ค่ายรถยนต์รุมถล่มแคมเปญ ทางโล่ง รัฐบาลยกเลิก รถเก่าแลกใหม่

รัฐพับแผนโครงการรถเก่าแลกรถใหม่ หลังคนซื้อรถ-ค่ายรถสับสนหนัก รองนายกฯ “สุพัฒนพงษ์” ยอมรับ ไม่มีความพร้อม ไม่ชัดเจน ค่ายรถยนต์ไม่สนเดินหน้าอัดแคมเปญงานมอเตอร์เอ็กซ์โป ถล่มโปรแรงดึงยอด สั่งเซลส์แจ้งลูกค้าเลิกรอ “รถเก่าแลกรถใหม่” เงื่อนไขที่ให้แรงกว่าเยอะ “โตโยต้า” เท 20 ล้าน แจก-แถม “ฮอนด้า” มั่นใจอีโคคาร์ไฮบริด “มาสด้า” ทุบดอกเบี้ย 0% ทุกรุ่น “มิตซูบิชิ-นิสสัน” ลดเป็นแสน 5 แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าขนมาโชว์

หลังจากที่โครงการรถเก่าแลกรถใหม่ ได้สร้างความสับสนมามากกว่า 2 สัปดาห์ ท่ามกลางความกังวลของค่ายรถยนต์ที่กำลังจะเริ่มงาน Motor Expo 2020 ที่จัดระหว่างวันที่ 2-13 ธันวาคมนี้ ในข้อที่ว่า ประชาชนจะชะลอการซื้อรถยนต์ลงเพื่อรอโครงการรถเก่าแลกรถใหม่ ล่าสุด “ทีมเศรษฐกิจ” ของรัฐบาลได้สั่งชะลอโครงการนี้ไปแล้ว เหตุยังไม่มีความชัดเจนและข้อมูลผลกระทบรอบด้านเพียงพอที่จะพิจารณาเดินหน้าโครงการต่อ

พักโครงการรถเก่าแลกรถใหม่

นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้กล่าวถึงโครงการรถเก่าแลกรถใหม่ว่า “ความพร้อมของเรายังไม่ชัดเจนและยังไม่ได้ข้อสรุป โครงการจะต้องชัดเจน ถ้าไม่ชัดเจนต้องบอกยกเลิกไปก่อน ผมคิดว่าวันนี้เรายังไม่พร้อม ไม่ต้องดำเนินการต่อในเรื่องนี้ ชัดเจนไหม ไม่เร็ว ๆ นี้หรอก ต้องดูรายละเอียดผลกระทบทุกด้าน” โดยในระหว่างนายสุพัฒนพงษ์ให้สัมภาษณ์ ปรากฏ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้โทรศัพท์เข้ามาสอบถามโครงการดังกล่าว ซึ่งนายสุพัฒนพงษ์กล่าวตอบไปว่า “ในส่วนของผมยังไม่มีความพร้อม ยังไม่มีความชัดเจนใด ๆ ให้พักไว้ก่อน เพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความสับสน”

ส่วนนายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้ชี้แจงในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (1 ธ.ค. 2563) ว่า ขอให้ชะลอโครงการออกไปก่อน จนกว่าจะหาข้อสรุป

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี ต้องการให้ “ชะลอ” โครงการนี้ออกไปก่อน เนื่องจากรัฐบาลต้องการส่งเสริมการใช้รถอีวีประกอบกับที่ประชุมได้ถกเถียงเรื่องการจัดงานมอเตอร์เอ็กซ์โปของภาคเอกชนที่อาจจะส่งผลกับโครงการนี้ได้ ดังนั้นจึงให้ชะลอโครงการนี้ออกไปก่อน

