ฉางอาน ตั้ง “เอเอเอสกรุ๊ป-บิ๊กดีลเลอร์รถยนต์รายใหญ่” ลุยตลาดปลายปีนี้

ฉางอาน ออโตโมบิล เผยตั้งบริษัทในไทย เตรียมผลิต-ขายรถ EV รับเทรนด์การเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า แย้มเบื้องต้นตั้ง “พาร์ตเนอร์” 2 ราย ดูแล-ทำตลาดในไทย ก่อนประกาศแต่งตั้งเป็น “ดิสทริบิวเตอร์” พร้อมเปิดตัวเปิดตัวปลายปีนี้

วันที่ 29 สิงหาคม 2566 รายงานจากฉางอัน ออโตโมบิล (Changan Automobile) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีน ถึงความคืบหน้าว่า ล่าสุดได้รับหนังสือรับรองการประกอบธุรกิจอย่างเป็นทางการจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ให้จัดตั้งบริษัทนิติบุคคลเพื่อประกอบการในประเทศไทยอย่างเป็นทางการแล้ว

โดยครอบคลุมถึงบริษัทจัดจำหน่าย โรงงานประกอบรถยนต์ รวมถึงโรงงานผลิตชิ้นส่วนและอะไหล่ เพื่อเป็นการรองรับและตอบสนองแนวโน้มการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของไทย รวมถึงเป็นก้าวสำคัญของกลยุทธ์เชิงรุกสู่ตลาดโลกตามพันธกิจ “ผู้นำเทคโนโลยียานยนต์ล้ำสมัย สู่การใช้ชีวิตวิถีใหม่อย่างยั่งยืน” เพื่อยกระดับจุดแข็งของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ที่จะเป็นต้นแบบไปยังตลาดยานยนต์ในอนาคต

ฉางอานทั้งนี้ ฉางอานจะเร่งพัฒนาธุรกิจในประเทศไทยอย่างครบวงจร อันรวมถึงการสร้างทีมงานผู้เชี่ยวชาญคนไทย สร้างเครือข่ายผู้จัดจำหน่าย และเตรียมพร้อมจัดจำหน่ายภายในสิ้นปีนี้ และมีแผนจะลงทุนสร้างโรงงานผลิตรถพลังงานไฟฟ้าพวงมาลัยขวาในประเทศไทย โดยวางกําลังการผลิตในระยะแรก 100,000 คันต่อปี และจะเพิ่มกําลังการผลิตขึ้นเป็น 200,000 คันต่อปีในระยะที่สอง

เพื่อตอบสนองความต้องการภายในประเทศไทย รวมถึงส่งออกไปยังตลาดรถพวงมาลัยขวาอื่น ๆ ของโลก เช่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สหราชอาณาจักร และแอฟริกาใต้ ซึ่งจะเป็นการสนับสนุนนโยบายการส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตยานยนต์รายใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน

แหล่งข่าวจากฉางอานเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการเตรียมแผนงานเพื่อเข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทย โดยได้จับมือกับ “พันธมิตร” ซึ่งเป็นผู้ประกอบการที่มีความชำนาญและคลุกคลีอยู่ในแวดวงธุรกิจการจำหน่ายรถยนต์ในประเทศไทย ได้แก่

  1. กลุ่มบริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด หรือ AAS Group ผู้จำหน่ายรถยนต์ชั้นนำอย่าง ปอร์เช่, เบนท์ลีย์ และฮาร์ลีย์ เดวิดสัน  
  2. กลุ่มตัวแทนจำหน่ายรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น-จีน รายใหญ่ โซนบางนา-สมุทรปราการ

โดยพาสต์เนอร์ทั้ง 2 ราย ฉางอานยังไม่ได้มีการประกาศแต่งตั้งให้เป็น ดิสทริบิวเตอร์อย่างเป็นทางการ ซึ่งต้องรอระยะเวลาอีกเล็กน้อย ซึ่งคาดว่าน่าจะเปิดตัวแบรนด์พร้อมประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญได้ราวปลายปีนี้ และจะมีการนำรถ EV เข้าไปจัดแสดงพร้อมเปิดรับจองในงานมหกรรมยานยนต์ หรือมอเตอร์เอกซ์โปช่วงปลายปีนี้อย่างแน่นอน

“รูปแบบของการจัดตั้งดิสทริบิวเตอร์ฉางอาน น่าจะทำคล้าย ๆ กับในประเทศจีน คือแต่งตั้งดิสทริบิวเตอร์ 2 ราย เพื่อดูแลในแต่ละมณฑล การเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยเองก็น่าจะเป็นลักษณะเดียวกันคือ ให้สิทธิดิสทริบิวเตอร์ 2 รายดูแลและทำตลาด”

สำหรับบริษัท ฉางอาน ออโตโมบิล จำกัด (Changan Automobile) มีสํานักงานใหญ่และฐานการผลิตหลักอยู่ ณ เมืองฉงชิ่ง ประเทศจีน เป็นหนึ่งในผู้นําด้านรถพลังงานไฟฟ้าและเทคโนโลยีการขับขี่อัจฉริยะ พร้อมทั้งเป็นผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่ของจีน ซึ่งได้มียอดจำหน่ายรถยนต์มากกว่า 2 ล้านคันทั่วโลกในปี 2022