ไออาร์ซีเสริมเขี้ยวโรงงานผลิต เร่งยกระดับ R&D ดันรายได้ทะลุ 6 พันล้าน

“ไออาร์ซี” เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต เทงบฯ 500-600 ล้านบาทซื้อโรบอต เร่งขยายพื้นที่ผลิตกว่า 2 พันตารางเมตรโกสมาร์ทรับเทรนด์อุตสาหกรรม 4.0 มั่นใจทุกกลุ่มธุรกิจโตต่อเนื่อง

นางพิมพ์ใจ ลี้อิสสระนุกูล เหล่าจินดาประธานกรรมการ บริษัท อิโนเว รับเบอร์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือไออาร์ซี บริษัทผลิตยางรถจักรยานยนต์และชิ้นส่วนยางประกอบรถยนต์ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปีนี้อุตสาหกรรมยานยนต์โดยรวมเติบโตขึ้นอย่างแน่นอน ทั้งการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศและผลิตเพื่อส่งออก ทำให้ไออาร์ซีต้องปรับตัวเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตรองรับการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น โดยไออาร์ซีตั้งเป้าเพิ่มส่วนแบ่งตลาดผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์จากเดิมขึ้นมาอยู่ในระดับ 70% ของมูลค่าตลาดยางรถจักรยานยนต์และชิ้นส่วนยางประกอบรถยนต์มูลค่า 20,000 ล้านบาทต่อปี 

“ตลาดยางทั้ง 2 ประเภทมีขนาดใหญ่ขึ้นมาก เราในฐานะผู้นำคงอยู่นิ่งไม่ได้ ต้องเร่งพัฒนาสินค้าตอบรับเทรนด์ของลูกค้าตลอดเวลา ดังนั้นการพัฒนาคุณภาพการผลิตสินค้าให้เป็นโกลบอลสแตนดาร์ดถือเป็นหัวใจสำคัญ”

นางพิมพ์ใจกล่าวว่า ปีนี้ไออาร์ซีจัดเตรียมงบฯด้านงานวิจัยและพัฒนาสินค้า ปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตอีกราว ๆ 500-600 ล้านบาท เพื่อยกระดับศูนย์อาร์แอนด์ดี ซึ่งทำมาเป็นระยะเวลา 17 ปี ให้สามารถปลดล็อกข้อจำกัดด้านการผลิตรวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการจัดจำหน่ายและระบบโลจิสติกส์

ล่าสุด บริษัทได้เจรจากับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) นำชุดอุปกรณ์แขนกลหรือโรบอตเข้ามาเสริมภาคการผลิต จัดเตรียมพื้นที่เพิ่มเติมไว้อีกกว่า 2,000 ตารางเมตร เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพการผลิตและความแม่นยำ เชื่อว่าภายในระยะเวลา 3 ปีจากนี้ ไออาร์ซีจะสามารถโกสมาร์ทได้อย่างเต็มตัว สอดรับกับนโยบายอุตสาหกรรม 4.0 ของรัฐบาล

“เรายังเปิดไลน์ผลิตแนวอีโคโลจี นำสินค้าที่มีพื้นฐานด้านไบโอฯ มาเพิ่มมูลค่าและรองรับกับตลาด เรามีความชำนาญเกี่ยวกับยางธรรมชาติเป็นอย่างดี เชื่อว่าจะทำให้ต้นทุนการผลิตต่อหน่วยลดลงและยังส่งเสริมการรักษาสิ่งแวดล้อมได้ด้วย”


ส่วนเป้าหมายทางธุรกิจของไออาร์ซีปีนี้ การเติบโตน่าจะเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 10% จากปีก่อน 5,600-5,700 ล้านบาท ขณะที่ผลประกอบการของกลุ่มสิทธิผลทั้งหมดอยู่ที่ 47,000 ล้านบาท