ญี่ปุ่นโหมขยายตลาด EV เตรียมกำหนดที่พักอาศัยใหม่ต้องมีสถานีชาร์จ

รถอีวี EV ชาร์จแบตเตอรี่
Photo by Waldemar on Unsplash

ญี่ปุ่นกังวลรถอีวีโตช้ากว่าสหรัฐ เตรียมเพิ่มเงินอุดหนุน 50% สำหรับจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในที่พักอาศัยหวังเพิ่มจำนวน 150 เท่าในช่วง 10 ปี จี้อพาร์ตเมนต์ใหม่จะต้องมีเครื่องชาร์จ EV

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นต้องการให้รถยนต์ไร้มลพิษสร้างยอดขายได้สูงถึงครึ่งของปริมาณรถยนต์ที่ขายในประเทศภายในปี 2573 รวมถึงเพิ่มจำนวนสถานีชาร์จ โดยมองว่าประชากรราว 70% ของกรุงโตเกียวอาศัยอยู่ในอพาร์ตเมนต์และอาคารที่พักอยู่อาศัย ดังนั้น การติดตั้งจุดชาร์จในสถานที่เหล่านี้น่าจะมีความสำคัญต่อการขยายตัวของรถ EV

สำหรับอาคารที่พักอาศัยที่มีอยู่แล้ว จะได้เงินอุดหนุนการติดตั้งเครื่องชาร์จเพิ่ม ส่วนที่พักอาศัยใหม่จำเป็นต้องมีสถานีชาร์จ ไม่ว่าจะเป็นคอนโดฯ หรืออพาร์ตเมนต์ ทั้งนี้ รัฐบาลยังมองเห็นปัญหาการติดตั้งสถานีชาร์จในที่พักอาศัย ส่วนใหญ่ต้องได้รับการเห็นชอบจากลูกบ้านและนิติบุคคลอาคารชุด ทำให้การขยายสถานีชาร์จล่าช้า หรือเกิดขึ้นยาก ดังนั้น ทางรัฐบาลจะเข้าสนับสนุนเพื่อช่วยลดต้นทุนการติดตั้งที่ค่อนข้างสูง โดยมีเงินทุนที่เกี่ยวข้องจำนวน 4 พันล้านเยนในร่างงบประมาณสำหรับปีงบประมาณ 2023 นี้ โดยวางเป้าหมายว่าภายในช่วงระยะเวลา 10 ปี น่าจะเพิ่มจำนวนจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าได้สูงถึง 150 เท่า