ตลาดรถหรูมือสองแข่งเดือด เบนซ์มอเตอร์มอลล์ทุ่มยกระดับเซอร์วิส

“เบนซ์ มอเตอร์ มอลล์” เท 10 ล้านรีโนเวตโชว์รูมศูนย์บริการ เสริมเขี้ยวตลาดมือสอง เร่งเครื่องเพิ่มประสิทธิภาพเซอร์วิสและความพอใจสูงสุดของลูกค้า

นางสาวฐิดา หวังดำรงเวศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เบนซ์ มอเตอร์ มอลล์ จำกัด เปิดเผยถึงสภาพการแข่งขันในตลาดรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์มือสองในปัจจุบันว่า ยังคงมีการแข่งขันที่ค่อนข้างรุนแรง โดยจะเห็นได้ว่าตลอดช่วงระยะเวลา 3-4 ปีที่ผ่านมา ผู้ประกอบการรายใหญ่บางรายได้ถอดใจจากธุรกิจเบนซ์มือสองออกไป

ส่วนผู้ประกอบการที่ยังคงดำเนินธุรกิจอยู่นั้นก็ได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินธุรกิจ หันมาเน้นการสื่อสารการตลาดผ่านทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้น ประกอบกับผู้จำหน่ายที่เป็นผู้ประกอบการรายย่อยได้เข้าสู่ธุรกิจจำหน่ายรถเบนซ์มือสองเป็นจำนวนมาก ทำให้การแข่งขันทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น

โดยเฉพาะปัญหาการตัดราคาที่ยังคงมีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อยที่เน้นการจำหน่ายผ่านทางออนไลน์ ไม่มีหน้าร้านหรือศูนย์บริการไว้รองรับลูกค้า

“ตอนนี้มีผู้ประกอบการรายย่อยเข้าสู่ธุรกิจรถมือสองค่อนข้างมาก โดยเฉพาะพวกซื้อมาขายไป ที่ไม่มีหน้าร้านหรือศูนย์บริการ เขาจะสามารถซื้อเข้ามาในราคาแพงได้ และสามารถขายราคาถูกได้ เพราะเขาไม่มีต้นทุนอะไรเลย แต่ขณะเดียวกันลูกค้าเองอาจจะต้องแบกรับความเสี่ยง และมีผู้ดูแลหลังการขายให้” นางสาวฐิดากล่าว

สำหรับบริษัทได้มีการปรับเปลี่ยนนโยบายและเพิ่มความเข้มข้นในการดำเนินธุรกิจ หลังจากตัดสินใจลงทุนมูลค่า 10 ล้านบาท เพื่อรีโนเวตโชว์รูมและศูนย์บริการใหม่เพื่อให้สามารถรองรับบริการลูกค้าได้อย่างทั่วถึง โดยสามารถจอดโชว์รถได้มากถึง 30 คัน และขยายพื้นที่ในการจอดสต๊อกรถเพิ่มขึ้นเป็น 50 คัน

ส่วนปีนี้บริษัทตั้งเป้าจะมียอดจำหน่ายรถยนต์เบนซ์มือสองโตอย่างน้อย 30% หรือมียอดขายเฉลี่ยเดือนละ 15 คัน เพิ่มขึ้นเป็นเดือนละ 17-20 คันในปีนี้

ขณะที่ส่วนของศูนย์บริการหลังการขายนั้น ปีที่ผ่านมาให้บริการที่ 600 คัน ส่วนปีนี้บริษัทตั้งเป้าจะเพิ่มศักยภาพของศูนย์บริการหลังการขายเป็นเท่าตัว หรือ 1,200 คัน

โดยปัจจัยที่คาดว่าจะทำให้บริษัทไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้นั้น ส่วนสำคัญคือ การมุ่งเน้นการทำตลาดผ่านโซเชียลมีเดีย หลังจากก่อนหน้านี้ได้มีการทำมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการเพิ่มความเข้มข้นในการคัดสรร ที่ต้องผ่านมาตรฐานการตรวจสอบของบริษัท

ขณะที่การจัดกิจกรรมการตลาดในรูปแบบของการโรดโชว์หรือเข้าร่วมงานแสดงรถยนต์นั้น บริษัทจะใช้วิธีการจัดกิจกรรมใหญ่ที่โชว์รูมปีละ 2 ครั้ง โดยแบ่งเป็นช่วงกลางปีและปลายปี แต่ปีนี้ค่อนข้างพิเศษ เนื่องจากตลาดรถเบนซ์มือสองยังคงมีความคึกคัก จากปกติที่ช่วงดังกล่าวจะเป็นช่วงซบเซา ทำให้บริษัทอาจจะต้องตัดสินใจเลื่อนระยะเวลาการจัดกิจกรรมในรูปแบบดังกล่าวออกไป


“ที่ผ่านมาเราเคยไปร่วมงานโชว์รถยนต์ต่าง ๆ ค่อนข้างมาก แต่เราพบว่า การเข้างานแต่ละครั้งจะใช้งบประมาณค่อนข้างสูง ดังนั้นเราจึงเลือกกลับมาใช้วิธีการดีไซน์รูปแบบการจัดงานเองของเราที่โชว์รูม ซึ่งถือว่าประหยัดและค่อนข้างมีประสิทธิภาพค่อนข้างมาก”