นั่งควบตำแหน่งดีหรือไม่ดี ?

คอลัมน์ : SD TALK
ผู้เขียน : ธำรงศักดิ์ คงคาสวัสดิ์
https://tamrongsakk.blogspot.com

เรื่องหนึ่งที่มักจะเห็นได้ในบริษัทต่าง ๆ คือการแต่งตั้งให้พนักงานนั่งรักษาการแบบควบตำแหน่ง เช่น ผมเคยเจอบริษัทที่แต่งตั้งให้ผู้จัดการฝ่ายบุคคลรักษาการ, ผู้จัดการฝ่ายวางแผนการผลิต, ผู้จัดการฝ่ายควบคุมคุณภาพ เรียกว่าคนเดียวควบ 3 เก้าอี้ (รวมเก้าอี้หลัก) เลยนะครับ

พอถามเหตุผลในการทำแบบนี้ก็ไม่มีอะไรมาก ได้รับคำตอบว่า ผู้จัดการฝ่ายบุคคล เป็นคนเก่า ทำงานอยู่บริษัทแห่งนี้มานาน รู้งานทุกด้านในบริษัท กรรมการผู้จัดการก็เลยไว้วางใจให้นั่งควบตำแหน่งแบบนี้ เพราะผู้จัดการฝ่ายวางแผนการผลิต และผู้จัดการฝ่ายควบคุมคุณภาพลาออกไป ยังหาคนที่มีคุณสมบัติเหมาะสมมาทำแทนไม่ได้

ผมจึงตั้งคำถามกลับไปว่า

1.ฝ่ายบริหารจะมีนโยบายที่ชัดเจนเกี่ยวกับตำแหน่งทั้ง 3 หรือไม่ เช่น จะให้ผู้จัดการฝ่ายบุคคลนั่งควบแบบนี้ไปอีกกี่เดือน กี่ปี

2.ระหว่างการให้ ผู้จัดการฝ่ายบุคคล นั่งควบทั้ง 3 ตำแหน่งนี้ บริษัทมีแผนจะหาคนมารับผิดชอบในตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายควบคุมการผลิต และผู้จัดการควบคุมคุณภาพหรือไม่ เช่น ถ้าจะหาคนนอกมาทดแทน จะใช้เวลากี่เดือนในการสรรหาคัดเลือก หรือถ้าเป็นคนในจะใช้เวลากี่เดือนในการพัฒนาเตรียมความพร้อมให้มาทำหน้าที่นี้

3.การให้นั่งควบ 3 เก้าอี้อย่างนี้ บริษัทจ่ายเงินเดือนให้ 3 ตำแหน่ง หรือจ่ายให้ตำแหน่งเดียว ถ้าจ่ายให้ตำแหน่งเดียว (ซึ่งทุกบริษัทที่ผมเจอจะจ่ายตำแหน่งเดียว) คิดว่าเป็นธรรมและเอาเปรียบคนทำงานหรือไม่

4.การให้นั่งควบทั้ง 3 ตำแหน่งแบบนี้ เวลาประเมินผลงานเพื่อนำมาพิจารณาขึ้นเงินเดือนประจำปีและจ่ายโบนัส จะพิจารณากันอย่างไร

5.ผู้บริหารคิดว่าคนที่นั่งควบทั้ง 3 ตำแหน่ง จะทำงานได้ดีทั้ง 3 ฝ่ายจริงหรือ อย่าลืมว่าเวลาทำงานคือวันละประมาณ 8 ชั่วโมง การจัดสรรเวลาในการรับผิดชอบให้ดีทั้ง 3 ฝ่าย นี่จะเป็นอย่างไร

6.ถ้าผู้ที่นั่งควบ 3 ตำแหน่งลาออก หรือประสบอุบัติเหตุ หรือเจ็บป่วยหนัก ไม่สามารถมาทำงานได้ตามปกติ หรือเสียชีวิต บริษัทจะได้รับผลกระทบแค่ไหน และมีแผนรองรับเรื่องนี้เอาไว้บ้างหรือไม่

ขออนุญาตไม่เอาคำตอบของบริษัทนี้มาเล่าสู่กันฟังนะครับ เพราะเป็นการตัดสินใจของฝ่ายบริหารบริษัทนั้น ๆ ที่ปรึกษาก็ได้แต่ตั้งคำถามให้เขาเอากลับไปคิด เผื่อว่าจะเกิดความเปลี่ยนแปลงได้ และจากเรื่องที่ผมนำมาเล่าสู่กันฟัง กอปรกับคำถามข้างต้น

จึงอยากให้บริษัทที่ยังมีการให้นั่งควบตำแหน่งแบบนี้ ลองเอากลับไปคิดทบทวนดูอีกครั้งนะครับ ว่ายังควรจะให้มีการแต่งตั้งให้นั่งควบตำแหน่ง แบกกันไปอย่างนี้เรื่อย ๆ เพื่อรอให้เกิดปัญหาขึ้นมาเสียก่อน แล้วค่อยมาไล่ตามแก้ปัญหา

หรือจะมาคิดวางแผนหาวิธีลดความเสี่ยงป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเหล่านี้ในอนาคต

ใครจะเป็นผู้บริหารที่มองไกลไม่มองใกล้แบบ Proactive หรือจะเป็นผู้บริหารที่มองใกล้ไม่มองไกลแบบ Reactive ก็เลือกกันได้ แต่เมื่อตัดสินใจเลือกแล้ว ก็ต้องพร้อมรับผลที่จะตามมาที่เกิดจากการตัดสินใจในวันนี้ให้ดีแหละครับ