‘นิสสัน’ หั่นราคา ‘คิงแค็บ’ ดึงส่วนแบ่งรถกระบะ เชื่อเลือกตั้งส่งผลดีตลาดรถโต

นายรัฐการ จูตะเสน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานการขาย บริษัท นิสสัน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงสถานการณ์ตลาดรถยนต์ในขณะนี้ โดยระบุว่า ในเดือนเมษายนถึงพฤษภาคมที่ผ่านมา ตลาดโตขึ้นเยอะกว่า 27% ถ้าเทียบกับสามเดือนแรกของต้นปีที่ตลาดโตขึ้นแค่ 13% ซึ่งภาพรวมของนิสสัน สามารถทำได้ตามเป้าหมาย แต่ตลาดโดยรวมโตขึ้นมา นิสสันจึงพยายามรักษายอดการเติบโตตอนนี้ที่ 7% ยืนยันนิสสันยังแข็งแกร่ง โดยเฉพาะสองเดือนที่ผ่านมา ตลาดอีโคคาร์โตขึ้นถึง 57% โดยอีโคคาร์ของนิสสัน สามารถรักษาส่วนแบ่งได้ 20% ก็ถือว่าเป็นการโตไปพร้อมกับตลาด ทั้งนี้ แม้อีโคคาร์ของนิสสันจะเติบโต แต่ตลาดในภาพรวมรอบสองเดือนที่ผ่านมาที่เติบโต มาจากรถกระบะ โดยเฉพาะจากโตโยต้าและอีซูซุ

“ขณะที่นิสสันนาวาร่าก็สามารถขายได้ตามเป้าหมาย แต่ยอมรับว่าโตไม่ทันตลาด แต่ที่ผ่านมาเราได้พยายามตอบแทนเพื่อที่จะรักษาส่วนแบ่งตลาดไว้ที่ 6 % โดยได้มีการออกโปรโมชันตั้งแต่กลางเดือนที่แล้ว เช่นตัว นาวาร่า คิงแค็บ ที่ราคาถูกที่สุดในตลาดคือ 549,000 บาท จากราคา 635,000 บาท และสามารถผ่อนได้ราคา 6,900 บาทต่อเดือน ฟรีประกันภัย ลูกค้าสามารถเอารถไปบรรทุก มีศักยภาพในการผ่อนชำระ ไม่ต้องค้ำประกัน ก็สามารถออกรถ คิงแค็บ ได้” นายรัฐการระบุ

ทั้งนี้ ภาพรวมตลาดรถกระบะโตขึ้น 27 % เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แต่ Eco Car โตขึ้นมากกว่า 57% โดยปัจจัยน่าจะมาจากหลายเรื่องเช่นเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น รายการเปิดตัวของรถรุ่นใหม่ รวมถึงการทำให้การออกรถใหม่เป็นไปได้ง่ายขึ้น โดยอีโคคาร์ถือเป็นจุดแข็งของนิสสัน แม้ตลาดจะโตไวแต่นิสสันก็สามารถรักษาส่วนแบ่งของตลาดได้ ในส่วนกระบะ นิสสันพยายามปรับเรื่องโปรโมชั่น มั่นใจว่าเดือนนี้จะสามารถรักษาส่วนแบ่งของตลาดเดิมได้ โดยการลดราคากระบะ King Cab เป็นโปรโมชันเบื้องต้น เริ่มตั้งแต่กลางเดือนที่แล้ว สิ้นสุดในเดือนนี้เพื่อทดลองดูตลาด

ผู้สื่อข่าวสอบถามเรื่องกรณีการปิดโชว์รูมเป็นจำนวนมากของนิสสัน ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรบ้าง นายรัฐการ ระบุว่า ข้อเท็จจริงคือว่าเมื่อปีที่แล้วเรามีการประชุมกับตัวแทนจำหน่าย ว่าการปรับปรุงต่างๆ จะดูเรื่อง ประสิทธิภาพต่างๆ ซึ่งนิสสันก็มีการประเมินมาตลอด ผู้แทนจำหน่ายใดไม่ผ่านเกณฑ์ของบริษัท นิสสันก็ตกลงกับผู้แทนจำหน่ายตั้งแต่ปีที่แล้วว่าจะต้องเดินตามหลักเกณฑ์ที่ตกลงกันไว้ ยืนยันว่าการเลิกสัญญาเป็นเรื่องของการประเมินประสิทธิภาพเป็นหลัก

“คือตอนนี้ Nissan ก็ยังมีโชว์รูมครบทุกจังหวัด ในส่วนโชว์รูมที่ปิดไปลูกค้าก็สามารถเลือกเข้าที่ใกล้เคียงได้ทุกที่ ยืนยันไม่มีอะไรมากกว่านี้ เป็นไปตามข้อตกลงที่เราคุยกัน โดยขณะนี้นิสสันมีโชว์รูมประมาณ 190 โชว์รูม ยุบไป 16 แห่ง จาก 214 แห่ง  ซึ่งนิสสันไม่ได้มีเป้าหมายในการปิดโชว์รูม เพียงแต่มีนักลงทุนใหม่เข้ามา ยืนยันว่าขณะนี้เราสามารถให้บริการลูกค้าได้ครอบคลุมทุกพื้นที่” นายรัฐการกล่าวยืนยัน

ส่วนเรื่องรถยนต์รุ่นใหม่ของนิสสันที่กำลังจะเปิดตัวคือ Nissan terra นายรัฐการ เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่เปิดจองซึ่งกำลังจะเปิดตัวเร็วๆ นี้ ส่วน Nissan GTR 2018 ตัวใหม่ มีคนสนใจเยอะ ที่เพิ่งเปิดตัวขณะนี้ก็มีการจองเข้ามาแล้ว แต่ยอมรับว่ายังไม่เยอะ ทั้งนี้ ภาพรวมของตลาดรถยนต์ที่เริ่มกลับมาดีขึ้น ภาพรวมหนี้เสียลดลง ทำให้ไฟแนนซ์ผ่อนคลายเงื่อนไขมากขึ้น โดยไปเข้มงวดกับบางจังหวัดหรือบางพื้นที่ ที่พบว่ามีปัญหาหนี้เสียมากขึ้น แต่ภาพรวมทั้งประเทศดีขึ้น

ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงปัจจัยที่จะส่งผลดีต่อภาพรวมตลาดรถยนต์ในช่วงหลัง นายรัฐการ ระบุว่า “ส่วนตัวเห็นว่าการจะขับเคลื่อนไปในทิศทางที่จะมีเลือกตั้ง ขณะเดียวกันหลายแบรนด์ก็มีแนวโน้มจะเปิดตัวสินค้าใหม่ ก็จะทำให้มีการแข่งขันมากขึ้น ก็น่าจะทำให้ตลาดรถยนต์เติบโตขึ้น”

 


ที่มา:มติชนออนไลน์