“เบนท์ลีย์” ทุ่ม 2.5 พันล้านปอนด์ รุกตลาดอีวีหรู

Photo by Ben STANSALL / AFP

เบนท์ลีย์ มอเตอร์ ค่ายรถหรูอังกฤษประกาศทุ่มแสนล้านบาท เดินหน้าพัฒนารถอีวีระดับซูเปอร์ลักเซอรี่แบบเต็มตัว

วันที่ 26 มกราคม 2565 บลูมเบิร์ก รายงานว่า บริษัทเบนท์ลีย์ มอเตอร์ (Bentley Motors) ค่ายรถยนต์หรูสัญชาติอังกฤษซึ่งเก่าแก่ถึง 102 ปี เปิดเผยว่าเตรียมทุ่มงบประมาณ 2,500 ล้านปอนด์ หรือกว่า 111,200 ล้านบาท ตลอดช่วง 10 ปีข้างหน้าในการพัฒนาแพลตฟอร์มรถยนต์อีวี เพื่อก้าวเข้าสู่การเป็นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าหรูระดับโลก ที่มุ่งผลิตรถยนต์ระดับไฮลักชูรี่แบบไฟฟ้าเต็มตัวภายในปี 2030

เบนท์ลีย์ มอเตอร์ ซึ่งปัจจุบันอยู่ภายใต้บริษัทโฟล์กสวาเกน กรุ๊ป ของเยอรมนี เผยว่า งบลงทุ่นดังกล่าวจะถูกใช้ในการพัฒนาและวิจัย รวมถึงการยกเครื่องฐานการผลิตของบริษัทในเมืองครูว์จนถึงปี 2032 ซึ่งรถยนต์เบนท์ลีย์ที่จัดจำหน่ายอยู่ทั่วโลกทุกคันจะถูกประกอบที่โรงงานผลิตในเมืองครูว์ โดยเบนท์ลีย์มีแผนเปิดตัวรถยนต์อีวีคันแรกภายในปี 2025 โดย

ก่อนหน้านี้เมื่อปีสามปีที่แล้ว เบนท์ลีย์ได้ประกาศเป้าหมายธุรกิจในการมุ่งสู่ยานยนต์ไฟฟ้าตามแผนพลิกโฉม “Beyond100″ ซึ่งแผนดังกล่าว เบนท์ลีย์ตั้งเป้าจะบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2030 ซึ่งรวมถึงการเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ประเภท BEV 100% ในเวลา 8 ปีข้างหน้า”

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้นับว่าเป็นความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญสำหรับค่ายรถยนต์แบรนด์หรูระดับไฮเอนด์ ซึ่งโดดเด่นด้วยการใช้เครื่องยนต์แบบ 8 และ 12 สูบ มูลค่าหลายล้านดอลลาร์ต่อคัน นับเป็นแบรนด์หรูระดับไฮเอนด์รายต่อมาที่เปิดเผยแผนมุ่งเดินหน้าสู่สายการผลิตรถยนต์อีวี 100% แบบเต็มตัว โดยก่อนหน้านี้โรลส์-รอยซ์ เตรียมผลิตแต่รถอีวีเท่านั้นภายในปี 2030 เช่นกัน