หมอธีระวัฒน์เตือนวัคซีนป้องกันโอมิครอน BA.4-BA.5 ได้ไม่ดี

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา

หมอธีระวัฒน์เผยแม้ฉีดวัคซีนเข็ม 5-6 ไปแล้ว ยังป้องกันโอมิครอนสายพันธุ์ BA.4-BA.5 ได้ไม่ดี แนะรักษาให้หายเร็วที่สุดกันลองโควิด

วันที่ 10 กรกฎาคม 2565 นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กว่า ประสบการณ์หมอติดโอไมครอน BA.4/BA.5 ไปแล้วตั้งแต่ 10 มิถุนายน

เช่นเดียวกับอีกหลายคน ตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายน แม้ว่าหลายคนจะฉีดเข็มที่ 4 หรือ 5 หรือ 6 ไปแล้ว

พิสูจน์ว่า วัคซีนกัน “การติด” โอมิครอนไม่ดี โดยเฉพาะสายย่อยนี้

ทั้งนี้ อานิสงส์ของการฉีดวัคซีน 3 เข็ม โดยเข็มสุดท้ายเป็น mRNA จะลดความเสี่ยงอาการหนักได้ แต่ถ้าอาการมากขึ้นอย่านิ่งนอนใจ

“ถ้าฉีดเชื้อตายให้เริ่มนับใหม่” ถ้าฉีด AZ ต้องตามด้วย mRNA

โดยถ้าจะให้หลีกเลี่ยงผลข้างเคียงของวัคซีนให้ได้มากที่สุดควรต้องฉีดชั้นผิวหนัง

พร้อมกันนี้ ยังได้สรุปบทเรียนจากเดือนมิถุนายนนี้จากตัวเอง และรอบข้างที่ติด

1.อย่าเชื่อ ATK ถ้ายังขีดเดียวและมีอาการไม่สบายให้รีบแยกตัว เริ่มฟ้าทะลายโจร อย่ากินตามฉลาก ให้เทียบว่ายี่ห้อนั้นมีแอนโดรกราโฟไลด์ เท่าไหร่ ให้ทาน = 60 มก. เช้า กลางวัน เย็น 5 วัน

ส่วนในเด็กทาน 10 มก. เช้า กลางวัน เย็น 5 วันเช่นกัน สังเกตตนเอง ถ้าเริ่มแย่ลง เอาไม่อยู่ให้เรียกเพื่อน ส่ง รพ. (ตลอดเดือนกรกฎาคม ถึงวันที่ 10 กรกฎาคมนี้ โรงพยาบาลมักเต็ม รอคิวเพียบ)

2.ฟาวิพิราเวียร์อาจได้ผลไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วยได้ อย่าชะล่าใจ ตามที่คณะของเราได้เคยรายงานไปแล้วว่าเริ่มดื้อมานานพอควรแล้ว

ทั้งนี้ แม้ว่ารักษาทันที ตั้งแต่วันแรก ใช้ยาถูกขนาด แต่รหัสพันธุกรรมตั้งแต่สมัยอัลฟ่า และเดลต้า ผันแปรไปจากเดิมเยอะมากและเมื่อรักษาไปครบห้าวันกลับไม่ได้ผล

อาการปอดบวมมากขึ้น โดยมีรหัสพันธุกรรมเปลี่ยนแปลงไปอีกมากและต้องทำการเปลี่ยนยาใช้ ยาฉีด remdesivir

3.ห้ามชะล่าใจเด็ดขาด เมื่อไม่สบาย และคิดว่าอาการไม่หนัก คงจำกันได้ โควิดทำให้ออกซิเจนต่ำโดยไม่รู้ตัว (happy hypoxemia)

หมอเองต้องเดิน 6 นาทีความอิ่มตัวของออกซิเจนเริ่ม <96% และเหนื่อยล้ามาก จนต้องเข้าโรงพยาบาลเพื่อรักษา ด้วยยาฉีด เพราะชะล่าใจว่าไม่น่าติด และทำงานได้มีแต่ fatique บ้าง จนอาการยกระดับขึ้นมากมาย

4.ติดสายย่อยทันสมัยนี้ไปแล้ว อย่าทะนงตัวว่า มีภูมิคุ้มกันทั้งสองแบบ คือจากวัคซีนที่เคยฉีดแล้วมีติดเชื้อตามธรรมชาติ

เพราะโอมิครอนสายย่อยนี้ วัคซีนที่เคยฉีด รวมทั้งที่เคยติดโควิดมาก่อน เมื่อเจอกับโอมิครอนสายทันสมัยนี้ ภูมิคุ้มกันจะไปต่อสู้กับสายเดิมตั้งแต่อู่ฮั่น อังกฤษ เดลต้า ภูมิต่อโอมิครอน ขึ้นน้อยมาก จนถูกขนานนามว่า สามารถทำให้เกิด hybrid immune damp คือ ภูมิเดี้ยงไปเลย

5.อาจสบายใจได้ประมาณ 2-3 เดือน (ถ้าโชคดี) และเตรียมตัวติดใหม่ได้ คนที่ติดโอมิครอน BA.1/BA.2 ไปหยก ๆ อาจติด BA.4/BA.5 ได้เลย ไม่ต้องรอ 2-3 เดือน

6.รายงานจากต่างประเทศจะว่าลองโควิดจากโอมิครอนน่าจะน้อยกว่าโควิดก่อนหน้า แต่ทั้งนี้ เป็นโอมิครอนสมัยแรก และสายย่อยใหม่นี้ ถ้าติดซ้ำซ้อนหลายครั้งจะเกิดอะไรขึ้น กับลองโควิด

7.ประมาณกันว่าภายในเดือนกันยายน ตุลาคมนี้ โควิดน่าจะปรับเปลี่ยน ทั้งนี้เป็นโอมิครอนสายย่อยใหม่หรือเป็นสายใหม่ หรือเรียกง่าย ๆ แล้วกันว่า สายทันสมัยกว่า

อย่างไรก็ตาม สรุปว่า ถ้าไม่ติดได้จะเป็นดี หรือถ้าซวยติดไปแล้ว หัวใจสำคัญ รักษาเร็วที่สุดให้หายเร็วที่สุดเพื่อกันลองโควิด

ข้อสังเกต ยาต้านไวรัส molnupiravir ยังใช้กันได้ paxlovid ในบางราย ระวัง rebound ดูหายแล้ว ไวรัสปะทุใหม่ และติดคนอื่นต่อได้

ยาต้าน ในเดือนกรกฎาคมนี้ หลาย รพ. ไม่ให้ เบิก เป็นขายแล้ว molnupiravir ชุดละเป็นหมื่น

ข้อปลอบใจ เบื่อไหม เบื่อ แต่ชีวิต ต้องอยู่ให้ได้ ประเทศต้องเดินหน้าต่อ มีวินัยกันต่อก็ไม่เสียหาย