“ฮุนได” เล่นใหญ่บุกตลาดอีวี บริษัทแม่ลุยเองเล็งขึ้นไลน์ประกอบในไทย

IONIQ6

ฮุนได มอเตอร์ เดินหน้าตลาดในไทยเต็มตัว บริษัทแม่มาเองจดทะเบียนตั้งบริษัท “ฮุนได โมบิลิตี้” ภายใต้ทุนกว่า 70 ล้านบาท เล็งขึ้นไลน์ประกอบรถอีวีในไทย หลังซุ่มเจรจา “บีโอไอ”

แหล่งข่าวจากบริษัท ฮุนไดมอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังจากที่บริษัทได้บรรลุข้อตกลงร่วมกับบริษัท ฮุนได มอเตอร์ ประเทศเกาหลี เพื่อเข้ามาดูแลและทำตลาดรถยนต์ฮุนไดในประเทศไทยเองทั้งหมด ซึ่งเมื่อวันที่ 2 กันยายน 2565 ผู้บริหาร ฮุนได มอเตอร์ แสดงความพร้อมดำเนินธุรกิจในประเทศไทย 100% โดยมีแผนจะรุกทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยอย่างจริงจัง

“ตอนนี้เริ่มมีความชัดเจนมากขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้แบรนด์รถยนต์ฮุนได ในประเทศไทย อยู่ภายใต้ความดูแลของกลุ่มทุนสัญชาติญี่ปุ่นอย่าง กลุ่ม Sojitz มาตั้งแต่เมื่อปี 2549 โดยทำหน้าที่เป็นผู้จัดจำหน่ายและให้บริการหลังการขายเท่านั้น”

แต่การเข้ามาของบริษัทแม่เที่ยวนี้ ต้องการขึ้นไลน์ประกอบรถยนต์ฮุนไดในประเทศไทย แม้บางรุ่นจะต้องนำเข้าจากโรงงานฮุนได ในประเทศอินโดนีเซีย โดยอาศัยสิทธิประโยชน์ทางภาษีของกลุ่มประเทศอาเซียน หรืออาฟต้า แต่จะมีหลายรุ่นที่ตั้งใจขึ้นไลน์ประกอบในไทย

ล่าสุดมีการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท ฮุนได โมบิลิตี้ (ประเทศไทย) จำกัด HYUNDAI MOBILITY (THAILAND) CO., LTD. เลขทะเบียน 0105565142627 เพื่อประกอบธุรกิจ ประกอบกิจการผลิต/ประกอบชิ้นส่วนรถยนต์ ค้าส่ง/ปลีกสินค้าอุปโภคบริโภค ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมรถยนต์ อะไหล่ ส่วนประกอบ อุปกรณ์เสริมสำหรับรถยนต์ทุกประเภท

หมวดธุรกิจ การผลิตชิ้นส่วนและอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ สำหรับยานยนต์ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น ภายใต้ทุนจดทะเบียน 70,000,300 บาท โดยมีที่ตั้งอยู่ที่เลขที่ 75/29 อาคารริชมอนด์ ชั้นที่ 12 ซอยสุขุมวิท 26 ถนนสุขุมวิท แขวงคลองตัน เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร

ซึ่งคาดว่า ฮุนได มอเตอร์ จะเปิดตัวและเริ่มมีความเคลื่อนไหวอย่างชัดเจนในต้นปีหน้า และตัวบริษัทน่าจะเปิดอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2566 เป็นต้นไป

แหล่งข่าวยังกล่าวถึงความเคลื่อนไหว ในขณะนี้ว่า ฮุนได โมบิลิตี้ เริ่มมีการเปิดรับสมัครพนักงาน และมีการเจรจากับกลุ่ม Sojitz เพื่อถ่ายโอนพนักงงานบางส่วนไปอยู่ที่ฮุนได โมบิลิตี้

“ตอนนี้กลุ่มทุนเดิมกำลังพยายามเจรจากับฮุนได เพื่อให้รับพนักงานเดิมทั้งหมดเข้าไปทำงานต่อยังบริษัทใหม่ แต่ทั้งหมดคงต้องมีการคัดเลือก ซึ่งพนักงานระดับผู้จัดการแต่ละฝ่ายได้รับการโอนย้ายแน่นอนส่วนพนักงานที่เหลือคาดว่าจะทราบผลในเร็ว ๆ นี้”

แหล่งข่าวยังกล่าวต่อไปว่า ถึงการขึ้นไลน์ประกอบรถยนต์ไฟฟ้าของฮุนไดในประเทศไทยนั้น จะใช้โรงานส่วนรถกลุ่มอื่น ๆ จะนำเข้าจากโรงงานที่อินโดนีเซียเข้ามาจำหน่าย ซึ่งเริ่มแล้ว กับรถ
บีเอสยูวี อย่างฮุนได เครต้า

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า ฮุนได มอเตอร์ ได้มีการส่งทีมงานเข้าไปเจรจาหารือร่วมกับบีโอไอ ถึงแผนการเข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทย รวมทั้งการขึ้นไลน์ประกอบรถยนต์ด้วย

ด้านนาย จุน แฮง เฮอว์ รองประธานฝ่ายขาย ฮุนได มอเตอร์ เอเชีย-แปซิฟิก กล่าวในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2022 ว่า ฮุนไดได้ลงทุนสร้างศูนย์การผลิตรถยนต์ในภูมิภาคอาเซียนในประเทศอินโดนีเซีย นับเป็นก้าวแรกของการแสดงให้เห็นถึงการเสริมความแข็งแกร่งของแบรนด์ฮุนไดในภูมิภาคนี้และถือเป็นกลยุทธ์สำคัญของเราต่อภูมิภาคอาเซียน เพราะโรงงานแห่งนี้จะเป็นศูนย์กลางการผลิตเพื่อป้อนเข้าสู่ตลาดในหลาย ๆ ประเทศ โรงงานแห่งนี้เริ่มสร้างในปี พ.ศ 2562 และรถยนต์รุ่นแรกที่ออกจากสายการผลิตคือ รุ่น เครต้า ในปี 2565

ขณะที่ฮิโตชิ คาเนะโกะ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า ปีนี้นับเป็นปีที่ 15 ของฮุนได ไทยแลนด์ ที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย เราภาคภูมิใจในการเป็นผู้นำในกลุ่มรถยนต์อเนกประสงค์เป็นเวลาต่อเนื่องติดต่อกันหลายปี