สอดคล้องกับแหล่งข่าวในกระทรวงการคลังที่ว่า โครงการรถเก่าแลกรถใหม่ขณะนี้ “ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ลงตัว” จากการหารือที่ผ่านมาได้พูดกันถึงการให้การสนับสนุนในเรื่องการลดหย่อนภาษี แต่รถอีวีในประเทศไทยยังมีค่ายรถยนต์ที่ผลิตออกมาน้อยมาก ส่วนข้อเสนอมีการขอวงเงินลดหย่อนไม่เกิน 100,000 บาท ต้องถือว่าเป็นวงเงินที่สูง ซึ่งจะกระทบกับรายได้ของกรมสรรพากรอย่างมาก ดังนั้น ที่เป็นไปได้อาจจะให้ทยอยหักลดหย่อน แต่ตอนนี้โครงการได้ถูกชะลอการพิจารณาออกไปแล้ว

โปรฯค่ายรถแรงกว่าโครงการรัฐ

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากกาศงานมอเตอร์เอ็กซ์โป ซึ่งเริ่มต้นเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม และจะมีไปถึงวันที่ 12 ธันวาคมว่า ค่ายรถยนต์ส่วนใหญ่ยังกังวลว่าภาวะการขายจะชะงักงัน เพราะความไม่ชัดเจนของโครงการ “รถเก่าแลกรถใหม่” ซึ่งจะทำให้คนอยากซื้อรถรอ ดังนั้น ตอนนี้ผู้ประกอบการทุกยี่ห้อต่างทยอยส่งแคมเปญเดือด เพื่อดึงยอดขายโค้งสุดท้ายกันอย่างคึกคัก

นายสุรศักดิ์ สุทองวัน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า โตโยต้าและค่ายรถยนต์หลายยี่ห้อส่งแคมเปญใหญ่กระทุ้งกันอย่างคึกคัก ทั้งลด-แลก-แจก-แถม เชื่อว่าน่าจะทำให้ตลาดขยายตัวใกล้เคียง 800,000 คัน หลังจาก 10 เดือนที่ผ่านมาขายได้มากกว่า 600,000 คัน โดยโตโยต้าใช้งบฯเกือบ 20 ล้านบาท กระหน่ำแคมเปญตลอดทั้งเดือนธันวาคม

ขณะที่ “นายชาญชัย ตระการอุดมสุข”ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย กล่าวว่า โครงการรถเก่าแลกรถใหม่ยังไม่มีความชัดเจนจะกระทบภาวะการขายแน่ ดังนั้น มาสด้าจึงได้แจ้ง “เซลส์” ทุกรายให้พยายามบอกลูกค้าว่า ไม่จำเป็นต้องรอ เพราะเงื่อนไขที่ทางมาสด้าให้ ถ้าจะเปรียบเทียบกับเงื่อนไขที่จะได้จากโครงการรัฐถือว่า “คุ้มค่ากว่ามาก” เพราะหากจะถือเกณฑ์คืนเงิน 100,000 บาท อย่างที่พูด ๆ กัน ลูกค้าจะต้องซื้อรถในราคาถึง 3 ล้านบาท แต่ถ้าจะซื้อรถราคา 500,000-600,000 บาท ก็จะได้เพียงไม่กี่หมื่นบาท “ดังนั้น ไม่ว่าโครงการจะเป็นอย่างไร เงื่อนไขที่มาสด้าให้จะคุ้มค่ากว่ามาก”

และมาสด้าเห็นว่า รัฐบาลควรมองไปถึงกลุ่มรถยนต์ที่ผ่านมาตรฐานยูโร 5 ไม่ควรจำกัดเฉพาะกลุ่มรถยนต์ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเท่านั้น “ที่ผ่านมากระแสโครงการรถเก่าแลกรถใหม่มีผลทำให้ลูกค้าชะลอการตัดสินใจซื้อไปพอสมควร ทั้ง ๆ ที่ตลาดเริ่มมีสัญญานการฟื้นตัว” นายชาญชัยกล่าว

ไม่ต่างจาก นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ ของบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า โครงการรถเก่าแลกรถใหม่ หากจัดขึ้นจะส่งผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคแน่นอน ส่วนการทำแคมเปญของค่ายรถยนต์นั้นมีความดุเดือดกันมาต่อเนื่องตลอดทั้งปี

