รู้จักธุรกิจรถยนต์ตระกูล “ตั้งคารวคุณ” เครือ TOA กวาดรายได้แตะหมื่นล้าน  

เปิดข้อมูลธุรกิจรถยนต์ 1 ใน 7 ธุรกิจ ในเครือ TOA ภายใต้การกุมบังเหียนของ “ณัฏฐวุฒิ ตั้งคารวคุณ” เป็นตัวแทนจำหน่าย 3 แบรนด์ดัง

วันที่ 18 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทันทีที่ STARK” หรือบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เกิดปัญหาและปรากฏชื่อ “วนรัชต์ ตั้งคารวคุณ” เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ เกือบทุกสายตาต่างมองลึกไปถึง TOA หรือบริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

แม้ว่า “วนรัชต์” ได้ประกาศลาออกจากกรรมการและกรรมการบริหาร TOA ตั้งแต่ปลายเดือน พ.ค. 2566 ที่ผ่านมาก็ตาม เนื่องจากตระกูล “ตั้งคารวคุณ” เจ้าของ “ทีโอเอ กรุ๊ป โฮลดิ้ง” ติดอันดับเศรษฐีเบอร์ต้น ๆ ของประเทศไทย

โดย “จตุภัทร์ ตั้งคารวคุณ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ TOA ได้ออกมายืนยันว่า บริษัทไม่ได้มีความเกี่ยวข้องใด ๆ กับ STARK ซึ่งเป็นธุรกิจที่ลงทุนในนามส่วนตัวของนายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ

สำหรับ TOA มีธุรกิจในเครือ 7 กลุ่มธุรกิจภายใต้ “ทีโอเอ กรุ๊ป โฮลดิ้ง” ประกอบด้วย 1.ธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สีทาอาคาร, ธุรกิจจำหน่ายกระเบื้องนำเข้าจากอินเดียและจีน 2.ธุรกิจสีชุบชิ้นส่วนรถยนต์ มีลูกค้าหลักคือ โตโยต้า 3.ธุรกิจจำหน่ายสเปรย์กำจัดยุงภายใต้แบรนด์เชนไดร้ท์ 4.ธุรกิจโรงงานน้ำตาล 5.ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ในนามบริษัท พูลผลทรัพย์ จำกัด (PPS ASSET) 6.ธุรกิจห้าง “ดองกิ มอลล์” (Donki) และ 7.ธุรกิจโชว์รูมรถยนต์

ณัฏฐวุฒิ ตั้งคารวคุณ

“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมธุรกิจรถยนต์ในเครือทีโอเอ ซึ่งบริหารงานโดยนายณัฏฐวุฒิ ตั้งคารวคุณ ประธานบริษัท ทีโอเอ เวนเจอร์ โฮลดิ้ง จำกัด (TOAVH GROUP) ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ในมือ 3 แบรนด์ ได้แก่ ซูซูกิ, MG และเมอร์เซเดส-เบนซ์

ทีโอเอเริ่มต้นกับธุรกิจรถยนต์เมื่อปี 2552 ด้วยการเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์แบรนด์ “ซูซูกิ” ภายใต้ บริษัท ไอทีโอเอ ออโต้ เซลส์ จำกัด ถัดจากนั้นอีก 7 ปีได้ขยายเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์MG” เพิ่มอีก 1 แบรนด์ ภายใต้ บริษัท เบส ออโต้ เซลส์ จำกัด ซึ่งทั้ง 2 บริษัทมีสาขารวมกันถึง 11 สาขา แบ่งเป็น ซูซูกิ 2 สาขา และ MG 9 สาขา 

ล่าสุดกับการเป็นตัวแทนจำหน่าย “เมอร์เซเดส-เบนซ์” ภายใต้ บริษัท ไพรม์มัส ออโต้เฮาส์ จำกัด ซึ่งจัดตั้งเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561 ทุนจดทะเบียนมูลค่า 300 ล้านบาท และได้ลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท บนพื้นที่ 4 ไร่ย่านถนนเลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา ผุดโชว์รูมและศูนย์บริการรถยนต์ Mercedes-Benz, Mercedes-AMG

และล่าสุดยังได้เป็นตัวแทนจำหน่าย Mercedes-Maybach และรถยนต์ไฟฟ้า Mercedes-EQ พร้อมทั้งขยายสาขาที่ 2 ไปจังหวัดชลบุรี บริเวณพัทยาใต้-นาจอมเทียน ปักหมุดกวาดลูกค้าEEC พร้อมทุ่มอีก 50 ล้านบาท  เปิดศูนย์ซ่อมสี-ตัวถังขนาดใหญ่แบบครบวงจรบริเวณนิคมอมตะ ชลบุรี รวมถึงแตกธุรกิจรถยนต์มือสองเพิ่มเติม

โดยนายณัฏฐวุฒิ ตั้งคารวคุณ ได้ให้สัมภาษณ์ “ประชาชาติธุรกิจ” ก่อนหน้านี้ว่า บริษัท ทีโอเอ เวนเจอร์ โฮลดิ้ง จำกัด สามารถทำรายได้ทั้งกรุ๊ปสูงกว่าหมื่นล้านบาท มีอัตราการเติบโต 10-20% ต่อปี