“โตโยต้า” ยืนยันลงทุนปี62-63 ปีละ 1 หมื่นล้าน ให้ความมั่นใจไทยยังเป็นศูนย์กลางการผลิต

“โตโยต้า” ยืนยันลงทุนปี 61-62 ปีละ 1 หมื่นล้าน ให้ความมั่นใจไทยยังเป็นศูนย์กลางการผลิต เล็ง ย้ายฐานการผลิต บ.ฮีโน่ ปักหลักไทย

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังนายนินนาท ไชยธีรภิญโญ ประธานกรรมการ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด และคณะผู้บริหารระดับสูง บริษัท โตโยต้า ไดฮัทสุ เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด และ บริษัท ฮีโน่ มอเตอร์ส แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด เข้าพบ ว่า บ.โตโยต้ายืนยันว่าในปี 62 จะลงทุนแน่นอน 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งได้ยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนกับสำนักงานส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เรียบร้อยแล้วและในปี 63 จะลงทุนอีก 1 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้กลางปีหน้าบ.โตโยต้าจะเน้นเรื่องลดการปล่อย Co2 ให้มากขึ้นเพื่อให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

นายสมคิดกล่าวว่า บ.ฮีโน่ ที่มีศูนย์กลางการผลิตในญี่ปุ่นจะย้ายมาอยู่ในไทย โดยจะโยกย้าย R&D มาอยู่ไทยเพื่อเป็นศูนย์กลางการพัฒนาของภูมิภาค โดยในปี 62 มีมูลการลงทุน 4 พันล้าน

“บ.โตโยต้ายืนยันว่าไทยยังเป็นฐานการผลิตสำคัญของอุตสาหกรรมรถยนต์ ไม่ทิ้งไทยไปไหน”นายสมคิดกล่าว

นายสมคิดยังกล่าวถึงการเข้าพบนาย Chen Jiping ประธานบริษัท China Energy Engineering Corporation (Energy China) ว่า บ.Energy China สนใจที่จะเข้ามาลงทุนในโครงการภายใต้นโยบาย Thailand 4.0 โดยเฉพาะโครงการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC)

นายสมคิดกล่าวว่า รัฐบาลไทยพร้อมสนับสนุนการดำเนินงานของบริษัท Energy China โดยเชื่อมั่นว่านวัตกรรมและประสบการณ์ของบริษัท Energy China ที่มีศักยภาพด้านอุตสาหกรรมพลังงานในจีนและต่างประเทศ รวมทั้งความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจกับบริษัท B.Grimm Power ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจในไทยมานานจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานในไทย รวมถึงจะเป็นประตูเปิดไปสู่ประเทศ CLMV ทั้งกัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม