OA, แอปพลิเคชั่น และเฟซบุ๊ก

วันที่ 27 มิถุนายน 2565 กระทรวงสาธารณสุขเพิ่มฟังก์ชั่นใหม่ใน “หมอพร้อม” ทั้ง “ประเมินภาวะลองโควิด” ช่วยรู้อาการผิดปกติและระดับความรุนแรง พร้อมคำแนะนำการปฏิบัติตัว และ “ตรวจสุขภาพใจ” ประเมินสุขภาพจิตเบื้องต้นจากผลกระทบโควิด ให้บริการบน LINE OA, แอปพลิเคชั่นและเฟซบุ๊ก

นพ.โสภณ เมฆธน
นพ.โสภณ เมฆธน

นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ผู้ป่วยหลายคนที่รักษาโรคโควิด-19 หายแล้วยังเผชิญกับภาวะ “ลองโควิด” ขณะที่บางส่วนได้รับผลกระทบทางด้านจิตใจ จึงพัฒนาฟังก์ชั่นในหมอพร้อมเพิ่มเติมอีก 2 ฟังก์ชั่น ได้แก่

1.กรมการแพทย์พัฒนาฟังก์ชั่น “ประเมินภาวะลองโควิด” พร้อมชุดข้อมูลความรู้เกี่ยวกับภาวะลองโควิดสำหรับประชาชน เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับภาวะลองโควิด วิธีเตรียมรับมือ และแนวทางการดูแลตนเอง

2.กรมสุขภาพจิต พัฒนาฟังก์ชั่น “ตรวจสุขภาพใจ” เพื่อเป็นเครื่องมือประเมินสุขภาพจิตเบื้องต้น และคัดกรองความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพจิตที่อาจเกิดขึ้นจากผลกระทบของสถานการณ์โควิด-19

สำหรับการประเมินภาวะลองโควิดนั้น จะมีแบบประเมินสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาหายตั้งแต่ 1 เดือนขึ้นไป และมีอาการผิดปกติที่สงสัยว่าเป็นภาวะลองโควิด อาทิ ผมร่วง เจ็บหน้าอก ใจสั่น อ่อนเพลีย เหนื่อยเรื้อรัง ไอเรื้อรัง สมองล้า ไม่สามารถจดจ่ออยู่กับสิ่งใด นอนไม่หลับ วิตกกังวล ซึมเศร้า ฯลฯ

โดยสามารถประเมินภาวะลองโควิดเบื้องต้นด้วยตนเองผ่าน “หมอพร้อม Chatbot” โดยระบบ
จะประเมินระดับความรุนแรงของอาการที่เกิดขึ้น พร้อมให้คำแนะนำในการดูแลตนเอง จะช่วยให้ประชาชนทราบถึงอาการผิดปกติและความรุนแรงหรือผลกระทบที่เกิดขึ้นภายหลังการรักษาโรคโควิด-19

ทั้งนี้ หากพบว่ามีอาการรุนแรงจะแนะนำให้ประเมินซ้ำอีกในระยะเวลา 3 เดือนหลังจากวันที่ตรวจพบเชื้อ เพื่อติดตามอาการ และหากอาการดังกล่าวกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวันอย่างมาก ควรพบแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน เพื่อขอรับคำปรึกษาและรับการตรวจรักษาเพิ่มเติม

ส่วนฟังก์ชั่น ตรวจสุขภาพใจ นั้น ใช้ระบบ DMIND ซึ่งเป็นระบบปัญญาประดิษฐ์ ที่จะช่วยประเมินและคัดกรองกลุ่มเสี่ยงที่เผชิญกับปัญหาสุขภาพจิตจากการสัมภาษณ์พร้อมใช้ข้อมูลใบหน้า เสียง และข้อความ ในการประเมินด้วยระบบ AI พร้อมให้คำแนะนำด้วยชุดข้อมูลความรู้ และเชื่อมโยงระบบกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อให้การช่วยเหลือสำหรับกลุ่มเสี่ยงปัญหาสุขภาพจิตในระดับปานกลางและกลุ่มเสี่ยงระดับสูง

ประชาชนสามารถเรียกใช้งานฟังก์ชั่นได้บนหมอพร้อมแชทบอท หรือที่เมนูบริการอื่น ๆ บน “หมอพร้อม” หรือเข้าถึงผ่านลิงก์ได้ที่ https://bit.ly/DMIND11

นอกจากนี้ ยังสามารถเข้ามาศึกษาความรู้สุขภาพจิตด้วยตนเองได้ โดยชุดข้อมูลประกอบด้วยหมวดความรู้ต่าง ๆ ประกอบด้วย เครียด ซึมเศร้า เสี่ยงฆ่าตัวตาย ภาวะหมดไฟ การเติมพลังใจ วิธีดูแลจิตใจเมื่อสูญเสียคนรัก และการฟื้นฟูสุขภาพและป้องกันอาการ Post COVID เป็นต้น รวมถึงสามารถปรึกษาผ่านสายด่วนสุขภาพจิตที่เบอร์ 1323 ได้ฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง