มาสด้า ซีเอ็กซ์-8 รถครอบครัว สปอร์ต ภูมิฐาน

คอลัมน์ เทสต์ คาร์ โดย วุฒิณี ทับทอง

พลันที่ค่ายมาสด้าตัดสินใจแนะนำรถยนต์เอสยูวี ที่หลายคนรอคอย… มาสด้า ซีเอ็กซ์-8 เข้ามาเติมเต็มพอร์ตโฟลิโอรถในตระกูลเอสยูวี ให้มีความหลากหลายและครบครันยิ่งขึ้น

และการมาครั้งนี้ มาสด้าตั้งใจให้ ซีเอ็กซ์-8 เข้ามากินตลาดในส่วนของรถยนต์เอสยูวีแบบ 7 และ 5 ที่นั่ง แล้วยังวางหมุดหมายเข้าไปกินรวบในตลาดรถยนต์นั่งอเนกประสงค์ หรือพีพีวี ที่มีพื้นฐานมาจากรถปิกอัพ ด้วยการวางตำแหน่งให้รถคันนี้เป็น “เดอะคิลเลอร์พีพีวี”

ซึ่งมาสด้าต้องการสร้างจุดขายกับความเป็นรถ “ครอสโอเวอร์เอสยูวีระดับพรีเมี่ยม” 6-7 ที่นั่งแท้ ๆ แบบขนาด 3 แถว พร้อมมาตอบโจทย์ทุกการใช้งานของ “ครอบครัว” และลูกค้าที่ต้องการใช้งานหลากหลาย ซีเอ็กซ์-8 คันนี้ได้รับการออกแบบภายใต้แนวคิด โคโดะดีไซน์ ที่ขึ้นชื่อชั้นว่าเรื่องของการผสานความงามและความหรูหราเข้าไว้ด้วยกัน

มองผาด ๆ รถคันนี้ได้รับการออกแบบมา ไม่ต่างจากรุ่นน้องอย่างซีเอ็กซ์-5 เพียงแต่มีการยืดขนาดตัวถัง และฐานล้อให้มีขนาดกว้างและยาวขึ้น เพื่อพื้นที่แถวนั่งตอนที่ 3 ทั้งรุ่นแบบ 6 ที่นั่ง และ 7 ที่นั่ง และยังเพิ่มความโอ่อ่า กว้างขวางในห้องโดยสาร

มีให้เลือก 2 เครื่องยนต์ คือสกายแอคทีฟ ดีเซล 2.2 ลิตร และสกายแอคทีฟ จี เบนซิน 2.5 ลิตร มีทั้งแบบขับเคลื่อน 2 ล้อ และ 4 ล้อ จำง่ายๆ คือ ท็อปจะเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อ มี 6 ที่นั่ง

รีวิว มาสด้า ซีเอ็กซ์-8 (Mazda CX-8)

จากการทดสอบครั้งนี้ “ประชาชาติธุรกิจ” กระโดดขึ้นไปนั่งในตำแหน่งผู้โดยสาร ในแถวที่ 2

มาสด้าได้จัดวางพื้นที่ของทุกที่นั่งให้มีพื้นที่เหลือเฟือ ทั้งเลกรูมและเฮดรูม ส่วนในแถวที่ 3 นั้น สามารถกระโดดเข้าไปนั่งได้อย่างสบาย ๆ ไม่อึดอัด หรือต้องงอตัว งอขา เหมือนรถ 3 แถวบางรุ่น

อีกโจทย์ที่มาสด้าต้องการตอบสนองให้กับผู้ใช้ คือ การพับเก็บเบาะที่นั่งแถว 2 เพื่อเข้าไปยังแถวที่ 3 นั้นทำได้ง่าย และสะดวกต่อการขึ้นลง

รุ่นที่เราได้ทดสอบครั้งนี้เป็นรุ่นรองท็อป ขับเคลื่อน 2 ล้อ เครื่องยนต์ดีเซล ขนาด 2.2 ลิตร รุ่น XDL วิ่งเส้นทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ มุ่งขึ้นเหนือสุด จ.เชียงราย รวมระยะทาง 280-300 กิโลเมตร

ทีมงานเซตให้นั่งคันละ 4 คน หารเฉลี่ยขับกันประมาณ 70-80 กิโลเมตร ระยะทางไม่มากไม่น้อย แต่จากเส้นทางถือว่า ได้สัมผัสกับรถในหลากหลายรูปแบบของการขับ ทั้งการขึ้น-ลงเขา

มาสด้า ซีเอ็กซ์-8 (Mazda CX-8) โฉมใหม่

จังหวะทางคดโค้ง วิ่งผ่านเส้นทางจราจรทั้ง 4 เลนบนไฮเวย์ และ 2 เลน ผ่านหมู่บ้าน ชนบท เพื่อพิสูจน์สมรรถนะกำลังของเครื่องยนต์ และช่วงล่างที่บรรทุกทั้งผู้โดยสาร 4 คน และกระเป๋าสัมภาระด้านท้ายเบาะที่นั่ง

ด้านท้ายแม้ในรุ่นนี้จะไม่ได้แยกแบบกัปตันซีตในรุ่นท็อป แต่จากการออกแบบเพื่อให้รองรับกับสรีระ บวกกับวัสดุที่มาสด้าเลือกใช้ คือ เบาะหนัง Nappa ขนาดใหญ่ ให้ความรู้สึกโอบกระชับ นั่งสบายสามารถปรับระดับให้เบาะเอนได้ หรือหากจะนั่งในแถวที่ 2 แค่สองคน สามารถดึงที่รองแขนลงมาเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายได้

ส่วนอุปกรณ์อำนวยความสะดวกอื่น ๆ มาสด้าจัดมาให้ครบครัน แถมนั่งในตำแหน่งผู้โดยสารตรงนี้ ตลอดเส้นทางไม่ได้มีการเหวี่ยง โยนให้รู้สึกไม่สบายตัว

ภายใน มาสด้า ซีเอ็กซ์-8 (Mazda CX-8) โฉมใหม่ ห้องโดยสาร มาสด้า ซีเอ็กซ์-8 (Mazda CX-8) ใหม่

ภายในห้องโดยสารสัมผัสได้ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากระบบของเทคโนโลยี G-Vectoring Control (GVC) ที่มาสด้านำมาใส่ไว้นั่นเอง ยิ่งทำให้ ซีเอ็กซ์-8 คันนี้ สมกับเป็นรถเอสยูวีระดับพรีเมี่ยมจริง ๆ

และเมื่อได้มานั่งในตำแหน่งหลังพวงมาลัย ปรับอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้เหมาะสม สัมผัสได้ว่ารถคันนี้ใหญ่จริง ใหญ่จัง ไม่แน่ใจ เวลาขับและควบคุมที่หลังพวงมาลัยจะสนุกหรือไม่ ปรากฏว่าหายห่วง เรื่องของขนาดไม่ใช่ปัญหา แถมมาสด้ายังไม่ทำให้เสียชื่อ เพราะเซตอารมณ์การขับขี่ ยังคงให้ความ “สปอร์ต” เข้ามาไว้ได้ดีเช่นเคย

แม้จังหวะออกตัวจะไม่มีอาการหลังติดเบาะ อาจจะเป็นเพราะขนาดของรถที่ต้องแบกรับน้ำหนักไว้ ทำให้การสั่งการจากแป้นคันเร่งไปยังเครื่องยนต์มีจังหวะรอและคิดอยู่เล็กน้อย แต่เมื่อรถออกตัวไป และวิ่งติดลมบนไปแล้ว เครื่องยนต์ตอบสนองได้ค่อนข้างดี

รีวิว มาสด้า ซีเอ็กซ์-8 (Mazda CX-8) โฉมใหม่

พวงมาลัยเซตมาค่อนข้างดี แม่นยำ เช่นเดียวกันในจังหวะเร่งแซง อาจจะต้องเผื่อระยะไว้เล็กน้อย แต่ไม่ถึงกับต้องรอให้หงุดหงิด แต่หากต้องการเรียกในการแซงจังหวะกระชั้นชิดอาจจะต้องเผื่อกันเล็กน้อย

แต่หากขับไปเรื่อย ๆ ไม่ได้ต้องการความกระโชกโฮกฮาก ซีเอ็กซ์-8 คันนี้เหมาะอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการขับระยะทางไกล เครื่องยนต์เดินเรียบ แถมมาพร้อมกับความสะดวกสบายในทุกที่นั่ง

ห้องเครื่องยนต์ มาสด้า ซีเอ็กซ์-8 (Mazda CX-8) ใหม่ ห้องเครื่องยนต์ มาสด้า ซีเอ็กซ์-8 (Mazda CX-8) ใหม่

จังหวะเข้าโค้งทางขึ้น-ลงเขา เนื่องจากรถที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ และท้ายยาว ทำให้จังหวะเข้า-ออกโค้งมีอาการบานนิด ๆ ให้พอแก้อาการ แต่หากไม่เข้าโค้งหนัก รถคันนี้ก็ไปได้แบบเรื่อย ๆ

แถมมาเต็มด้วยระบบความปลอดภัย ทั้งระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน, เมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน, ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน ยังมีอีกหลายระบบที่ช่วยให้การขับขี่ปลอดภัย และสบายยิ่งขึ้น

โดยรวม ๆ มาสด้า ซีเอ็กซ์-8 รุ่นรองท็อปคันนี้ถือเป็นครอสโอเวอร์ เอสยูวี 7 ที่นั่งแท้ ที่น่าใช้…และเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับลูกค้ากลุ่มครอบครัว หรือองค์กร ที่ต้องการรถประเภทนี้ไว้ใช้งาน ด้วยราคา 1.899 ล้านบาท