BYD Dolphin “ซิตี้คาร์” มีหนาว

คอลัมน์ : เทสต์คาร์
ผู้เขียน  : อมร พวงงาม

 

จั่วหัวกันแบบนี้ ผมว่าใครอ่านก็ต้องรู้ว่า ของเขาดีจริงแน่ ๆ ที่สำคัญ “เรเว่ ออโตโมทีฟ” ของไฮโซพก ประธานวงศ์ พรประภา ตั้งราคารถรุ่นนี้ได้น่ารักน่าชัง…แถมน่าซื้อด้วย

เรียกว่าสะเทือนรถยนต์ในกลุ่มเดียวกันหรือใกล้เคียงถ้วนหน้า

BYD Dolphin นอกจากจะใช้ความได้เปรียบเรื่อง การนำเทรนด์-ประหยัด-รักษ์โลก แล้ว ยังสามารถตอบทุกโจทย์ความต้องการจริง ตั้งแต่ความสะดวกสบาย

การขับขี่ที่เหนือกว่าด้วยอัตราเร่งที่สนุก ความหนึบหนับของระบบช่วงล่าง และเทคโนโลยี ที่คนรุ่นใหม่เรียกหา โดยเฉพาะแอปพลิเคชั่นใช้งานต่าง ๆ

ตามมาด้วยดีไซน์ รูปทรงทันสมัย สวยงาม เส้นสายดูพลิ้วเหมือนโลมา (Dolphin) ถลาไปในเกลียวคลื่น บ่งบอกความเป็นตัวตนชัดเจน รวมทั้งสีสันสะดุดตา ภายในดูหรูหรา โดยเฉพาะปุ่มต่าง ๆ ทันสมัยช่องแอร์ ต่อเชื่อมคอนโซลหน้าเนียนมาก มือเปิดประตูเลียนแบบมาจากครีบโลมา

แบ่งเป็น 2 รุ่นย่อย คือ Standard และ Extended แยกง่าย ๆ คือ Extended จะเป็นสีทูโทน มีพาโนรามิกรูฟ ล้อ 17 นิ้ว แบตเตอรี่ความจุมากกว่า วิ่งได้ไกลกว่า ส่วนอื่น ๆ ใกล้เคียงกัน

Dolphin ทางผู้บริหารยืนยันว่า สเป็กครบถ้วนเหมือนกับที่ขายทั่วโลกใช้ e-Platform 3.0 ด้านมิติ ความยาว 4,150 มิลลิเมตร กว้าง 1,770 มิลลิเมตร สูง 1,570 มิลลิเมตร ที่พิเศษคือความยาวฐานล้อ 2,700 มิลลิเมตร สั้นกว่า BYD Atto3 แค่ 20 มิลิเมตร

เพราะฉะนั้น กว้างขวาง นั่งสบาย ทั้งเลครูมและเฮดรูป ประเภทสูง 180 ซม. ไม่อึดอัดแน่นอน

รุ่น Standard Range ใช้แบตเตอรี่ BYD Blade Battery ลิเทียมไอออน 44.9 kWh วิ่งได้ไกล 410 กม. มอเตอร์ไฟฟ้า Permanent Magnet Synchonous Motor ขับเคลื่อนล้อหน้า

ส่วนรุ่น BYD Dolphin Extended Range ใช้แบตเตอรี่ BYD Blade Battery ลิเทียมไอออน 60.48 kWh วิ่งได้ไกล 490 กม. Permanent Magnet Synchonous Motor ขับเคลื่อนล้อหน้า กำลังสูงสุด 150 แรงม้า แรงบิด 290 นิวตันเมตร อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 7.1 วินาที ความเร็วสูงสุด 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

พวงมาลัยสปอร์ตท้ายตัด มัลติฟังก์ชั่นควบคุมทุกอย่างแค่ปลายนิ้วสัมผัส หน้าจอขนาดใหญ่ 12.8 นิ้ว หมุมได้จะเอาแบบตั้งหรือนอนได้หมด รองรับเนวิเกเตอร์ มีแอปพลิเคชั่น ควบคุมรถ รู้สถานะรถ การชาร์จไฟ และที่ชื่นชอบคือ สามารถเปิดแอร์ล่วงหน้า เหมาะกับการใช้รถในสภาพอากาศร้อน กระจกท้ายยังมีปัดน้ำฝนมาให้ด้วย

มีพอร์ตการชาร์จแก็ดเจตเต็มไปหมด ความเร็วสูงทั้งหน้าหลัง รวมถึงไวร์เรสชาร์จความเร็วสูงด้วย อีกทั้งยังมีเทคโนโลยี Vehicle to Load ที่สามารถจ่ายกระแสไฟได้สูงสุด 2000w ทำให้รถสามารถถ่ายโอนพลังงานไฟฟ้าไปยังเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ ได้สบาย ๆ

 

จัดเป็นรถ EV ที่ขับสนุกมาก ทั้งอัตราเร่งและระบบควบคุม ช่วงล่างแม็กเฟอร์สันสตรัต หลังเป็นมัลติลิงก์ที่นุ่มนวล แต่หนึบหนับ ล้อยาง 205/50 R 17 มาพร้อมระบบความปลอดภัยกว่า 20 อย่างสาธยายไม่หมด อาทิ ระบบช่วยเตือนการชนด้านหน้า ระบบช่วยเบรกอัตโนมัติ มีเลนคีป ช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทาง ตัวนี้ไม่ต้องกังวลปลดออกได้และตั้งให้เบามือได้ไม่กระตุกมือให้หงุดหงิด

และทีเด็ดคือ กล้อง 360 องศาให้มุมมองครบถ้วน ถอยหลังเข้าบ้านง่ายมาก ๆ รัศมีวงเลี้ยวก็แคบให้ความคล่องตัวสูง

กดคันเร่งแบบสุด ๆ ความเร็วประมาณ 160 กม./ชม. นิ่งมาก เทิร์นซ้ายเทิร์นขวาไปตามสั่ง ระยะเบรกทำได้ดี รับรองไม่ว่าวัยไหนได้ขับ ชื่นชอบแน่นอน

สนนราคาค่าตัว 699,999 บาท และ 859,999 บาท ราคานี้หักเงินอุดหนุนจากรัฐบาล 1.5 แสนบาทเรียบร้อยแถมรับรถได้กลางเดือนกรกฎาคมนี้ด้วย

เป้าที่ผู้บริหารกระซิบให้ฟังวันก่อน 30,000 คันถึงสิ้นปี ไม่ใช่เอามาชนกับรถ EV ด้วยกันนะครับ มั่นใจว่าชิงแชร์ซิตี้คาร์บ้านเรา ทั้ง ยาริส เอทีฟ, ซิตี้, อัลเมร่า, แอททราจ, มาสด้า2 ได้ชัวร์

บอกไว้แต่แรกแล้ว “มีหนาว”