เช่นเดียวกับ นายราเมช นาราสิมัน ประธาน บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวยอมรับว่า ตลาดมีการชะลอตัวในระยะสั้น แต่หากมองในระยะยาวถือว่าเป็นเรื่องที่ดีอย่างแน่นอน และนิสสันเชื่อว่าแคมเปญของนิสสันที่ทำอยู่ในขณะนี้ จะสามารถแข่งขันได้ในตลาดไม่แตกต่างกัน

สอดคล้องกับ นายโมริคาซุ ชกกิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ที่กล่าวว่า นโยบายดังกล่าวถือเป็นเรื่องที่ดี ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนรถประเภทอะไร เพราะเป็นการช่วยสนับสนุนในการจัดการรถเก่าและลดปัญหามลพิษ

5 แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าเกลื่อนเวที

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ในงานมอเตอร์เอ็กซ์โปเที่ยวนี้ “ค่ายรถยนต์ต่างใจตรงกัน” โดยส่งรถยนต์ประเภทใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากันอย่างคึกคัก เริ่มจากค่ายเอ็มจี ที่ส่งรถสเตชั่นแวกอน MG EP ราคาต่ำกว่าล้านบาท ด้วยราคาเพียง 988,000 บาท เช่นเดียวกับค่ายฮอนด้า ที่ตัดสินใจนำเทคโนโลยีไฮบริดมาใส่ในรถซิตี้คาร์ขนาดเล็ก อย่าง ฮอนด้า ซิตี้ ไฮบริด ราคา 839,000 บาท ส่วนค่ายมิตซูบิชิ เปิดตัวรถเอสยูวี ปลั๊ก-อิน ไฮบริด รุ่นแรกที่ขึ้นไลน์ผลิตนอกประเทศญี่ปุ่น อย่างมิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี กับราคา 1.640-1.749 ล้านบาท ขณะที่โตโยต้านำร่องรถยนต์อีวีในประเทศไทย ด้วยแบรนด์สุดหรูอย่าง เลกซัส UX 300e มาชิมลางด้วยราคา 3.490 ล้านบาท และวอลโว่ XC-40 ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ราคา 2.09 ล้านบาท

ถล่มดอกเบี้ย 0% เกือบทุกแบรนด์

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานเพิ่มเติมถึงแคมเปญดุเดือดของค่ายรถยนต์ โดยเฉพาะเงื่อนไขทางด้านการเงิน อาทิ ดอกเบี้ย 0% เริ่มที่ค่ายโตโยต้า จัด “TOYOTA LAST MINUTE DEALS ดีลด่วนท้ายปี นาทีสุดท้าย” สำหรับผู้ซื้อรถยนต์โตโยต้าทุกคันในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป ร่วมลุ้นรางวัลมูลค่ากว่า 18 ล้านบาทกับ “ดีลเฮกัล” ลุ้นคันนี้ฟรี หรือโตโยต้าช่วยจ่ายถึง 900,000 บาท ทุกสัปดาห์ ลุ้นรับเพิ่ม 100,000 บาททุกสัปดาห์ และได้ทุกคัน ขับฟรีปีนี้ ผ่อนปีหน้า ขับฟรี 90 วัน ใช้ก่อนผ่อนทีหลัง ยิ่งออกรถไว ยิ่งได้ลุ้นเยอะกว่า ! จำนวน 1,008 รางวัล มูลค่ารวมกว่า 18 ล้านบาท ทุกรุ่นทั้งฟรีประกันภัยชั้นหนึ่งนาน 1 ปี ดอกเบี้ย 0% ก็ยังมีให้เลือก แถมกลุ่มลูกค้าเก่ายังได้ส่วนลดพิเศษสูงสุด 20,000 บาท เช่นเดียวกับลูกค้ากลุ่มอาชีพพิเศษที่จะมีส่วนลดเพิ่มภายในบูทโตโยต้า

ด้านค่านซูซูกิออกแคมเปญขับฟรี 90 วัน ส่วนลดอุปกรณ์ตกแต่งมูลค่าสูงสุด 50,000 บาท (แล้วแต่รุ่น) ดอกเบี้ยพิเศษเริ่มต้นที่ 0% พร้อมฟรี ประกันภัยชั้น 1และสิทธิพิเศษต่าง ๆ อีกมากมายแบบไม่ต้องลุ้น รวมทั้งกลุ่มลูกค้าอาชีพพิเศษ

ค่ายมาสด้าจัดหนักทุกรุ่น รับฟรีประกันภัยชั้นหนึ่งนาน 1 ปี ขยายการรับประกันคุณภาพรถเป็น 5 ปี หรือ 150,000 กิโลเมตร ฟรี ค่าแรงเช็กระยะ 5 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร สำหรับรถเอสยูวีไซซ์ใหญ่ มาสด้า ซีเอ็กซ์-8, ซีเอ็กซ์-5,ซีเอ็กซ์-3, มาสด้า3 และมาสด้า2 รับดอกเบี้ย 0% ส่วนรถเอสยูวีที่เพิ่งคว้ารางวัลคาร์ออฟเดอะเยียร์ของสมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และจักรยานยนต์ไทย อย่าง ซีเอ็กซ์-30 ดอกเบี้ย 0.99%

มิตซูบิชิไทรทัน ลดสูงสุด 100,000 กว่าบาท มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ดอกเบี้ย 1.99% นาน 48 เดือน, เอ็กซ์แพนเดอร์ ดอกเบี้ย 0% นาน 48 เดือน ฟรีแพ็กเกจบำรุงรักษา 5 ปี ทั้งสองรุ่นฟรีแพ็กเกจบำรุงรักษา 5 ปี, มิราจและแอททราจ รับแพ็กเกจหายห่วง คุ้มสุดทุกรุ่น มูลค่าสูงสุด 88,500 บาท, ปาเจโรสปอร์ต ดอกเบี้ย 0.99% นาน 48 เดือน ประกันภัยชั้นหนึ่ง ไทรทัน ประหยัดสูงสุด 103,000 บาท สำหรับรุ่นดับเบิล ซื้อรถยนต์มิตซูบิชิทุกรุ่น รับ Super Surprise มิตซูบิชิ ผ่อนให้เลยสูงสุด 400,000 บาท หรือ 100,000บาท วันนี้-31 ธ.ค.นี้

ส่วนค่ายนิสสัน ซื้อนิสสัน นาวารา PRO-4X ผ่อนเริ่มต้นเพียง 10,150 บาท ดอกเบี้ย 3.41% ขับฟรี 90 วัน หรือขยายการรับประกันคุณภาพรถใหม่ 5 ปี/150,000 กิโลเมตร นิสสัน คิกส์ อี-เพาเวอร์ ดอกเบี้ย 1.69% นาน 48 เดือน ประกันภัยชั้นหนึ่ง, อัลเมร่า ผ่อนเริ่มต้นเพียง 3,400 บาท ค่ายฟอร์ดจัดโปรฯแรง รับฟรีชุดแต่งแท้จากฟอร์ด มูลค่ากว่า 10,000 บาท และฟรีประกันภัยชั้นหนึ่ง ฟอร์ด เรนเจอร์ ไวลด์แทรค ฟรีโปรแกรมบำรุงรักษารถยนต์ตามระยะ นาน 4 ปี หรือ 60,000 กม. และฟรีประกันภัยชั้นหนึ่งนาน 2 ปี ฟอร์ด เอเวอเรสต์ รับฟรีชุดอุปกรณ์ตกแต่งพิเศษ กล้องหน้ารถ พร้อมแท่นชาร์จไร้สาย มูลค่ากว่า 10,000 บาท และฟรีประกันภัยชั้นหนึ่ง

เปอโยต์ จัดหนักซื้อรุ่น 3008 ราคาเริ่มต้น 1.559 ล้านบาท และรุ่น 5008 เอสยูวี 7 ที่นั่ง กับข้อเสนอสุดพิเศษ สำหรับลูกค้าที่จองรถภายในงาน รับประกันภัยนาน 3 ปี ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป