“ฮอนด้า” ร่วมทุน “แอลจี” ผุดโรงงานแบตเตอรี่รถ EV ในอเมริกาเหนือ

ฮอนด้า

ค่ายรถยนต์ฮอนด้า ประกาศจับมือกับแอลจี ร่วมลงทุน 3.3 พันล้านเหรียญ ขึ้นโรงงานผลิตแบตเตอรี่ สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าในอเมริกาเหนือ ตั้งเป้าพร้อมผลิตในอีก 2 ปีข้างหน้า

วันที่ 13 มกราคม 2566 รายงานจากบริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ (ประเทศญี่ปุ่น) เปิดเผยว่า บริษัทได้บรรลุข้อตกลงร่วมลงทุนและจัดตั้งบริษัทร่วมทุนอย่างเป็นทางการ (JV) กับบริษัท แอลจี เอนเนอจี โซลูชั่น (LGES; KRX: 373220) เพื่อผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ให้กับฮอนด้า

สำหรับบริษัทร่วมทุนดังกล่าว จะเริ่มก่อสร้างโรงงานแบตเตอรี่แห่งใหม่ในต้นปี 2566 คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปี 2567

โดยจะสามารถเริ่มผลิตเซลล์แบตเตอรี่ลิเทียมไอออนขั้นสูงจำนวนมากภายในสิ้นปี 2568 มีกำลังการผลิตที่ 40 GWh ต่อปี ทั้งนี้ แบตเตอรี่ทั้งหมดจากโรงงานแห่งนี้จะจัดส่งให้กับโรงงานผลิตรถยนต์ของฮอนด้าในอเมริกาเหนือโดยเฉพาะ เพื่อใช้เป็นพลังงานให้กับรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ที่จำหน่ายในอเมริกาเหนือ


โรงงานแห่งใหม่นี้ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของโคลัมบัสใน Fayette County ใกล้กับ Jeffersonville LGES และฮอนด้าได้ใช้งบประมาณในการลงทุนที่ 3,500 ล้านเหรียญสหรัฐ มีการจ้างงานไม่น้อยกว่า 2,200 ตำแหน่ง และจะมีการลงทุนโดยรวมของบริษัทที่เกี่ยวข้องกับกิจการร่วมค้า คาดว่าจะสูงถึง 4,400 ล้านเหรียญสหรัฐ