“BYD” จ้องขยายตลาดยุโรป ทาบซื้อโรงงาน “ฟอร์ด” ในเยอรมนี

ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีน BYD กำลังเจรจากับ ฟอร์ดมอเตอร์ ซื้อโรงงานซาร์หลุยส์ในเยอรมนี

วันที่ 25 มกราคม 2565 สำนักข่าววอลล์สตรีตเจอร์นัลรายงานว่า ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีน BYD กำลังเจรจากับฟอร์ดมอเตอร์ เพื่อซื้อโรงงานซาร์หลุยส์ ที่ไลน์การผลิตรถยนต์กำหนดจะสิ้นสุดในปี 2568 โดยการเจรจาคืบหน้าไปมาก คาดว่าจะบรรลุข้อตกลงในเร็ว ๆ นี้

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ต้นทุนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าและการชะลอตัวของตลาดรถยนต์ กำลังสร้างแรงกดดันให้ผู้ผลิตรถยนต์ต้องลดค่าใช้จ่ายลง โดยล่าสุดมีกระแสข่าวว่า วางแผนจะปรับลดตำแหน่งงาน 3,200 ตำแหน่งในยุโรป และจะย้ายงานพัฒนาผลิตภัณฑ์บางส่วนกลับไปที่สหรัฐอเมริกา

ก่อนหน้านี้ BYD ได้ทำ MOU ซื้อโรงงานสามแห่งที่ฟอร์ดเคยมีศูนย์อุตสาหกรรมในรัฐ Bahia ของบราซิล ซึ่งผลิตรถโดยสาร และรถบรรทุก รวมถึงโรงงานผลิตเหล็กฟอสเฟต ลิเทียม และโรงงานทำแบตเตอรี่ที่ใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าแบบ 100% และปลั๊ก-อินไฮบริด PHEV

BYD ใช้เงินลงทุนกว่า 22,000 ล้านบาท เพื่อสร้างโรงงาน โดยจะเริ่มตั้งไลน์ผลิตไปทีละโรงงานตั้งแต่กลางปี 2023 จนแล้วเสร็จภายในปี 2024 ทั้งนี้ มีข้อมูลเพิ่มเติมว่าการลงทุนของ BYD จะสามารถจ้างงานได้มากถึง 1,000 ตำแหน่ง สำหรับการผลิตแบตเตอรี่ในบราซิล