“มิตซู” จี้อินโดเพิ่มกำลังผลิต เอ็กซ์แพนเดอร์แรงเดือนเดียวพุ่ง 4 พันคัน

มิตซูบิชิ ชี้เอ็กซ์แพนเดอร์กระแสแรง เปิดตัวแค่ 1 เดือน ยอดจองทะลักกว่า 4 พันคัน ทะลุเป้าส่งผลชอร์ตซัพพลาย หลังขายดีทั้ง 3 ประเทศ “ไทย-อินโดนีเซีย-ฟิลิปปินส์” ชี้รอโรงงานอินโดฯเพิ่มกำลังผลิต

นายเอกอธิ รัตนอารี กรรมการรองผู้จัดการใหญ่สายงานขายในประเทศและบริการหลังการขาย บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย”ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้บริษัทมียอดจองรถยนต์ครอสโอเวอร์อย่าง มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ที่เพิ่งเปิดตัวอย่างป็นทางการไปเมื่อวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา ถึง 4,000 คัน ซึ่งถือว่าเกินกว่าเป้าหมายที่วางไว้ที่เดือนละ 1,000 คัน ค่อนข้างมาก

ทั้งนี้ ลูกค้าจะต้องใช้ระยะเวลาในการรอรับรถนานอย่างน้อย 2-3 เดือนและขณะนี้ก็มียอดจองเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากลูกค้ามีความต้องการใช้งานรถยนต์ประเภทนี้อยู่แล้ว ประกอบกับอรรถประโยชน์และความหลากหลายของการใช้งาน และราคาจำหน่ายที่ถือว่าเป็นราคาที่ลูกค้ารับได้ ทำให้กระแสตอบรับของรถรุ่นนี้ค่อนข้างดี

“ตอนนี้สิ่งที่มิตซูบิชิต้องเร่งทำ คือ การดูแลความพึงพอใจของลูกค้าที่จะต้องรอรถนาน 2-3 เดือน เอาไว้ให้ได้ ควบคู่ไปกับความพยายามในการทำงานร่วมกับโรงงานในอินโดนีเซีย เพื่อเร่งจัดหาซัพพลาย เนื่องจากกระแสของรถเอ็กซ์แพนเดอร์ ทั้งอินโดนีเซีย ไทย และฟิลิปปินส์ มาแรงมาก ๆ”

สำหรับสัดส่วนการจำหน่ายของมิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ กว่า 85-90% นั้น ลูกค้าให้ความสนใจไปที่รุ่นท็อป และที่เหลืออีก 10% จะเป็นรุ่นเริ่มต้น ทั้งนี้ ถือเป็นความสำเร็จจากกลยุทธ์การทำราคาจำหน่าย เนื่องจากลูกค้ามองว่าราคาเริ่มต้นของรถรุ่น GLS-LTD ราคาที่ 779,000 บาท ขณะที่รุ่น GT ราคาอยู่ที่ 849,000 บาทเท่านั้น

“เรามียอดจองจากการเปิดตัวในงานบิ๊ก มอเตอร์เซล ถึง 700 คัน ซึ่งกระแสตอบรับดีมาก ๆ และยังมีตัวเลขจากดีลเลอร์ทั่วประเทศเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และมิตซูบิชิเชื่อว่าเอ็กซ์แพนเดอร์จะเป็นตัวขับเคลื่อนช่วยให้บริษัทมียอดขายและมีส่วนแบ่งทางการอยู่ในระดับ 8% จากตลาดรวม ที่ปรับเพิ่มเป็น 1 ล้านคันในปีนี้” นายเอกอธิกล่าว

สำหรับมิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ถือเป็นรถครอสโอเวอร์อเนกประสงค์ขนาด 7 ที่นั่ง มาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซิน MIVEC DOHC 16 วาล์ว ความจุ 1.5 ลิตร มีกำลังสูงสุด 105 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 141 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที