ฟอร์ดเรนเจอร์โตสวนตลาด แก้เกมจัด “เอ็กซ์โป” ปลุกกำลังซื้อปิกอัพ

ฟอร์ด เอเวอเรสต์

“ฟอร์ด” ปลื้ม เรนเจอร์ เอเวอเรสต์ เน็กซ์เจนโตสวนตลาด ชี้ตลาด EV ทุบสันดาป จับตาปลายปีมาลอตใหญ่ เร่งแก้เกมส่งโปรฯแรงกระตุกยอด พลิกจับลูกค้าราชการมากขึ้น

นายรัฐการ จูตะเสน กรรมการผู้จัดการ ฟอร์ด ประเทศไทย เปิดเผยว่า แม้ปีนี้จะเป็นปีแห่งความท้าทายของอุตสาหกรรมยานยนต์รวมทั้งฟอร์ด หลังจากตลาดรถยนต์ในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา หดตัวลงไปค่อนข้างมาก จากเดิมที่หลายคนประเมินว่าจะมีการเติบโต ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่มีรถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV เข้ามาในตลาดประเทศไทยค่อนข้างเยอะ ส่วนฟอร์ดในช่วง 8 เดือน สามารถรักษาการเติบโตไว้ได้ โดยอยู่ในอันดับ 3 ของเซ็กเมนต์รถปิกอัพและพีพีวี มียอดขายรวม 25,838 คัน โต 11% ขณะที่ตลาดโดยรวมลดลงไป 6%

“ตลาดปิกอัพหดตัวเยอะมาก แต่เรนเจอร์เราตกติดหน่อยและลดลงน้อยกว่าตลาด แต่ส่วนแบ่งเราเพิ่มขึ้น 1% เป็น 9% ขณะที่เอเวอเรสต์ ส่วนแบ่งตลาดขยับขึ้น 5% ทั้งนี้เป็นเพราะโปรดักต์รุ่นใหม่เน็กซ์เจนฯ ตอบโจทย์ลูกค้าได้ดีมาก ส่วนตลาดที่ยังหดตัว ปัจจัยโดยรวมมาจากภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ยังมาไม่เต็มที่ และสถานการณ์การส่งออกยังไม่ดีเท่าที่ควรรวมทั้งภาคการผลิต สินค้าเกษตรที่ราคาพืชผลยังไม่ดีส่งผลโดยตรงต่อตลาดรถปิกอัพหัวเดี่ยวที่ใช้สำหรับการขนส่ง โดยเฉพาะภาคธุรกิจ เอสเอ็มอี รวมถึงปัญหาความเข้มงวดของสถาบันการเงินที่ปล่อยสินเชื่อยากขึ้น และสถานการณ์หนี้ครัวเรือน โดยเฉพาะภาคอีสานที่สูงมาก”

Ford Ranger Wildtrak X

ส่วนประเด็นรถ EV 8 เดือนที่ผ่านมา มีส่วนแบ่งตลาดไปแล้วถึง 6.8% หรือมียอดขายไปกว่า 30,000 คัน และเชื่อว่าปีนี้จากการสนับสนุนของรัฐบาลน่าจะทำให้ตลาดนี้เติบโตเพิ่มขึ้น 7-8% หรือมียอดอยู่ที่ 60,000-65,000 คันได้

ทำให้ฟอร์ดประเมินว่ายอดขายรถยนต์ โดยรวมทั้งปีน่าจะอยู่แค่ 800,000 คัน โดยเฉพาะในไตรมาสสุดท้ายจะมีรถยนต์จากจีนเข้ามาทำตลาดอีกจำนวนมาก และรถในกลุ่มนี้ส่วนใหญ่ จะเป็นกลุ่ม SUV และ B-SUV ที่เดิมมีส่วนแบ่งตลาดแค่ 6-7% แต่วันนี้เพิ่มขึ้นมา 14%

นายรัฐการกล่าวอย่างมั่นใจว่าในปี 2566 ฟอร์ดตั้งเป้าว่าส่วนแบ่งตลาด 10.5-11% เชื่อว่าในไตรมาส 4 จะทำได้อย่างแน่นอน เพราะส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากรถฟอร์ด แร็พเตอร์ และฟอร์ด เอเวอเรสต์ สามารถผลิตและส่งมอบได้เยอะขึ้น

ด้านนายศรุต อิงคะวัต ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาส 4 ถือเป็นช่วงฤดูกาลจำหน่ายแม้ว่าภาพรวมของตลาดจะลดลง แต่ฟอร์ดยังต้องไปต่อโดยล่าสุดได้จัดแคมเปญโปรโมชั่นแรง ดุดัน ไม่เกรงใจใคร

ลูกค้าทั่วประเทศสามารถร่วมลุ้นรับทองคำหนัก 1 บาท จำนวน 40 รางวัล มูลค่ารวม 1,294,000 บาท ได้ง่าย ๆ เพียงแค่ลงทะเบียนทดลองขับรถฟอร์ด เรนเจอร์ และฟอร์ด เอเวอเรสต์ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม ถึง 30 พฤศจิกายน 2566 ที่ผู้จำหน่ายฟอร์ด โดยการทดลองขับ 1 ครั้ง จะได้รับสิทธิลุ้นรับทองคำ 1 สิทธิ และลูกค้าสามารถร่วมกิจกรรมได้จำกัด 1 ท่านต่อ 1 สิทธิ ตลอดระยะเวลาการจัดกิจกรรม ก็เชื่อว่าน่าจะผลักดันยอดขายได้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับฟอร์ด เรนเจอร์ รุ่น XLS, Sport 4X2 AT และ Wildtrak 4X4 ดาวน์ 25% ดอกเบี้ย 0% นาน 48 เดือน ข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ ดาวน์ 0% ขับฟรี 3 เดือน เมื่อจัดไฟแนนซ์ผ่านฟอร์ด ลีสซิ่ง โดยธนาคารทหารไทยธนชาต ตั้งแต่วันนี้จนถึง 31 ธันวาคม 2566 ฟอร์ด มัสแตง มาพร้อมข้อเสนอสุดเร้าใจ ดาวน์ 25% ดอกเบี้ย 0% นาน 48 เดือน ตั้งแต่วันนี้จนถึง 31 ธันวาคม 2566