BMW เทกว่า 2,000 ล้าน ผุดโรงงานชิ้นส่วนฯ มอเตอร์ราดในไทย

BMW
default

บีเอ็มดับเบิลยู เดินหน้า ลงทุน 2,350 ล้าน ผุดโรงงาน บีเอ็มดับเบิลยู พาร์ทส์ แมนูแฟคเจอริ่ง จ.ระยอง ผลิตชิ้นส่วนรถมอเตอร์ไซค์ ชูศักยภาพประเทศไทย หลังบริษัทแม่วางใจให้ ผลิตชิ้นส่วนฯมอเตอร์ราดแห่งแรกแห่งแรกนอกเยอรมนี

วันที่ 11กันยายน 2566 นายคนุท โบลกแคร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู พาร์ทส์ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บีเอ็มดับเบิลยู พาร์ทส์ แมนูแฟคเจอริ่ง ประเทศไทย ถือเป็นโรงงานผลิตอะไหล่และชิ้นส่วนภายในประเทศสำหรับการประกอบมอเตอร์ไซค์บีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราด จ.ระยอง ซึ่งนับเป็นบริษัทที่ 4 ภายใต้เครือบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย

โดยจะเริ่มผลิตชิ้นส่วนสำคัญของมอเตอร์ไซค์ อาทิ ฝาสูบ อ่างน้ำมันเครื่อง เครื่องยนต์ เพลาขับ ล้อ โครงรถ และสวิงอาร์ม เพื่อประกอบมอเตอร์ไซค์บีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราด ที่โรงงานบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป แมนูแฟคเจอริ่ง ประเทศไทย และได้เริ่มดำเนินงานอย่างเป็นทางการในวันที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมา

BMW โรงงานแห่งนี้ได้ใช้งบประมาณสำหรับลงทุน 2,350 ล้านบาท ตั้งอยู่ในบริเวณกับโรงงานบีเอ็ม ดับเบิลยู กรุ๊ป แมนูแฟคเจอริ่ง ประเทศไทย ใน จ.ระยอง ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 11,000 ตารางเมตร มีกำลังการผลิตมากสุดที่ 80,000 ชิ้นต่อปี และสร้างการจ้างงานได้มากกว่า 160 ตำแหน่ง ในช่วงแรกเริ่มของการผลิต และโรงงานแห่งนี้ยังถือเป้นการเน้นย้ำถึงข้อได้เปรียบด้านที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ของประเทศไทยซึ่งเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญของบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป

BMW โดยมีปัจจัยสนับสนุนการตั้งฐานการผลิตแห่งนี้หลายปัจจัย อาทิ ความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจของรัฐบาลไทยและการสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ตอกย้ำให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ในการเร่งขยายการดำเนินธุรกิจภายในประเทศ ยิ่งไปกว่านั้น บีเอ็มดับเบิลยู พาร์ทส์ แมนูแฟคเจอริ่ง ประเทศไทย ยังจะช่วยส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจในประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านของการจ้างงาน การถ่ายทอดความรู้ และการฝึกอบรมทักษะต่าง ๆ

BMW ทั้งนี้บีเอ็มดับเบิลยู พาร์ทส์ แมนูแฟคเจอริ่ง ประเทศไทย ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญแห่งประวัติศาสตร์ของบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป เพราะเป็นโรงงานผลิตชิ้นส่วนสำหรับบีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราด แห่งแรกที่ตั้งอยู่นอกประเทศเยอรมนี โดยเน้นการใช้เทคโนโลยีที่มีมาตรฐานสูงและมีความซับซ้อน เพื่อส่งมอบการผลิตชิ้นส่วนและอะไหล่มอเตอร์ไซค์คุณภาพสูง สานต่อความมุ่งมั่นของบีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราด ในการขยายการประกอบมอเตอร์ไซค์รุ่นอื่น ๆ ในอนาคต รวมถึงการลงทุนเพิ่มเติมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้