“ประธานใหญ่โตโยต้าญี่ปุ่น” มาทำอะไรในเมืองไทยเกือบ 2 สัปดาห์? 

อากิโอะ โตโยดะ

หลายคนตั้งคำถามถึงการเดินทางมาประเทศไทยของนาย “อากิโอะ โตโยดะ” กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ประเทศญี่ปุ่น ที่ก้าวลงจากบันไดเครื่องบินสู่พื้นสนามบินสุวรรณภูมิเมื่อช่วงสัปดาห์ก่อน และมีหมุดหมายอะไรพิเศษสำหรับการเยือนเมืองไทยครั้งนี้ 

ซึ่งถือว่ายาวนานที่สุดครั้งหนึ่ง “ประชาชาติธุรกิจ” เปิดไทม์ไลน์แบบวันต่อวัน เริ่มจากเดินทางมาร่วมงานเฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปี โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2565 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

อากิโอะ โตโยดะ“โตโยดะ” ขึ้นเวทีกล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และพระบรมวงศ์ทุกพระองค์ ขอบคุณพนักงาน ซัพพลายเออร์ พันธมิตรทางธุรกิจ และคณะรัฐบาลไทย รวมทั้งสื่อมวลชน ประเด็นใหญ่ที่โตโยต้ากำลังจะทำคือ บุกปิกอัพอีวี โดยจะส่งไฮลักซ์ รีโว่พลังงานไฟฟ้า ลงตลาดในปี 2566 และพร้อมส่ง “โตโยต้า ปิกอัพไซซ์เล็ก” ภายใต้โครงการไอเอ็มวี ซีโร่ (IMV 0) ลงตลาดเพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้คนไทย

ก่อนหน้านี้ที่จะมาร่วมงานครบรอบ 60 ปีโตโยต้าไทยแลนด์ “โตโยดะ” ยังเล่าให้ฟังว่า ตนเองได้เดินทางไปพบ “เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์” แห่งเครือเจริญโภคภัณฑ์ เป็นการพบกันครั้งแรกซึ่ง “โตโยดะ” ยอมรับว่าตื่นเต้นมาก โดยเจ้าสัวธนินท์มีอายุมากกว่าเขาถึง 17 ปี

อากิโอะ โตโยดะ
ธนินท์ เจียรวนนท์, อากิโอะ โตโยดะ

อากิโอะ โตโยดะนอกจากการเยี่ยมคารวะแล้ว ยังเกิดเป็นความร่วมมือระหว่างโตโยต้ากับเครือ ซี.พี. ซึ่งนับเป็นอีกบิ๊กโปรเจ็กต์ในประเทศไทย ที่จะช่วยกันลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อย่างสม่ำเสมอ ตั้งแต่กระบวนการผลิต การขนส่ง และการใช้พลังงาน เพื่อนำไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน โปรเจ็กต์ลักษณะนี้โตโยต้าทำมาแล้วกับพันธมิตรที่ฟูกุชิมะ ประเทศญี่ปุ่น แม้ว่ารายละเอียดยังไม่ชัดเจน แต่อย่างแรกที่เห็น “โตโยดะ” บอกว่า เขาจะนำ “มูลไก่” มาทำเป็นเชื้อเพลิงไฮโดรเจน

อีกอย่างที่หลายคนอยากรู้ คือเมนูอาหารไทยที่ประธานใหญ่คนนี้ชื่นชอบ “โตโยดะ” โชว์รูปในร้านสมบูรณ์โภชนากับเมนูเด็ด “ปูผัดผงกะหรี่” พร้อมหยอดคำหวานว่า “โดยส่วนตัวแล้วผมมองว่าประเทศไทย คือบ้านอีกหลังหนึ่งนอกจากบ้านเกิด หากไม่เพราะต้องประจำอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นด้วยเรื่องของงาน อยากมาอยู่ประเทศไทยพร้อมหาบ้านข้างร้านสมบูรณ์โภชนาจะได้กินปูผัดผงกะหรี่ทุกวันเลย”

อากิโอะ โตโยดะ

อากิโอะ โตโยดะอากิโอะ โตโยดะถัดจากงาน 60 ปีโตโยต้าไทยแลนด์ “โตโยดะ” มีนัดหมายเดินทางไปยังสนามช้างอินเตอร์ เนชั่นแนลเซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ระหว่างวันที่ 17-18 ธันวาคม 2565 เพื่อร่วมแข่งขันรถยนต์ทางเรียบรูปแบบ Endurance ต่อเนื่อง 25 ชั่วโมง ครั้งแรกของประเทศไทยและทวีปเอเชีย ในรายการ IDEMITSU 1500 SUPER ENDURANCE 2022

โดยจะร่วมแข่งขันด้วยชื่อทีม ROOKIE Racing ซึ่งเขาเป็นผู้ก่อตั้งและเจ้าของทีม ส่วนชื่อที่จะใช้แข่งคือ “Morizo” ขณะที่รถแข่งเป็นรถต้นแบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจน ORC ROOKIE GR Corolla H2 Concept หมายเลข 323 และรถต้นแบบ ORC ROOKIE GR86 CNF Concept  หมายเลข 328อากิโอะ โตโยดะ

อากิโอะ โตโยดะ
อากิโอะ โตโยดะ (ขวา)

อากิโอะ โตโยดะ

พร้อมทั้งกระซิบให้ฟังว่า การร่วมแข่งขันครั้งนี้เพื่อตอกย้ำให้เห็นถึงทิศทางการขับเคลื่อนของโตโยต้าบนโลกยานยนต์สมัยใหม่ ที่ไม่ได้มีแค่พลังงานแบตเตอรี่หรือรถอีวีเท่านั้น แต่ยังมีพลังงานที่หลากหลาย ซึ่งโตโยต้าพร้อมนำเสนอเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค เขาบอกว่าพลังงานทางเลือกมีเยอะ แต่สุดท้ายผู้บริโภคคือคนตัดสินใจว่าจะใช้พลังงานใด และ “ไฮโดรเจน” ก็คืออีกหนึ่งพลังงานที่โตโยต้าและ “โตโยดะ” มุ่งมั่นที่จะก้าวต่อไป